Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu bếp Nhật chia sẻ kỷ niệm với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Kenji Fujimoto, người từng là đầu bếp của cố lãnh đạo Kim Jong Il, viết sách và trả lời phỏng vấn nhiều báo đài về những kỷ niệm trong thời gian ở Triều Tiên.

Kenji Fujimoto trong lần gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: Washington Post

Kenji Fujimoto đã chuẩn bị một bài viết về vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hôm 6/1. Theo kết luận của Fujimoto, ưu tiên hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là cải thiện nền kinh tế, do đó cần quảng bá công nghệ của Triều Tiên với các khách hàng tiềm năng như Iran.

Lý giải của Fujimoto gây chú ý những ngày qua, khi ông là người Nhật duy nhất từng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Là một trong số ít người không phải công dân Hàn Quốc có cơ hội tiếp xúc với Kim Jong Un kể từ khi lên nắm quyền, Fujimoto còn có cơ hội ăn trưa với "người thừa kế vĩ đại" năm 2012. Hơn hết, ông từng làm đầu bếp sushi cho cố chủ tịch Kim Jong Il. 

"Tôi là người duy nhất. Tôi đang tiết lộ bí mật với thế giới. Vì điều này, tôi có thể bị xử bắn bất cứ lúc nào", Fujimoto, 68 tuổi, trả lời phỏng vấn Washington Post

Năm 1982, khi phải chật vật kiếm sống để nuôi gia đình, Fujimoto quyết định đi làm đầu bếp sushi ở Triều Tiên theo lời quảng cáo. Trong một vài năm, ông là người đã chuẩn bị các món ăn cho Kim Jong Il, trở thành bạn đồng hành của Kim Jong Un và anh trai. 

Những năm sau đó, ông nói mình từng được đi motor với "nhà lãnh đạo kính mến", bay vòng quanh thế giới để mua trứng cá muối và rượu cognac cho nhà lãnh đạo. 

Năm 2011, sau khi đi khỏi Triều Tiên, Fujimoto đã viết cuốn sách I Was Kim Jong Il's Chef (Tôi là đầu bếp của Kim Jong Il) với những câu chuyện xoay quanh đam mê ẩm thực của người đứng đầu đất nước bí ẩn nhất thế giới.

Ông xuất bản thêm hai cuốn sách và xuất hiện thường xuyên trên truyền hình kể từ đó. Fujimoto nói rằng truyền hình Nhật Bản trả cho ông 1.000 USD để xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên. Các tờ báo ở Nhật và trên khắp thế giới trả một nửa số tiền này để ông trả lời phỏng vấn.

Nhiều người nghi ngờ chuyên môn của Fujimoto và cho rằng một số câu chuyện của ông không nhất quán. Tuy nhiên, ông rất được tín nhiệm khi dự đoán ông Kim Jong Un sẽ là người nắm quyền thay cha.

Năm 2010, khi ông Kim Jong Un được biết đến nhiều hơn, Fujimoto nói nhiều người đề nghị ông chia sẻ các trải nghiệm với nhà lãnh đạo mới. Ông đã kể lại kỷ niệm cậu bé Kim Jong Un từng xông vào phòng vệ sinh năm lên 8 tuổi và mượn ông đĩa nhạc Whitney Houston sau khi trở về từ Thuỵ Sĩ năm 17 tuổi. 

Fujimoto cầm tấm ảnh chụp trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un năm 2012. Ảnh: Washington Post

Fujimoto cho biết ông luôn sống trong sợ hãi khi kể lại những câu chuyện đó. Năm 2012, một người đàn ông cao lớn, tự nhận là người Triều Tiên, đã gửi ông thiệp mời đến Bình Nhưỡng. Tháng sau đó, ông tiếp tục nhận được thông báo: "Lãnh đạo Kim Jong Un muốn ông thực hiện lời hứa năm 2001". Fujimoto từng hứa sẽ đi cưỡi ngựa với nhà lãnh đạo. Vì vậy, ông quyết định lên đường. 

"Khi cánh cửa từ từ mở ra, người đầu tiên tôi nhìn thấy là Kim Jong Un và ông ấy nói: "Đã lâu không gặp, ông Fujimoto'", Fujimoto kể lại.

Trong cuộc phỏng vấn, Fujimoto giới thiệu các hình ảnh chụp trong cuộc gặp gỡ với ông Kim Jong Un. Một tấm mô tả Fujimoto đang lau mắt khi cúi chào trước mặt nhà lãnh đạo.

"Tôi nói với ông Kim Jong Un bằng tiếng Hàn rằng: 'Tôi, kẻ phản bội Fujimoto, giờ đây đã quay trở lại'. Nhà lãnh đạo nói: 'Không sao, không sao' và vỗ nhẹ lên vai tôi. Tôi đã khóc rất nhiều", ông nhớ lại.

Ngồi vào bàn ăn, Fujimoto bắt đầu khóc khi kể lại buổi gặp gỡ của họ. "Tôi không buồn. Tôi đang rất vui khi kể về những cuộc trò chuyện của tôi với Kim Jong Un. Tôi đã biết nhà lãnh đạo từ khi ông 7 tuổi", Fujimoto nói. 

Hàn Quốc cấm dân đến các điểm du lịch gần Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc ngày 9/1 đóng cửa một số khu du lịch gần biên giới với Triều Tiên từ sau vụ thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm