Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến mới trong vụ FBI khám xét Mar-a-Lago

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16/9 yêu cầu tòa phúc thẩm liên bang cho phép cơ quan này tiếp tục xem xét những tài liệu mật mà FBI thu giữ từ nhà cựu tổng thống Donald Trump hồi tháng 8.

Trong hồ sơ gửi Tòa án phúc thẩm khu vực 11, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tòa án khu vực nên đình chỉ một phần quyết định của tòa cấp dưới ngăn các công tố viên dựa vào tài liệu mật để điều tra, Reuters đưa tin.

Cơ quan này cũng yêu cầu không để chuyên gia đặc biệt - tức thẩm phán Raymond Dearie - cho phép xem xét các tài liệu mật. Bộ yêu cầu tòa phúc thẩm ra phán quyết theo yêu cầu “càng sớm càng tốt”.

fbi kham nha ong trump anh 1

Các tài liệu mật thu giữ trong cuộc khám xét ngày 8/8 của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: FBI.

Bộ Tư pháp Mỹ có động thái trên sau khi thẩm phán phụ trách Aileen Cannon từ chối yêu cầu tương tự từ bộ này một ngày trước đó. Bà Cannon cho biết sẽ yêu cầu ông Dearie ưu tiên xem các tài liệu mật trước tiên. Thẩm phán ra hạn cho ông Dearie phải hoàn thành quy trình này vào ngày 30/11.

Theo phê duyệt của thẩm phán Cannon, ông Raymond Dearie có quyền độc lập xem xét những hồ sơ mà FBI thu giữ từ nhà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 8. Nếu phát hiện bất cứ tài liệu nào thuộc diện đặc quyền luật sư - thân chủ hoặc đặc quyền hành pháp, chuyên gia đặc biệt có nhiệm vụ ngăn nó được chuyển tới cơ quan công tố.

Các chuyên gia cho biết nếu phán quyết của bà Cannon có hiệu lực, điều này có thể sẽ làm đình trệ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra về việc cựu tổng thống lưu giữ hồ sơ chính phủ, trong đó một số hồ sơ được phân loại là “tuyệt mật” và “tối mật” tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2021.

Thẩm phán Mỹ đáp ứng yêu cầu của ông Trump

Thẩm phán Mỹ hôm 15/9 đồng ý bổ nhiệm ứng viên mà ông Trump đề xuất - thẩm phán Raymond Dearie - làm chuyên gia đặc biệt, người sẽ xem xét hồ sơ FBI thu giữ từ nhà cựu tổng thống.

Nhóm luật sư ông Trump phản đối Bộ Tư pháp Mỹ

Nhóm của ông Trump phản đối yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ, do cơ quan này cho rằng cần ngay lập tức tiếp tục xem xét nội dung những tài liệu mật thu giữ từ nhà cựu tổng thống.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm