Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo vùng Kherson giục dân sơ tán

Ông Vladimir Saldo, lãnh đạo chính quyền thân Nga tại tỉnh Kherson (Ukraine), ngày 13/10 khuyến cáo người dân trong tỉnh sơ tán đến các vùng khác, TASS đưa tin.

Binh lính Nga tại Kherson trong giai đoạn đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt". Ảnh: TASS.

Ông Saldo cũng đề nghị giới chức Nga hỗ trợ sơ tán người dân, trong đó ưu tiên những người sống ở hữu ngạn sông Dnepr. Vị quan chức này khuyến cáo người dân có thể di chuyển tới bán đảo Crimea, tỉnh Rostov, vùng Krasnodar, vùng Stavropol hay các địa phương lân cận.

“Chúng tôi khuyến cáo mọi người dân Kherson rời sang các tỉnh khác nếu muốn bảo vệ bản thân khỏi hậu quả của các vụ tấn công bằng tên lửa”, ông Saldo viết trên Telegram. “Tôi đề nghị giới lãnh đạo đất nước hỗ trợ tổ chức hoạt động này”.

Kherson là một trong bốn tỉnh của Ukraine mới bị Nga sáp nhập - điều Ukraine và quốc tế phản đối.

Dù vậy, Nga không thể kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ tỉnh này. Trong những ngày qua, quân đội Ukraine đã thu hồi hàng loạt khu vực phía bắc Kherson, vốn đã bị Nga kiểm soát trong nhiều tháng.

Mới đây nhất, giới chức Ukraine hôm 12/10 đã tuyên bố giành lại quyền kiểm soát năm khu định cư ở huyện Beryslav, phía đông bắc Kherson, theo Guardian. Trước đó, hôm 10/10, quân đội Ukraine cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi một chiếc máy bay Su-25 của quân đội Nga, Ukrinform đưa tin.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/10 tuyên bố một cuộc tấn công của Ukraine tại Kherson đã bị đánh bật bởi lực lượng đổ bộ đường không Nga, theo TASS.

Ông Saldo cho biết kể từ khi Nga sáp nhập Kherson, một số thành phố và khu định cư trong tỉnh như tỉnh lỵ Kherson, Nova Kakhovka, Hola Prystan hay Chornobaivka thường xuyên bị tấn công bằng tên lửa.

Nổ lớn gây rung chuyển Kyiv Thủ đô Kyiv (Ukraine) ngày 10/10 ghi nhận hàng loạt tiếng nổ lớn được cho là do tên lửa, khiến nhiều phương tiện bị phá hủy và gây ra thương vong.

Hội đồng Liên bang Nga phê duyệt sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ngày 4/10 đã phê duyệt việc sáp nhập bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine vào Liên bang Nga, TASS đưa tin.

Duma Quốc gia Nga thông qua sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 3/10 chính thức phê chuẩn luật về việc kết nạp bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine vào Liên bang Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm