Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Dế Choắt bị fan của rap Việt réo tên

Cách đây khoảng 2 tháng, Dế Choắt khơi mào cuộc đấu so vần. Thế nhưng, trong khi đồng nghiệp đã tung ra nhiều sản phẩm thì nam rapper hoàn toàn im lặng.

Liên tục những trận beef từ Richchoi, ICD, Godthic hay gần nhất là Thành Draw với 16 Typh đã nổ ra suốt 2 tháng qua. Thế nhưng, cái tên Dế Choắt vẫn không ngừng được nhắc đến. Người hâm mộ rap Việt đang liên tục “réo gọi” Dế Choắt cùng câu hỏi anh đang ở đâu, làm gì?.

Im lặng sau khi châm ngòi cuộc so trình

Lý do Dế Choắt bị gọi tên là bởi cách 2 tháng, học trò Wowy có bài đăng đòi so trình về vần với giới rapper. “Lâu lắm rồi toàn nghe rapper khoe mình dữ dữ bên ngoài thôi, có ai khoe vần cho đúng chuyên môn không. Nếu có mình xin chạm một kèo thử lửa”, Dế Choắt viết. Anh ám chỉ các rapper hiện giờ mải mê “khoe mẽ” mà không chăm chút cho câu từ.

Động thái khi đó của quán quân Rap Việt mùa 1 được nhận định là rất dũng cảm, dám đối đầu với tất cả và tưởng chừng sẽ mở đầu cho một làn sóng mới. Hành động đó đã lập tức “châm ngòi” một cuộc đấu ở rap Việt khiến cộng đồng fan đều mong mỏi, chời đợi mọi động thái khác nhau từ các rapper.

Ngay sau đó, Godthic và quán quân King of Rap ICD có track nhạc đáp trả Dế Choắt. Khi cuộc đấu đang càng lúc càng nóng lên, Dế Choắt vội có động thái “xoa dịu”. Dế Choắt đính chính anh không muốn tạo battle hay beef. Nam rapper cũng tung ra video có tiêu đề Gợi ý cho ai muốn so kèo chơi vần cùng Dế đồng thời nhấn mạnh anh chỉ muốn tạo challenge (thử thách).

De Choat anh 1

Dế Choắt đăng bài, khơi mào cuộc đấu so vần giữa các rapper. Ảnh: FBNV.

Tuyên bố của Dế Choắt đã khiến nhiều rapper “thiện chiến” và cả những rap fan mong mỏi những trận beef, battle phải thất vọng. Nhưng sau đó vẫn có nhiều rapper hưởng ứng cuộc chơi Dế Choắt tạo ra. Cuộc đấu được tiếp tục với Hành Or có So vần, mikaynicobain có bài nhạc Thích thì var, Dế thì rang hay Eo$r có track Bao vần thành phố...

Giữa lúc đồng nghiệp tích cực hưởng ứng thì người khơi mào là Dế Choắt lại hoàn toàn im lặng. Ngoài video Gợi ý cho ai muốn so kèo chơi vần cùng Dế vẫn ở dạng demo, chưa hoàn thiện, Dế Choắt chưa có thêm bất cứ sản phẩm nào liên quan đến sự việc này.

Dế Choắt thậm chí có bài viết úp mở việc đang thu âm. Anh viết: “Cái hộp thu đã về rồi đó. Cảm ơn các anh em rap fan ở khắp nơi đã đẩy thuyền để mình nhanh chóng nhận hàng. Giờ mình mới chơi nè mấy bạn rapper ơi”. Tuy nhiên, gần 2 tháng kể từ đó đến nay, khán giả vẫn chưa thấy Dế Choắt trở lại.

Rap fan thất vọng

Trong khi đó, thị trường rap Việt thời gian qua rất sôi động, đặc biệt là trận beef giữa ICD và Richchoi. Cuộc đấu giữa 2 rapper bước ra từ King of Rap bước sang vòng đấu thứ 3 với 6 track nhạc đã thu hút sự quan tâm, bàn tán từ cộng đồng fan. Gần nhất, tới Thành Draw diss đồng đội một thời ở Rap Việt là 16 Typh. Cộng đồng rap Việt càng lúc càng nóng.

Đáng nói, trong track diss đầu tiên ở trận beef với ICD, Richchoi diss cả Dế Choắt cùng cuộc so vần mà quán quân Rap Việt đặt ra. Richchoi còn nêu quan điểm: "Cá nhân tôi thấy cái trò battle so vần mấy bạn rapper vẽ ra gần đây là vớ vẩn và ẻo lả nhất".

Cùng lúc, cộng đồng mạng liên tục nhắc đến Dế Choắt trên các diễn đàn, hội nhóm về rap. Họ thậm chí đặt cho nam rapper những biệt danh như "thợ lặn" để ám chỉ việc anh cứ mãi im lặng. Đồng nghiệp réo tên, cộng đồng mạng cũng thắc mắc nhưng Dế Choắt "biến mất" suốt thời gian qua.

De Choat anh 2

Khán giả mong đợi sản phẩm của Dế Choắt nhưng nhận lại là sự im lặng. Ảnh: FBNV.

Thậm chí, tới 6/6, khán giả phát hiện Dế Choắt đã khóa trang cá nhân. Dế đặt trang cá nhân về chế độ khóa bảo vệ khiến những người không phải bạn bè không thể nhìn thấy bất cứ bài viết, hình ảnh nào. Ở fanpage có 1,3 triệu lượt theo dõi, Dế Choắt thay đổi hình đại diện, đồng thời xóa bỏ hoặc ẩn rất nhiều bài viết, bao gồm các bài liên quan đến vụ so vần. Bài đăng mới nhất hiển thị trên fanpage của Dế Choắt được đăng vào tháng 7/2023. Dưới bài đăng này, nhiều khán giả cũng bình luận về vụ so vần. Họ thúc giục anh tiếp tục cuộc đấu.

Bước ra khỏi Rap Việt mùa một năm 2020 với ngôi vị quán quân, Dế Choắt hoạt động chăm chỉ và nghiêm túc. Anh liên tục có những sản phẩm âm nhạc được đầu tư như Giơ tay lên, Đi trên con đường tự do, Gangsta Birthday, Em rơi từ đâu xuống đây, Vietnam Intertational Cypher hay Thăng hoa ký. Các sản phẩm ngoài cho thấy sự kỹ lưỡng về mặt hình ảnh còn bộc lộ chiều sâu và tư duy trong âm nhạc của quán quân Rap Việt. Thế nhưng, thành tích và hiệu ứng chưa xứng tầm.

Chẳng hạn Thăng hoa ký hay Vietnam Intertational Cypher có nhiều shoot quay khó, hiệu ứng đẹp chỉ đạt hơn 500.000 lượt xem sau khoảng một năm ra mắt.

Không thể phủ nhận, phải đến bài đăng so vần làm khuấy động giới rap Việt, Dế Choắt mới gây bàn tán. Đây có lẽ là lúc tên của Dế Choắt được nhắc tới nhiều nhất kể từ khi anh trở thành quán quân của Rap Việt.

Rap fan đã rất mong chờ vào các động thái của nam rapper. Đặc biệt, anh là người khơi mào cuộc đấu nên theo văn hóa của rap, Dế Choắt càng phải là người năng nổ, quyết liệt và bùng nổ trong màn so trình đó. Do đó, việc anh giữ im lặng cùng những động thái ẩn, xóa các bài viết các khiến rap fan thất vọng.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm