Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM sớm tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, nối TP.HCM - Đồng Nai.
Dự kiến, cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu kết nối nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 25B (cách phà Cát Lái hiện tại 1 km).
Theo đó, Sở GTVT Đồng Nai đưa ra 5 phương án. Trong phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến là 11,76 km, chiều dài cầu là 3,10 km.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá cách làm này cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân; bên cạnh đó dự báo truyến đường sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Người dân chờ qua phà Cát Lái (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Trang. |
Đối với phương án hầm vượt sông, ngoài nhược điểm như phương án 1 thì chi phí xây dựng và duy tu rất tốn kém so với làm cầu vượt sông.
Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km. Cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến là 10,6 km, riêng chiều dài cầu là 3,56 km.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá phương án này có thể hạn chế sự ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, tuyến này sẽ thu hút lưu lượng lớn xe từ trung tâm TP.HCM đi sân bay Long Thành, gây ùn tắc tại nút giao trên vành đai 2, cầu Phú Mỹ.
Về kỹ thuật, phương án tuyến không vuông góc sông Đồng Nai, phạm vi đường dẫn 2 bên cầu chính phải áp dụng các đoạn dốc dọc tối đa trên chiều dài nên rất bất lợi khi khai thác.
Phương án thứ 3, hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m. Tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh lộ 25B, nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến 12,45 km, riêng chiều dài cầu là 3,12 km.
Theo Sở GTVT TP.HCM, phương án này có hướng tuyến cắt ngang khu vực Cát Lái, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái; quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.
Phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến là 13,71 km, riêng chiều dài cầu là 3,5 km.
Phà Cát Lái nối TP.HCM - Đồng Nai. Ảnh: An Huy. |
Sở GTVT TP.HCM đánh giá phương án này có nhiều ưu điểm, tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và hướng ngược lại; phù hợp định hướng.
Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cũng đánh giá phương án 4 có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn, đồng thời một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.
Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13 km, chiều dài cầu là 3,5 km.
Theo Sở GTVT TP.HCM, phương án này phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động, khó khả thi.
Phà Cát Lái nối giữa TP Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Google Maps. |