Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để có nhiều Cris Ronaldo, phải có một vài Bebe

Bebe là bản hợp đồng tồi tệ nhất lịch sử Old Trafford. Tuy nhiên, với đội bóng từng có vô số thương vụ thành công lớn như MU, việc có một vài sai lầm cũng bình thường.

Sir Alex tiết lộ trường hợp đáng buồn nhất khi dẫn dắt MU

Chiến lược gia người Scotland khẳng định điều khiến ông buồn nhất là bán tiền vệ Ravel Morrison cho West Ham cách đây ba năm.

Bebe nói rằng, một ngày nào đó, anh sẽ trở lại Old Trafford. Đang thi đấu trong màu áo Rayo Vallecano dưới dạng cho mượn, cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha đặt mục tiêu ghi 10 bàn thắng và mong muốn khoác áo MU một lần nữa. “Không có gì là không thể”, Bebe nói với tờ Publico.

Dĩ nhiên, khả năng Bebe lọt vào mắt xanh của Van Gaal là hết sức phi lý, nhưng đây là một dịp để người ta nhớ lại một câu chuyện khó hiểu nhất lịch sử MU.

Năm 2010, Sir Alex Ferguson bất ngờ bỏ ra 7,4 triệu bảng để đưa về Old Trafford một cầu thủ lạ hoắc Bebe (từ Vitoria de Guimaraes). Không chỉ với người hâm mộ, chính Sir Alex trước đó cũng không biết anh chàng này là ai. Theo như lời phân trần của Fergie, ông đã không theo dõi cầu thủ này trước đó, thậm chí cả băng ghi hình. Nó xuất phát từ trợ lý Carlos Queiroz. Ông ta khuyên Bebe - người đá tại hạng tư Bồ Đào Nha khi đó - là một tài năng lớn.

Bebe bị đánh giá là bản hợp đồng tệ nhất lịch sử MU.

Điều khó hiểu là Queiroz đã bác bỏ những lời “đổ thừa” của Sir Alex. Trong lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, HLV người Bồ Đào Nha tiết lộ, Bebe không có trong tập theo dõi của hệ thống trinh sát của MU ở Bồ Đào Nha. Khi anh ta xuất hiện ở MU, bản thân Queiroz cũng hết sức ngạc nhiên. “Hắn ta ở đâu ra? Tại sao lại không tồn tại trong hệ thống?”, ông kinh ngạc hỏi các cộng sự và cả Sir Alex.

Với Bebe, anh cũng không tin nổi mình lại nhận được ưu đãi quá lớn từ Chúa. Anh lớn lên ở Sintra, mặc dù thành phố này là điểm thu hút khách du lịch, nhưng Bebe và bà ngoại sống trong bần cùng ở Cacem. 12 tuổi, Bebe chuyển đến Casa do Gaiato, vùng ngoại ô Lisbon. Ở đây, Bebe được chọn để chơi tại World Cup dành cho những người vô gia cư. Phần còn lại thuộc về lịch sử, anh kiếm được hợp đồng với Estrela, một thời gian ngắn quá cảnh ở Vitoria de Guimaraes rồi sau đó đến MU.

Đầu tiên, anh nghĩ MU đang đùa. Và sau đó, khi biết đây là sự thật, đã cố gắng chứng minh bản thân, rằng mình là bản hợp đồng chính xác, giống như Cris Ronaldo, Nani, Anderson - những người cũng đến từ Bồ Đào Nha.

Tiền đạo người Bồ Đào Nha gây sốc khi hy vọng một ngày nào đó trở lại thi đấu tại Old Trafford.

Chỉ có điều, ngay từ thời điểm đó, dường như Sir Alex cũng nhận thức được sai lầm của mình. “Tôi không bao giờ hiểu được Sir Alex”, Bebe chia sẻ, “Một lần đi vào phòng, tôi thấy ông đang tìm tôi. Rồi ông nói, hãy cắt tóc đi, nhìn cậu sẽ tốt hơn. Vậy là tôi cắt tóc ngay trong hôm đó. Vậy nhưng ở buổi đào tạo tiếp theo, Sir Alex không nhận ra tôi. Tôi cố tình đi qua đi lại nhiều lần trước mặt nhưng ông vẫn không biết tôi là ai và quên luôn lời khuyên trước đó”.

Bebe cũng nói rằng cựu HLV MU gọi anh là “Baby”. “Làm ơn, tên tôi là Bebe”, anh nói. Đầu tiên, cầu thủ này nghĩ rằng đơn giản chỉ vì ông muốn tạo sự gần gũi, nhưng thực ra không phải. Sir Alex có một giọng nói khó nghe và những từ nói ra, Bebe luôn nghe sang một nghĩa khác. Khoảng cách của họ ngày một xa và đến một thời điểm, Fergie không còn muốn nghe nói về Bebe, một bản hợp đồng thất bại theo cách tồi tệ nhất.

Sir Alex được biết đến là HLV có con mắt tinh tường và “quản lý các danh mục đầu tư” một cách hiệu quả. Ông luôn có một chiến lược hợp lý và có hệ thống trong công tác chuyển nhượng. 26 mùa giải ở MU, hoạt động mua bán cầu thủ của ông đem lại lợi nhuận 226,5 triệu bảng. Trong sự nghiệp, mặc dù có những sai sót nhưng hầu hết đều thành công, nhiều trong số đó còn thành công vượt sức tưởng tượng. Tuy nhiên, đến tận bây giờ ông cũng không hiểu nổi tại sao lại mua Bebe.

Bebe nằm trong số ít bản hợp đồng thất bại của Sir Alex.

Bạn chỉ không bao giờ sai nếu bạn không làm. Đến Sir Alex còn sai, vậy thì tại sao người hâm mộ phải lo lắng quá nhiều trong hiện tại. Mới đây Phó chủ tịch Ed Woodward hứa hẹn MU sẽ tiếp tục chi tiền khủng trong các kỳ chuyển nhượng sắp tới. Kể từ khi Van Gaal được bổ nhiệm, hơn 250 triệu bảng đã được chi ra.

Đã có những sai lầm nhưng nhiều trường hợp hứa hẹn sẽ thành công rực rỡ, như Martial, Darmian, Luke Shaw hoặc cả Depay, nếu cầu thủ này hạn chế những pha xử lý cá nhân. Với một đội bóng tầm vóc như MU, để có những Ronaldo, Rooney, Cantona… thì xuất hiện một vài Bebe, Falcao cũng là điều dễ hiểu.

Không phải fan Arsenal, người hiểu Wenger nhất là Sir Alex

Đã bao giờ các Gooner tự hỏi, Arsenal sẽ ra sao nếu không có Arsene Wenger? Có thể ông đang gặp khó khăn trong hiện tại nhưng đừng quên ông đã mang lại những gì trong quá khứ.

 

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm