Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dạy trẻ những trò chơi thú vị hơn điện thoại

Từ thắt nút đến đốt lửa trại, "The Handbook of Forgotten Skills" hứa hẹn giúp độc giả trẻ khám phá những thú vui xưa cũ, dần hạn chế thời gian dùng smartphone.

Đốt lửa trại cùng nhiều thú vui trước thời đại Internet được nhắc lại trong "The Handbook of Forgotten Skills". Ảnh: Telegraph.

Khi nói đến sách dành cho trẻ em, chúng ta phải đối mặt với một tình thế khó xử: mua những gì các em thích hay chọn lựa theo ý của chính mình?

Ngay bìa sách, The Handbook of Forgotten Skills hứa hẹn về "trò vui kiểu cũ" cùng hình minh họa la bàn và máy bay giấy, có khả năng thu hút những người lớn hoài cổ hơn là "thế hệ mới" - đối tượng độc giả mà ấn phẩm này nhắm tới. Tuy nhiên, khi đọc những trang tiếp theo, mọi thứ thật sống động, lôi cuốn.

"Bạn đã bao giờ tự hỏi cuộc sống như thế nào trước khi có Internet?", tác giả của The Handbook of Forgotten Skills đặt vấn đề. "Ngày đó, gần như mọi người đều biết cách tận hưởng hoạt động ngoài trời, dùng các công cụ cơ bản cũng như đồ thủ công mà không tốn một xu nào".

Quan điểm này được thể hiện xuyên suốt trong 23 chương dành riêng cho "những kỹ năng bị lãng quên", gồm thắt nút, viết thư cảm ơn... Một chương cho chúng ta biết cách làm nước chanh, chương khác lại hướng dẫn cách gói quà bằng giấy và dây để giải đáp thắc mắc: Mãi đến năm 1930 mới phát minh ra băng dính, vậy người ta gói quà như thế nào?

Sach day ki nang anh 1

Bìa sách The Handbook of Forgotten Skills. Ảnh: Abramsbooks.

Nhiều kỹ năng, chẳng hạn khâu cúc áo, tạo thuốc nhuộm từ củ cải đường, có thể tìm thấy trong một số sách phổ biến vào những năm 1960 và 1970. Nhưng nửa thế kỷ trôi qua, nhiều thứ đã thay đổi. Những vật dụng như la bàn hiện chủ yếu là vật trưng bày.

"Ngày nay, nếu cần tìm một địa điểm, chúng ta thường với lấy điện thoại hoặc máy tính. Nhưng đừng bỏ qua chiếc la bàn khiêm tốn - một công cụ điều hướng đáng tin cậy mà bạn không cần bộ sạc hoặc tín hiệu để sử dụng", The Handbook of Forgotten Skills giới thiệu tới độc giả trẻ.

Một số kỹ năng trình bày trong sách kèm theo cả nội dung thực hành. Phần về các nút thắt bao gồm sơ đồ từng bước thắt nút kiểu Farrimond Friction Hitch và Spanish Bowline. Chương về thay lốp xe đạp dài 6 trang với hướng dẫn cách sử dụng cờ lê hình lưỡi liềm.

Một phần về ném đá lướt trên mặt nước gần giống với bài học vật lý: "Góc 20 độ được coi là tốt nhất… mỗi lần trượt dài bằng khoảng 80% khoảng cách của lần trước. Vì vậy, nếu lần đầu tiên trượt 25 cm, thì tiếp theo sẽ là khoảng 20 cm, sau đó 16 cm… cứ tiếp tục như vậy".

Đối với độc giả trẻ hiện nay, The Handbook of Forgotten Skills có thể giống một thứ gì đó thuộc về thời đại đã qua. Nhưng nếu đủ kiên nhẫn để ngồi đọc qua nội dung, các em sẽ khám phá ra rằng "niềm vui kiểu cũ" đôi khi còn bổ ích hơn là nghịch điện thoại.

Giúp trẻ em thêm yêu đất nước mình

Thay vì những bài học khô khan, nhiều đơn vị xuất bản có nhiều cách làm sáng tạo, tạo ra những ấn phẩm độc đáo, góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước đến bạn đọc nhỏ tuổi.

Giúp con trẻ quản lý, sử dụng đồng tiền hiệu quả

“Tài chính trẻ em” chỉ ra phương pháp kiếm tiền, lập kế hoạch tiết kiệm và đầu tư để mỗi bạn trẻ khi lớn lên sẽ có một “tương lai rủng rỉnh trong tài khoản”.

Nguyễn Hiếu

Bạn có thể quan tâm