Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin cáo buộc Ukraine ‘không muốn’ tiếp tục hòa đàm

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 18/5 cáo buộc Kyiv không muốn tiếp tục đàm phán để chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài hơn 80 ngày.

“Các cuộc đàm phán đúng là đang không có tiến triển. Chúng tôi muốn lưu ý tới việc các nhà đàm phán của Kyiv hoàn toàn không muốn tiếp tục tiến trình này”, ông Peskov nói với phóng viên, theo AFP.

Một ngày trước, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết hai bên hiện không tổ chức thương lượng “dưới bất cứ hình thức nào”.

Kyiv “trên thực tế đã rút ra khỏi tiến trình thương lượng”, ông Rudenko nói, bổ sung rằng Kyiv không phản hồi dự thảo thỏa thuận hòa bình do Moscow đề xuất.

Ukraine khong muon hoa dam voi Nga anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn cho tổng thống Ukraine, hôm 17/5 khẳng định hòa đàm với Nga đã bị đình chỉ bởi "Nga vẫn mang tư tưởng rập khuôn", CNN đưa tin.

Ông Podolyak tuyên bố Moscow không nhận ra chiến dịch quân sự "không còn đi theo cách thức, kế hoạch và lịch trình" mà Điện Kremlin mong đợi.

"Không có bất cứ thay đổi đáng chú ý nào, không có tiến triển (kể từ khi hai đoàn đàm phán gặp nhau ở Istanbul). Cuộc kháng chiến của Ukraine, sự kháng cự ngày càng mãnh liệt, là lý do Nga sẽ không thể đạt được mục tiêu của mình", ông Podolyak nói.

Sau hơn 80 ngày, cuộc giao tranh tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một trong những diễn biến đáng chú ý nhất trong những ngày qua là việc các binh sĩ Ukraine ẩn náu dưới nhà máy thép Azovstal tại Mariupol đã lần lượt đầu hàng.

Tính từ ngày 16/5 tới nay, tổng cộng 959 binh sĩ Ukraine, bao gồm 80 người bị thương, đã rời khỏi các boongke và đường hầm bên dưới Azovstal, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 18/5.

Cảnh binh sĩ Ukraine rời 'pháo đài cuối cùng ở Mariupol' Nhà nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Bộ Quốc phòng Nga công bố video binh sĩ Ukraine rời nhà máy Azovstal ở Mariupol, sau khi Kyiv xác nhận hơn 260 binh sĩ được sơ tán.

Cái kết thấy trước nhưng đến chậm của trận chiến Azovstal

Việc các binh sĩ trong nhà máy Azovstal phải đầu hàng là điều dự đoán được, nhưng lực lượng Ukraine đã cầm cự lâu hơn nhiều so với những ước tính ban đầu.

Bộ Quốc phòng Nga: Gần 1.000 binh sĩ Ukraine ở Azovstal đã đầu hàng

Nga ngày 18/5 tuyên bố tổng cộng 959 binh sĩ Ukraine, bao gồm 80 người bị thương, đã rời khỏi các boongke và đường hầm bên dưới nhà máy Azovstal ở Mariupol kể từ thứ hai.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm