Vị trí và phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam. |
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM (GTVT) đề xuất 2 vị trí xây cầu kết nối TP.HCM - Đồng Nai. Trong đó, vị trí xây cầu Cát Lái được đề xuất nối từ huyện Nhơn Trạch, (Đồng Nai) qua quận 7 vào TP.HCM, thay vì TP Thủ Đức như phương án cũ.
Ở phương án mới, điểm đầu cầu nằm trên đường trục bắc nam TP.HCM đi về phía đông, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch. Tổng chiều dài tuyến hơn 13,7 km, trong đó chiều dài cầu là 3,5 km.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất bổ sung cầu kết nối từ TP Thủ Đức qua huyện Long Thành, Đồng Nai theo 2 phương án.
Với phương án 1, điểm đầu tính từ đường vành đai 3, giao với đường Liên phường nối dài (TP Thủ Đức), sau đó đi theo đường Long Thuận, đường Cầu Đình hiện hữu đến nút giao đường Long Phước 1 và đường Long Thuận nối dài. Tuyến tiếp tục đi vượt qua sông Đồng Nai, kết nối vào đường tỉnh 777B.
Phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) thường xuyên xảy ra ách tắc vào dịp cao điểm. Ảnh: Chí Hùng. |
Phương án 2 bắt đầu tại đường vành đai 3, nút giao Gò Công, giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Tuyến đi về hướng đông, vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước, bám theo các trục đường quy hoạch của đồ án 1/2000, sau đó rẽ về phía đông nam để kết nối phương án 1.
Ở phương án 3, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Gò Công với đường nhánh nối vành đai 3 ra xa lộ Hà Nội. Sau đó tuyến đi về hướng đông tương tự phương án 2.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020, giao thông đường bộ kết nối TP.HCM - Đồng Nai sẽ có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cầu Long Thành - 8 làn xe), cao tốc Bến Lức - Long Thành (cầu Phước Khánh - 4 làn xe), quốc lộ 1A (cầu Đồng Nai - 8 làn xe), vành đai 3 (cầu Nhơn Trạch - 8 làn xe).
Tuy nhiên đến nay, ngoài cầu Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Nhơn Trạch (vành đai 3 TP.HCM) đang triển khai, cầu Cát Lái nằm trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc bổ sung phương án quy hoạch 2 vị trí cầu kết nối giao thông TP.HCM và Đồng Nai mang tính kết nối liên vùng và quy mô lớn, cần trình Bộ GTVT thẩm định để triển khai thực hiện.
Do đó, sau khi tổng hợp các ý kiến của sở, ngành, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP.HCM lấy ý kiến Bộ GTVT, làm cơ sở chuẩn bị nội dung làm việc giữa 2 địa phương.