Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM được quan tâm trở lại

Chuyên gia nhận định đây là thời điểm phù hợp để xuống tiền đầu tư căn hộ cho thuê bởi tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư vẫn luôn ở mức cao.

thi truong bat dong san anh 1

Chia sẻ với Tri thức - Znews, chị Ngân Thanh (31 tuổi, TP.HCM) cho biết vừa xuống tiền mua căn hộ 1 phòng ngủ 49 m2 tại dự án D’Lusso (TP Thủ Đức) với giá hơn 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thay vì chuyển vào ở, chị quyết định tìm khách thuê cho căn này và tiếp tục ở căn hộ 2 phòng ngủ đang thuê hiện tại. "Việc thuê nhà sẽ giúp tôi thuận tiện hơn và cũng dễ dàng thay đổi nơi ở phù hợp với công việc", chị nói.

Không khó để tìm khách thuê

Chị Thanh cho biết một năm trước chị chưa có ý định mua nhà vì giá nhà và lãi suất đều đang neo ở mức cao.

Tuy nhiên, khi thấy lãi suất vay mua nhà giảm mạnh, chị quyết định tìm các căn hộ 1 phòng ngủ có dòng tiền cho thuê tốt để đầu tư. Đồng thời, chị cũng ưu tiên những căn hộ có đầy đủ pháp lý để có thể vay ngân hàng với lãi suất tốt.

Ngay khi nhận nhà, chị đã tìm được khách thuê với giá 10,5 triệu đồng/tháng. "Từ lúc chưa nhận nhà, căn hộ của tôi cũng đã có rất nhiều khách hỏi thuê. Có vẻ người ta thích thuê hơn mua nhà. Ngay cả tôi cũng vậy", chị nói.

thi truong bat dong san anh 2

Căn hộ 1 phòng ngủ hút khách thuê. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thực tế, anh Ngô Bảo - một người chuyên môi giới bất động sản tại TP.HCM - cho biết dù tình hình chung bất động sản còn ảm đạm, nhưng thị trường cho thuê không có nhiều thay đổi.

"Khách có thể không tính tới chuyện mua nhà nhưng nhu cầu tìm thuê nhà vẫn luôn có. Đặc biệt, với những ai đã ở căn hộ rồi thì rất khó lòng quay lại ở nhà trọ", anh nhấn mạnh.

Theo anh, những căn hộ có vị trí đắc địa hoặc có giá thuê trên dưới 10 triệu đồng/tháng vẫn luôn thu hút khách thuê. Do vậy, các căn này thời gian qua rất ít xuất hiện trường hợp giảm giá thuê, thậm chí còn tăng giá.

Trong báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới được thực hiện cuối năm ngoái, các chuyên gia Batdongsan nhận định thuê nhà không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc với nhiều người. Theo khảo sát của đơn vị này, lý do khách hàng chọn thuê nhà thay vì mua nhà vì thấy giá không hợp lý và ưu tiên sự linh hoạt.

Trên thực tế, không chỉ chị Thanh mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang tìm kiếm mua căn hộ cho thuê. Đơn cử như anh Minh Chiến (TP.HCM, 35 tuổi) cũng đang tìm mua một căn hộ tại TP.HCM để cho thuê sinh dòng tiền.

"Tôi đang có sẵn 3,5 tỷ đồng và đang tìm kiếm căn hộ có pháp lý sạch để đầu tư cho thuê", anh nói.

Anh Chiến cho biết trước kia khoản tiền này được tích lũy trong ngân hàng nhưng hiện tại lãi suất tiền gửi quá thấp trong khi giá nhà TP.HCM không tăng quá cao. Anh nghĩ đây là thời điểm phù hợp để chọn bất động sản làm kênh đầu tư mới. Tuy nhiên, để tìm một căn hộ ưng ý với pháp lý rõ ràng và tỷ lệ sinh lời tốt hiện cũng không dễ dàng. Anh tìm 1 tháng nay nhưng vẫn chưa chốt và đang tìm kiếm thêm.

Thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu tại Savills TP.HCM, nhận định đây là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê, bởi trong 3-5 năm tới, nguồn cung căn hộ nội thành TP.HCM sẽ vẫn khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều.

"Sau khoảng thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu tư có thể bán ra để hưởng chênh lệch giá theo thời gian", bà nói.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cũng cho rằng đối với những nhà đầu tư dài hạn và đầu tư với mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì căn hộ vẫn là một loại hình đáng cân nhắc.

Ông lý giải tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư - bao gồm tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê - trong giai đoạn 2015-2023 đạt tới 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.

Tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ giai đoạn 2015-2023

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan

Tuy nhiên, nếu đầu tư trong ngắn hạn, ông khuyên người mua chưa nên xuống tiền vì giá và mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định, khi cần thanh khoản nhanh, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn.

Theo thống kê của đơn vị này, mức độ quan tâm căn hộ tại TP.HCM trong tháng 4 đã giảm 6% và giá căn hộ không biến động nhiều so với tháng trước đó.

Bà Hương cho rằng giá các dự án chung cư mới trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào đều tăng cao.

Và dĩ nhiên, dù mua để đầu tư hay cho thuê, chuyên gia tại Savills lưu ý nhà đầu tư vẫn nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư dự án, đặc biệt là khi mua căn hộ hình thành trong tương lai.

"Hiện tại, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư rất tốt, nhưng người mua nhà cần lưu ý về uy tín của chủ đầu tư, bởi việc đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn là một chuyện, còn thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Trên thực tế, không ít trường hợp vì nhiều lý do mà chủ đầu tư dự án đứt gánh giữa đường, không thể thực hiện hết cam kết với người mua nhà", bà nói.

Ngoài ra, bà Hương cũng khuyên nhà đầu tư cân nhắc kỹ tình trạng tài chính cá nhân, tránh dùng đòn bẩy quá nhiều dẫn đến gánh nặng trả nợ lớn. Theo bà, mức vay khoảng 50% giá trị sản phẩm là phù hợp, còn lớn hơn từ 70% trở lên sẽ rủi ro cao.

"Nếu vay mà không trả được thì phải bán tháo, dẫn đến chịu lỗ, hoặc là sẽ phá vỡ cam kết với ngân hàng. Lúc này, khoản vay sẽ bị đưa vào danh sách tín dụng xấu, ảnh hưởng tới việc vay vốn sau này", bà bổ sung.

Gần 2 tỷ USD vốn FDI rót vào bất động sản sau 5 tháng

Các doanh nghiệp ngoại đã đầu tư gần 2 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản trong 5 tháng đầu năm, tăng hơn 70% so với cùng kỳ.

Chủ đầu tư căn hộ phía Nam 'Bắc tiến'

Vài năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư bất động sản ở miền Nam đã dần dịch chuyển ra các tỉnh phía Bắc phát triển dự án, với kỳ vọng dư địa tăng trưởng lớn hơn.

Hà Nội sắp có thêm khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng

Khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng này có quy mô 175 ha, nằm tại các xã Tô Hiệu, Nghiêm Xuyên, Thắng Lợi và Dũng Tiến của huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm