Cũng theo thống kê của Cục Hàng không trong giai đoạn 1-7/2, tức 1 tuần sau khi dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, tổng sản lượng khách của hàng không Việt đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2019, trong đó thị trường quốc tế giảm 14,1%.
Thiệt hại ước tính của các hãng hàng không đến từ ảnh hưởng trực tiếp từ việc dừng bay Trung Quốc để phòng dịch.
Bên cạnh đó, việc dừng nhập cảnh hành khách đã qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày cũng gây nhiều ảnh hưởng gián tiếp tới khai thác của các hãng bay, ảnh hưởng tới các thị trường như Hong Kong, Đài Loan và Macau và nguồn khách quốc tế trên thị trường nội địa.
Cổ phiếu của hai hãng bay là Vietnam Airlines và Vietjet Air đã mất giá mạnh do diễn biễn phức tạp của dịch cúm corona. Ảnh: Hoàng Hà. |
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt còn thiệt hại về chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ cũng như chi phí vệ sinh phòng dịch...
Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng đưa ra nhiều kịch bản liên quan đến thời điểm dịch cúm corona được kiểm soát.
Hàng không Việt mất khách vì dịch cúm corona | |||||
Ước tính lượng khách thông quan đường hàng không theo 3 kịch bản thời điểm kiểm soát dịch cúm corona tại Việt Nam (đơn vị: triệu lượt khách) | |||||
Nhãn | 2019 | Đến tháng 4/2020 | Đến tháng 6/2020 | Đến tháng 8/2020 | |
Lượng khách thông quan đường hàng không tại Việt Nam | triệu lượt | 121.5 | 119 | 111.6 | 98.5 |
Theo đó nếu dịch được kiểm soát trong tháng 4/2020, lượng khách thông quan tại các cảng hàng không trong năm 2020 sẽ đạt khoảng 119 triệu lượt (giảm 2,1% so với năm 2019).
Nếu đến tháng 6/2020 kiểm soát được dịch, lượng khách sẽ chỉ đạt khoảng 111,6 triệu lượt (giảm 4,2%).
Nếu đến tháng 8/2020 kiểm soát được dịch, lượng khách thông quan sẽ chỉ còn khoảng 98,5 triệu lượt (giảm 15,5%).
Trong giai đoạn từ 30/1 đến 6/2, cổ phiếu của hai hãng bay là Vietnam Airlines và Vietjet Air đã mất giá mạnh do diễn biễn phức tạp của dịch cúm corona khiến mỗi hãng mất khoảng 10.000 tỷ đồng vốn hóa thị trường.