Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất lập tổ chức mới đánh giá năng lực bác sĩ

Cơ quan soạn thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) dự định giao việc đánh giá năng lực bác sĩ cho hội đồng y khoa. Sau đó, các đơn vị thống nhất thành lập tổ chức mới để làm việc này.

Tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) sáng 14/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có phần trao đổi về hoạt động của Hội đồng Y khoa quốc gia.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng dự thảo luật cần xem xét lại quy định về đánh giá năng lực người hành nghề y, khi hội đồng y khoa không thể làm mọi thứ mà chỉ nên làm đầu mối và giao việc này cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan.

Theo Phó thủ tướng, mô hình hội đồng y khoa quốc gia được thực hiện ở hầu hết nước trên thế giới và hiện chỉ còn một số nước chưa làm. Tùy thuộc từng quốc gia, mô hình này được tổ chức khác nhau.

Với Việt Nam, ông cho biết việc quản lý hội đồng trên gồm hai chủ thể gồm Bộ Y tế là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và một bên là Tổng hội Y học Việt Nam bao gồm nhiều hội chuyên môn như tim mạch, dinh dưỡng…

“Ban đầu, cơ quan soạn thảo dự định giao việc đánh giá năng lực cho hội đồng y khoa, nhưng sau khi nghiên cứu và thảo luận với thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam, cho rằng vẫn cần thành lập tổ chức mới còn tổng hội là cơ quan phối hợp”, ông Đam cho biết.

Theo Phó thủ tướng, khi thành lập cơ quan mới, hội đồng y khoa không đảm nhận tất cả khâu liên quan đến thi cử, cấp giấy phép hành nghề mà chỉ một số khâu. Việc này sẽ được quy định cụ thể và nếu luật chưa có, sẽ đưa vào các nghị định.

nang luc bac si anh 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/12. Ảnh: Phạm Thắng.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho biết định hướng khi đánh giá năng lực y bác sĩ là có sự phối hợp giữa hai bên, trong đó tăng vai trò của Tổng hội Y học và giảm tối đa từ Bộ Y tế. Dù vậy, ông thừa nhận cách thể hiện trong dự thảo luật hiện còn chưa rõ việc này.

“Hội đồng y khoa không thể làm hết mọi việc và cũng không thể lập thêm các hội đồng bên dưới vì sẽ tạo ra bộ máy cồng kềnh. Đó chỉ là đầu mối chủ trì và làm một số việc”, theo Phó thủ tướng.

Ông Đam cũng nhấn mạnh việc thực hiện mô hình này sẽ học tập mô hình của hội đồng giáo sư, trong đó Bộ trưởng Y tế làm chủ tịch. Theo đó, các đơn vị đang thảo luận về trường hợp Bộ trưởng không nhất thiết phải là bác sĩ thì chủ trì công việc thế nào.

Theo Phó thủ tướng, vai trò quan trọng nhất của hội đồng này là ra được ngân hàng câu hỏi đề thi và các nội dung kiểm tra thực hành, nhưng đây chỉ là câu hỏi lý thuyết và kỹ năng thực hành tối thiểu nhằm để việc kiểm tra trở nên nhẹ nhàng chứ không phải một kỳ thi tốt nghiệp thứ hai.

Riêng về thời hạn cấp giấy phép chứng chỉ hành nghề, lãnh đạo Chính phủ cho biết một số nước sẽ đăng ký lại khi hết năm và thủ tục đơn giản. Theo kinh nghiệm quốc tế, việc này cũng giống giấy phép lái xe, nếu đến kỳ kiểm tra mà sức khỏe hoặc năng lực không đạt thì thu hồi giấy phép.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Chủ tịch Quốc hội: Không để người kém đánh giá người giỏi

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) làm rõ vai trò các tổ chức đánh giá năng lực y bác sĩ, đồng thời xem xét quy định về giá khám chữa bệnh.

Chủ tịch Quốc hội: Chuyên gia còn không hiểu, dân làm sao góp ý?

Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu chỉ đăng tải toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lên cổng thông tin rồi lấy ý kiến, người dân sẽ khó góp ý vì ngay cả chuyên gia còn không hiểu.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm