Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất dừng tách thửa theo loại, tránh phân lô bán đất nền trái phép

Nhằm tránh tình trạng thực hiện phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật, HoREA đề xuất bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất, không để bị lợi dụng nhằm thực hiện phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật.

Cụ thể, Hiệp hội cho biết dù Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều không quy định về tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa các loại đất khác không phải đất ở, song trước năm 2019 đã có địa phương cho phép tách thửa đất nông nghiệp.

phan lo ban nen anh 1

HoREA đề nghị bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất nhằm tránh phân lô bán nền tràn lan. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nguyên nhân là tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 đã bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP lại quy định: "UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”.

Theo HoREA, quy định này đã cho phép tách thửa đối với từng loại đất (đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp...) từ đó dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp lợi dụng tách thửa tràn lan, biến tướng, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

Chính vì vậy hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét, bãi bỏ quy định này vì không phù hợp với Luật Đất đai, đồng thời có thể dẫn đến tình trạng phân lô, tách thửa tràn làn, khó kiểm soát.

Giải quyết cơn khát nhà giá rẻ với căn hộ nhỏ tối thiểu 25 m2

HoREA tán thành với quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhỏ không dưới 25 m2 và số căn nhỏ không chiếm không quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ một số dự án BT tại Thủ Thiêm

Cùng với các dự án trọng điểm của TP, 4 tuyến đường chính tại khu đô thị Thủ Thiêm sẽ được tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm