Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq từ chối đàm phán với người Kurd trước nguy cơ ly khai

Chính phủ Iraq khẳng định sẽ không đàm phán với cộng đồng người Kurd ở phía bắc trừ khi họ từ bỏ ý định ly khai.

Theo Reuters, chính phủ Iraq muốn người Kurd tôn trọng độc lập của Iraq và cam kết không ly khai trước khi ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận về việc mở cửa lại các sân bay và cung cấp tiền cho một số ngân hàng trong vùng.

Trước đó, Iraq cấm các chuyến bay quốc tế tới khu tự trị người Kurd sau khi cộng đồng tại đây tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề ly khai. Ngoài ra, Baghdad cũng ngưng bán USD cho bốn ngân hàng do người Kurd sở hữu.

Iraq tu choi dam phan nguoi Kurd ly khai anh 1
Người Kurd ở miền bắc Iraq đang gặp nhiều khó khăn do lệnh cấm từ chính phủ. Ảnh: SCMP.

Ngày 27/9, Cao ủy Bầu cử và Trưng cầu dân ý của chính quyền khu vực người Kurd cho biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý là người dân tại đây đã chọn thành lập một nhà nước độc lập, bất chấp cuộc bỏ phiếu gây tức giận đối với chính quyền trung ương tại Baghdad.

Iraq tu choi dam phan nguoi Kurd ly khai anh 2
Khu vực sinh sống của người Kurd ở phía bắc Iraq. Bản đồ: Travel Iraqi Kurdistan.

Baghdad từng gia tăng áp lực lên cộng đồng người Kurd và yêu cầu họ hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý này. Quốc hội thúc ép chính quyền trung ương điều quân đến để kiểm soát những vùng khai thác dầu trọng yếu đang bị lực lượng người Kurd kiểm soát.

Trong nỗ lực nhằm cô lập khu vực tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq, Baghdad đã yêu cầu chính phủ nước ngoài đóng cửa cơ quan ngoại giao của họ ở thủ phủ Erbil của khu tự trị này.

Quân đội Iraq ăn mừng giải phóng Mosul khỏi phiến quân IS Quân đội Iraq hôm nay tuyên bố giải phóng thành phố Mosul, chấm dứt 3 năm chiếm đóng của IS. Theo ước tính, hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà tại đây.

Hơn 1.000 chiến binh đầu hàng, ngày tàn của IS ở Iraq sắp đến

Các chiến binh của lực lượng IS tại thành phố Hawija, Iraq đã đầu hàng liên quân do Mỹ dẫn đầu, dấu hiệu cho thấy tinh thần chiến đấu kiệt quệ và ngày tàn sắp điểm của IS.

Thủ lĩnh IS xuất hiện sau 11 tháng im lặng

Thông điệp được phát hành hôm 28/9 là bài phát biểu đầu tiên của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau 11 tháng vắng bóng, kêu gọi tín đồ tiếp tục tấn công phương Tây.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm