Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất điều chỉnh giá xăng vào thứ năm hàng tuần

Trong dự thảo mới nhất về sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành xuống 7 ngày, vào thứ năm hàng tuần không kể ngày lễ.

Bộ Công Thương đề xuất không quy định chiết khấu xăng dầu với doanh nghiệp bán lẻ. Ảnh: Chí Hùng.

Sau khi lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã tổng hợp ý kiến và xây dựng Dự thảo tờ trình gửi Thủ tướng phê duyệt.

Theo dự thảo tờ trình mới nhất, Bộ Công Thương quyết định đề xuất chọn phương án rút ngắn thời gian điều hành giá xuống 7 ngày, vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ. Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, liên Bộ Công Thương - Tài chính có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp.

Bộ Công Thương cho rằng phương án này sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh việc giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, dự thảo của Bộ Công Thương sửa đổi theo hướng thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu từ 3 đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hợp đồng mua bán xăng dầu, thay vì được mua từ nhiều nguồn như hiện nay.

Về mức chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị không quy định về mức này để doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu thị trường.

Cơ quan quản lý cho rằng phương án này sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, có sự chia sẻ khó khăn giữa các đại lý và đơn vị cung cấp xăng dầu. Trường hợp nhằm đảm bảo lợi ích của các cửa hàng bán lẻ, khi ký kết hợp đồng, các đại lý cần đưa ra các điều khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Ngoài ra, lần này, Bộ Công Thương đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ ngành trong quản lý mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, cần làm rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của bộ, ngành liên quan.

Đồng thời, Bộ cũng đề xuất bổ sung quy định thời gian điều chỉnh chi phí định mức rút xuống còn 1 quý/lần. Nếu trong quý có biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Loạt doanh nghiệp xăng dầu bị xử phạt vì găm hàng

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vừa bị xử phạt, nhắc nhở do giảm thời gian bán hàng, ngừng bán khi chưa được cho phép...

Bộ Công Thương điều chỉnh giá xăng ngay trong hôm nay

Thay vì điều chỉnh vào 15h ngày 1/2 như dự kiến, Bộ Công Thương sẽ tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày hôm nay (30/1) theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm