Tình trạng kẹt xe xảy ra tại lối vào phà Cát Lái phía Đồng Nai dịp lễ 30/4. Ảnh: Duy Hiệu. |
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở GTVT nêu phương án kết nối giao thông địa phương với tỉnh Đồng Nai, thông qua việc xây dựng nhiều cây cầu quan trọng.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xây cầu Cát Lái với quy mô 8 làn xe và đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận hiện Bộ GTVT đang đầu tư cầu Nhơn Trạch (kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến tiếp tục đầu tư 4 làn xe phục vụ kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Sở GTVT TP.HCM lý giải cầu Nhơn Trạch sẽ giải quyết được một phần nhu cầu lưu thông của người dân giữa huyện Nhơn Trạch và TP Thủ Đức. Do đó, đơn vị đề xuất xây cầu Cát Lái với quy mô 6 làn xe sau năm 2030, khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030).
Về cầu Phú Mỹ 2, Sở GTVT TP.HCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) đến khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Quy mô đầu tư cây cầu này là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.
Cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành), Sở GTVT TP.HCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ Vành đai 3 TP.HCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra xa lộ Hà Nội) kết nối với đường ĐT.777B. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TPHCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên để đảm bảo thống nhất. Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai kết nối với TP.HCM thông qua các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 1K và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cây cầu duy nhất kết nối 2 địa phương. Còn cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào TP.HCM.
Hiện các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến người dân gặp khó khăn khi di chuyển. Việc bổ sung xây dựng 3 cây cầu trên được kỳ vọng sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải.
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.