Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Gea và cái khổ của thủ môn truyền thống

Trong thời đại mà thủ môn phải làm nhiều hơn công việc cản phá cú sút, sự khó khăn để đáp ứng của De Gea khiến Man United trở nên lạc hậu và dễ bị bắt bài.

Khi Erik ten Hag bố trí cách thoát pressing trên sân tập, David de Gea sẽ là người triển khai đường bóng. Anh chuyền ngắn cho một cầu thủ sáng tạo lùi sâu, rồi sau đó bóng sẽ dần được chuyển sang những vệ tinh xung quanh và khơi màn cho tình huống tấn công của MU.

Đó là điều mà HLV người Hà Lan luyện tập cho các học trò trước khi hành quân tới sân của Brentford. Đáng buồn thay, kế hoạch của Ten Hag sụp đổ. Matthias Jensen ập vào đúng nhịp để cướp bóng, trước khi mang về bàn thắng thứ 2 cho Brentford ở vòng 2 Premier League hôm 13/8. MU bị dẫn 0-2 chỉ sau 18 phút, và đó chẳng phải sai lầm đầu tiên của De Gea.

De Gea loi thoi anh 1

De Gea là nguồn cội cho thất bại muối mặt của MU trên sân của Brentford. Ảnh: Getty Images.

Những con số đáng báo động

Erik ten Hag đặt rất nhiều niềm tin vào thủ thành người Tây Ban Nha kể từ khi tới Man United. Ông mong muốn De Gea có thể tận dụng kinh nghiệm của mình để thích nghi với một vai trò mới nơi người gác đền, đẩy Dean Henderson sang Nottingham Forest và không có kế hoạch mang về thủ môn dự bị hè này.

Ten Hag đã lầm. Việc De Gea không thể thay đổi được bản chất khiến nhiều HLV trưởng của MU trong quá khứ vốn phải chạy theo xu thế chiến thuật hiện đại ngán ngẩm lắc đầu.

Khi một thủ môn không thể cản phá cú sút (bắt hụt bóng trong bàn thua đầu tiên - PV), cũng như không biết chơi chân hiệu quả (đặt Eriksen vào thế khó trong bàn thua thứ hai - PV), MU hiểu được rằng chỗ dựa đáng tin cậy của họ ở mùa giải trước, giờ lại là vấn đề mới trong hàng tá đầu việc chưa thể giải quyết triệt để.

Xét riêng màn trình diễn của một trận đấu là điều có phần khắt khe, thế nhưng những thông số trong vài mùa giải gần đây cũng chẳng thể giúp De Gea minh oan. Mùa trước, Ederson sở hữu tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 89.6%, trong khi thông số này của Alisson là 86.6%. Còn De Gea chỉ có 70.6% tỷ lệ chuyền bóng thành công, xếp thứ 9 trong số những thủ thành bắt chính ở Premier League mùa 2021/22.

Không chỉ là chất lượng, số lượng đường chuyền của De Gea cho thấy thực tại đáng báo động. Alisson thực hiện thành công 1,178 lần mùa giải trước, Ederson là 976, còn De Gea chỉ là 646.

Khi các đội bóng lớn đều đang tối ưu hóa việc đưa thủ môn như là một phần quan trọng trong cách triển khai bóng, MU chưa thể làm được điều đó với sự thiếu cơ động của De Gea.

Các đồng đội xung quanh thủ thành người Tây Ban Nha cũng không đặt quá nhiều niềm tin nơi người gác đền này. Trong khi Ederson nhận 717 đường chuyền từ các đồng đội, Alisson là 829, De Gea chỉ có 377 lần nhận bóng từ những đường chuyền về. Từ đó, MU chỉ còn 10 người trong công cuộc triển khai bóng, gần như cắt đứt mối liên kết với thủ thành mang áo số 1.

De Gea loi thoi anh 2

Alisson và Ederson là mẫu thủ môn mà Erik ten Hag thèm muốn lúc này. Ảnh: Sky Sports.

Người hùng “hết thời”?

Khó có thể phủ nhận công sức của De Gea ở mùa trước. Nếu không có những pha bay người cản phá xuất thần, những pha cứu thua đẳng cấp, Man United có lẽ đã không được có suất dự cúp châu Âu.

De Gea kết thúc mùa giải với 128 pha cứu thua, xếp thứ 3 giải đấu chỉ sau Illan Meslier và Kasper Schmeichel. Thông số này vui cho De Gea, nhưng buồn cho hàng phòng ngự của “Quỷ đỏ”.

Sau thất bại trước Brentford, thủ thành người Tây Ban Nha nhận hết trách nhiệm về mình. Anh phát biểu: "Tôi có màn trình diễn kém cỏi và khiến Man Utd thất bại. Chúng tôi nên phản ứng tốt hơn nhưng lẽ ra tôi phải cản được cú sút đầu tiên. Nếu tôi làm tốt hơn, mọi thứ có thể đã khác".

Trong thời điểm nội bộ MU đang “rối tung rối bời”, việc sở hữu một người thủ lĩnh như De Gea, luôn thể hiện được tiếng nói trong phòng thay đồ và sẵn sàng nhận trách nhiệm sau thất bại là một điều đáng quý.

Thế nhưng, tính cách tốt trong bóng đá là không đủ nếu như bản thân thủ môn này liên tục mắc sai lầm trên sân.

Ten Hag có quá nhiều bài toán phải giải quyết trong một khoảng thời gian ngắn. Giờ đây, ông phải phân vân giữa việc giữ lại De Gea và đưa về một thủ môn phù hợp hơn với lối chơi, hay giữ lại cá nhân có ích trong phòng thay đồ và chấp nhận thay đổi triết lý bóng đá luôn theo đuổi để phục vụ sự yếu kém của một cầu thủ.

Dù là cách nào đi chăng nữa, MU đã thua trong canh bạc này.

De Gea: 'Cách MU chơi không thể chấp nhận được' Thủ môn người Tây Ban Nha tỏ rõ sự thất vọng và xấu hổ sau trận thua 1-4 của Man United trước Watford ở vòng 12 Ngoại hạng Anh 2021/22.

MU đừng để ảo ảnh của De Gea đánh lừa

David de Gea trở thành vấn đề của MU chỉ sau 2 trận khai màn Premier League 2022/23. Lối đá thay đổi dưới thời Erik ten Hag càng bộc lộ rõ khuyết điểm của thủ thành này.

De Gea: 'Tôi xin nhận hết trách nhiệm'

Thủ thành người Tây Ban Nha nhận lỗi về mình sau thất bại 0-4 của MU trước Brentford tối 13/8 (giờ Hà Nội).

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm