Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đệ nhất phu nhân Haiti kể lại khoảnh khắc chồng bị ám sát

Martine Moise, Đệ nhất phu nhân Haiti, mô tả rằng vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise diễn ra quá nhanh khiến chồng bà "không kịp nói lời nào" trước khi bị bắn chết, theo BBC.

Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise ngày 10/7 đăng tải một đoạn ghi âm lên Twitter mô tả lại khoảnh khắc Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát hôm 7/7. Bà Moise đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục đảm đương công việc của người chồng quá cố.

"Chỉ trong nháy mắt, nhóm lính đánh thuê ập vào nhà và ghim những phát đạn vào người chồng tôi", bà Moise kể lại trong bài đăng trên Twitter. BBC cho biết một số nguồn tin đã xác nhận đoạn băng ghi âm này thuộc về Đệ nhất phu nhân Moise.

"Tôi không thể gọi tên hành động này được. Nhóm thủ phạm hẳn phải là những người không có giới hạn nên mới ám sát một tổng thống như Jovenel Moise, thậm chí còn không cho ông ấy cơ hội để nói một lời nào", bà Moise nói.

vo tong thong Haiti anh 1

Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise (áo trắng, ngoài cùng bên trái) đi cạnh Tổng thống Jovenel Moise lúc sinh thời. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Moise được cho là bị ám sát bởi một đội gồm 28 sát thủ nước ngoài, theo BBC. Bà Moise cho rằng chồng mình bị ám sát vì động cơ chính trị. Người góa phụ đề cập đến một cuộc trưng cầu dân ý ở Haiti liên quan đến những thay đổi về mặt hiến pháp.

Bà Moise cho rằng những người liên quan đến âm mưu giết chồng mình "muốn ám sát giấc mơ của tổng thống".

"Tôi đang khóc, đó là sự thật. Nhưng chúng ta không thể để đất nước lạc lối", bà Moise nói trong đoạn băng ghi âm. "Chúng ta không thể để máu của Tổng thống Jovenel Moïse, chồng tôi, vị tổng thống mà chúng ta rất mực yêu quý, chảy một cách vô ích".

Đệ nhất phu nhân Moise cũng bị thương trong vụ tấn công. Bà Moise sau đó đã được đưa đến Mỹ để điều trị các vết thương do trúng đạn. Thủ tướng Haiti Claude Josep cho biết bà Moise đã "qua cơn nguy kịch" và đang trong tình trạng ổn định.

Hiện vẫn chưa rõ ai là người đứng sau vụ ám sát hôm 7/7 và với động cơ gì. Cách thức nhóm sát thủ xâm nhập vào tư dinh tổng thống vẫn chưa được giải đáp. Các vệ sĩ của ông Moise sẽ bị thẩm vấn vào tuần tới.

Cảnh sát Haiti cho biết đa số lính đánh thuê là người Colombia và hai nghi phạm là công dân Mỹ.

Cựu thượng nghị sĩ Haiti Steven Benoit nói với đài phát thanh Magik9 của Haiti hôm 9/7 rằng "nhóm sát thủ giết hại Tổng thống Moise không phải là người Colombia" song không cung cấp bằng chứng về tuyên bố của mình.

Ông Moise bị ám sát trong bối cảnh phe đối lập ở Haiti gây áp lực và buộc tổng thống phải chịu trách nhiệm cho tình hình hỗn loạn của nền kinh tế nước này.

Phe đối lập đòi chọn tổng thống từ một trong số các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, thay vì đợi đến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9.

Tổng thống Moise từng khẳng định sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, nhưng ông cho biết bản thân sẽ không từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022.

Nghi phạm ám sát tổng thống Haiti từng được thuê làm vệ sĩ

Người thân của một trong số các nghi phạm cho biết người này được thuê làm vệ sĩ cho Tổng thống Haiti Jovenel Moise chứ không phải ám sát ông.

Hàng trăm người Haiti đến Đại sứ quán Mỹ cầu cứu

Hàng trăm người Haiti tập trung trước Đại sứ quán Mỹ ở Port-au-Prince để tìm đường rời khỏi đất nước này, trong lúc Washington đang tỏ ra lạnh nhạt trước đề nghị đưa quân đến đây.

Dư luận nghi ngờ lời của cảnh sát Haiti về vụ ám sát tổng thống

Nhiều người bày tỏ nghi ngờ sau thông báo của cảnh sát Haiti cho rằng Tổng thống Jovenel Moise đã bị giết bởi một đội sát thủ, chủ yếu là người Colombia.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm