Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đấu pháo giữa quân đội Iraq và lực lượng người Kurd

Xung đột bùng nổ khi quân đội Iraq và lực lượng người Kurd nã pháo vào nhau tại thành phố Kirkuk trong ngày 16/10.

AFP dần nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết hai bên đã nã pháo phản lực Katyusha về phía đối phương trong ngày 16/10. Vụ việc diễn ra tại phía nam thành phố Kirkuk, thủ phủ dầu mỏ của người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Trước đó, truyền thông Iraq đưa tin quân đội nước này đang tiến về Kirkuk sau khi Thủ tướng Haidar al-Abadi ra lệnh thắt chặt an ninh tại thành phố.

Iraq va nguoi Kurd dau phao anh 1
Quân đội Iraq đang tiến về Kirkuk. Ảnh: Reuters.

Trong đêm 15/10, lực lượng Iraq đã tiến tới các mỏ dầu ở Kirkuk và một căn cứ không quân do người Kurd kiểm soát.

Thống đốc Kirkuk, ông Najmaldin Karim, đã kêu gọi người dân ra đường và bày tỏ tin tưởng rằng lực lượng người Kurd sẽ bảo vệ họ. Trong khi đó, lãnh đạo chính quyền khu vực người Kurd, ông Masoud Barzani, ra lệnh cho lực lượng vũ trang không tấn công và chỉ phòng thủ trong trường hợp quân đội Iraq nổ súng trước.

Iraq va nguoi Kurd dau phao anh 2
Khu vực sinh sống của người Kurd ở phía bắc Iraq. Bản đồ: Travel Iraqi Kurdistan.

Đài truyền hình Al-Iraqita đưa tin Baghdad đã giành quyền kiểm soát một số khu vực gần thành phố Kirkuk mà không nổ bất cứ phát súng nào. Mục tiêu của họ là nắm giữ căn cứ không quân K1 ở phía tây thành phố.

Trước đó, chính phủ Iraq muốn người Kurd tôn trọng độc lập của Iraq và cam kết không ly khai trước khi ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận về việc mở cửa lại các sân bay và cung cấp tiền cho một số ngân hàng trong vùng.

Phản ứng lại cuộc trưng cầu dân ý về ly khai, Baghdad gia tăng áp lực lên cộng đồng người Kurd và yêu cầu hủy bỏ cuộc trưng cầu. Quốc hội thúc ép chính quyền trung ương điều quân đến để kiểm soát những vùng khai thác dầu trọng yếu đang bị lực lượng người Kurd kiểm soát.

Quân đội Iraq ăn mừng giải phóng Mosul khỏi phiến quân IS Quân đội Iraq hôm nay tuyên bố giải phóng thành phố Mosul, chấm dứt 3 năm chiếm đóng của IS. Theo ước tính, hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà tại đây.

Iraq từ chối đàm phán với người Kurd trước nguy cơ ly khai

Chính phủ Iraq khẳng định sẽ không đàm phán với cộng đồng người Kurd ở phía bắc trừ khi họ từ bỏ ý định ly khai.

Người Kurd chọn tách khỏi Iraq, thành lập nhà nước riêng

Cộng đồng người Kurd ở khu vực phía bắc Iraq đã bỏ phiếu để rời nước này và thành lập một nhà nước độc lập. Baghdad coi cuộc bỏ phiếu là vi hiến.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm