Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Đếm

Nguyễn Hoàng Nam là người trẻ sống ở đô thị. Thơ của anh thể hiện những khoảnh khắc lặng im phía sau nhịp sống ồn ào của thành phố.

Ngàn cánh chim bay qua

rung bầu trời gợn sóng

hai tay em lóng ngóng

đánh rơi một người.

***

em chơi một trò chơi

thua rồi đừng khóc nữa

năm ngón tay mở cửa

năm ngón tay không buồn.

***

lời nói thì dễ buông

nghe rồi quên đi nhé

ơi cô em be bé

em giấu gì trong tay.

***

rồi ngàn cánh chim bay

trời thôi không động nữa.

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm

Mọi thứ rồi sẽ đi qua là tứ của bài thơ. Tứ thơ ấy không lạ, không mới, nhưng cách lập tứ (cấu tứ) thì khá thú vị. Như khoảnh khắc của điện ảnh, ngàn cánh chim bay làm bầu trời gợn sóng là cách khơi mở một biến cố. Biến cố ấy là khi em đánh rơi một người… Cái rung của bầu trời cũng là những run rẩy trong lòng. Xem ra, đó là biến cố không nhỏ.

Nhưng sao phải buồn, phải khóc? Tứ thơ đọng lại trong ý niệm về tình yêu như một trò chơi. Những ngón tay mở ra cho nỗi buồn tan biến, đừng giấu, đừng giữ, vì một lời nói dễ buông. Hãy quên đi rồi tất cả sẽ bình yên tĩnh lặng.

Bài thơ mở ra bằng khoảnh khắc bầy chim bay qua và kết lại cũng bằng hình ảnh bầy chim (đã) bay qua. Chỉ khác là, bầu trời từ trạng thái rung gợn sóng đã trở lại yên bình. Cái ngước nhìn vào bầu trời không động nữa là lời an ủi cũng là lời tự nhắc, làm tròn một tứ thơ dịu dàng.

Đặt tên cho phố

Mỹ Quyên ít xuất hiện trên các diễn đàn thơ. Dẫu như thế, bài “Đặt tên cho phố” vẫn mang dấu ấn đậm nét của một tâm hồn thi sĩ.

Đánh mất

Bài thơ “Đánh mất” của Thanh Nguyên được Hoàng Hiệp phổ nhạc thành bài hát nổi tiếng cùng tên, với những ca từ ghi dấu trong lòng công chúng.

Nguyễn Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm