Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Jong có thể khiến MU quên Pogba

Frenkie de Jong có thể mang đến cho Manchester United những gì họ tìm kiếm ở hàng tiền vệ trong vài mùa giải qua.

Khi Manchester United hoàn tất việc ký hợp đồng với Paul Pogba từ Juventus vào tháng 8/2016, ít ai có thể dự đoán lịch sử sẽ lặp lại. Tháng 7/2012, sau khi từ chối ký hợp đồng mới với MU, Pogba rời sân Old Trafford theo dạng chuyển nhượng tự do để gia nhập đội bóng Italy.

Gần một thập kỷ trôi qua, Pogba lại một lần nữa rời thành Manchester theo dạng tự do.

Paul Pogba anh 1

Ten Hag muốn thay thế Pogba bằng De Jong. Ảnh: Goal.

Nỗi khát khao người hùng

Bí ẩn về Pogba cùng 6 năm đáng quên của anh tại Manchester United có thể đánh đố những bộ óc siêu phàm của thế giới bóng đá. Khi Pogba rời Juventus để đến MU vào mùa hè năm 2016 với giá trị giá 93,2 triệu bảng, cầu thủ người Pháp là bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của bóng đá Anh thời điểm đó.

Tiền vệ sinh năm 1993 cũng được xem là thương vụ chứng tỏ vị thế và sút hút của "Quỷ đỏ". Cầu thủ này này bốn lần vô địch Serie A cùng Juventus, chơi ở hai trận chung kết Champions League năm 2015 và Euro 2016.

Hai năm sau, Pogba tung cú sút tuyệt đẹp bằng chân trái trong chiến thắng 4-2 trước Croatia ở chung kết World Cup 2018. Trong đoạn phim về hành trình vô địch World Cup 2018 của tuyển Pháp, ngôi sao 29 tuổi gây kinh ngạc bằng bài diễn thuyết với cả đội trước trận chung kết. Anh là thủ lĩnh quan trọng của người Pháp trên đất Nga năm đó.

Trong thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson, MU luôn khao khát một thủ lĩnh, người có đủ tố chất lãnh đạo và tài năng bóng đá để kéo cả đội tiến lên. Sự kỳ vọng ở Old Trafford nhiều khi được đẩy lên thái quá, khi không ít người hâm mộ MU muốn Pogba làm như Diego Maradona, người gần như thay đổi cả đội bóng Napoli trong giai đoạn từ năm 1984 đến 1991.

Tuy nhiên, đối với Manchester United, ánh hào quang và những phẩm chất tiêu biểu nhất của Pogba chưa bao giờ lấp lánh tại Old Trafford. Pogba chắc chắn không chơi quá tệ tại xứ sương mù nhưng anh chưa thể trở thành bản hợp đồng mà người hâm mộ MU kỳ vọng.

Người ta càng xem tiền vệ người Pháp như một vị cứu tinh, anh chỉ gây thêm thất vọng. Vì sao điều đó xảy ra? Vì xung quanh anh là những đồng đội không xuất sắc. Ở mùa giải Premier League đầu tiên của Pogba, Pogba đá cặp Bastian Schweinsteiger, người khi đó 32 tuổi và qua thời đỉnh cao. Một tiền vệ khác từng đá cặp với Pogba là Morgan Schneiderlin.

Mọi thứ càng tệ hơn với cầu thủ người Pháp, khi MU thường rơi vào trạng thái hỗn loạn trong và ngoài sân cỏ. Pogba làm việc với 4 HLV (tính cả tạm quyền) chỉ trong 6 mùa giải khoác áo MU. Không ai giúp anh và bản thân cũng chẳng thể tự thúc đẩy mình. Nhiệm vụ thực sự của Pogba ở hàng tiền vệ MU là gì?

Hồi tháng 3, nhà vô địch World Cup 2018 nói rằng sở dĩ anh chơi tốt ở tuyển Pháp vì biết chính xác vai trò của mình. "Tôi rất hợp với HLV Deschamps. Ông ấy trao cho tôi vai trò phù hợp", Pogba nói. "Còn tại MU, tôi không biết mình được giao trọng trách gì. Lúc thì tôi phải thay đổi vị trí, lúc phải đá cặp cùng người khác. Điều đó khiến tôi khó giữ phong độ ổn định".

Điều trớ trêu với MU là khi Erik ten Hag bắt đầu tìm kiếm một tiền vệ toàn diện thì Pogba quyết định rời đội theo dạng tự do. Ưu tiên hàng đầu của Ten Hag là cải thiện hàng tiền vệ.

Trong mắt nhiều cổ động viên MU, Pogba chỉ là tên cầu thủ xấu tính hưởng lương cao, cắt nhiều kiểu tóc sặc sỡ và tỏ ra vui vẻ ngay cả khi đội nhà thua trận. De Jong, trong con mắt của nhiều người hâm mộ MU, mang phong cách trái ngược hoàn toàn với Pogba.

Tiền vệ người Hà Lan khiêm tốn, không gây chú ý với những vẻ ngoài lòe loẹt. Ngay cả khi phải thi đấu ở những vị trí trái sở trường tại Barca hay tuyển Hà Lan, De Jong cũng hiếm khi than vãn. Và hơn hết, anh có mối liên kết đặc biệt với vị HLV mới của đội bóng. Những năm tháng thi đấu đỉnh cao ở Barca hay Ajax khiến De Jong khó trở thành thương vụ thất bại như Pogba.

Paul Pogba anh 2

De Jong là cái tên đã khẳng định được đẳng cấp. Ảnh: Reuters.

De Jong sẽ thay đổi MU?

Tiền vệ của Barcelona nằm trong tầm ngắm của "Quỷ đỏ" trong hơn một tháng qua, và ngày càng có nhiều cảm giác rằng thương vụ này rất có thể xảy ra. De Jong thậm chí không được coi là mục tiêu thực tế của MU trong mùa hè này nếu Ten Hag không được bổ nhiệm làm HLV mới của CLB. Mối quan hệ cá nhân giữa De Jong và Ten Hag được kỳ vọng giúp vụ chuyển nhượng xảy ra.

Ban đầu, De Jong hoài nghi về việc rời Barcelona để đến một đội không có suất tham dự Champions League như MU . Nhưng nếu De Jong đồng ý đến Old Trafford, điều đó cho thấy anh tự tin vào viễn cảnh tỏa sáng trong lối chơi mới của Ten Hag tại nước Anh.

Ở tuổi 25, De Jong vẫn chưa đạt đến đỉnh cao phong độ. Anh ấy còn một số bước tiến nữa cần vượt qua trước khi đạt đến đỉnh cao sự nghiệp. Dưới thời Ten Hag ở Ajax, cầu thủ người Hà Lan chơi thứ bóng đá đáng xem, thường kiểm soát trận đấu ở vai trò tiền vệ lùi sâu và tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ.

Mùa vừa rồi, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của De Jong ở cả CLB lẫn ĐTQG lên tới 90%. Nếu MU có thể giúp ngôi sao Hà Lan tái hiện phong độ như khi còn ở Ajax, mọi thứ với đôi bên sẽ khởi sắc. Hàng tiền vệ của MU, trong nhiều năm, tìm kiếm một người có thể nhận bóng và làm chủ trận đấu ở khu trung tâm.

De Jong là một cầu thủ biết cách kiểm soát trận đấu và hiểu chính xác Ten Hag cần điều gì. Do đó, sự thấu hiểu về mặt cá nhân giữa De Jong và Ten Hag chắc chắn có thể làm bộ mặt của hàng tiền vệ MU mùa tới thay đổi. De Jong là mẫu cầu thủ khác với Pogba, và anh có khả năng cao thành công hơn tiền vệ người Pháp.

Ngày đầu tiên của Ten Hag ở MU Trang chủ Man United vừa chia sẻ những hình ảnh đầu tiên của huấn luyện viên người Hà Lan trong quá trình tìm hiểu và tái thiết đội bóng chủ sân Old Trafford.

Louis Saha: 'Rashford đừng cố sao chép Ronaldo'

Cựu tiền đạo Louis Saha cho rằng Marcus Rashford đừng cố học theo phong cách tập luyện và thi đấu của đàn anh Cristiano Ronaldo tại MU.

MU công bố dàn sao bị thanh lý hợp đồng

Đội chủ sân Old Trafford công bố danh sách những cầu thủ phải ra đi trong thời điểm kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa.

MU bị Barca khước từ lời đề nghị mua De Jong

Quỷ đỏ thành Manchester muốn chiêu mộ Frenkie de Jong với mức giá tổng cộng 70 triệu euro, nhưng Barca không đồng ý.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm