Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ thử bom H là biện pháp phòng thủ chống lại Mỹ

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố vụ thử bom nhiệt hạch là biện pháp tự vệ chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ và Bình Nhưỡng có quyền làm vậy mà không bị chỉ trích.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

“Vụ thử bom H của Triều Tiên là bước phòng thủ nhằm bảo vệ vững chắc hòa bình bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh khu vực khỏi mối đe dọa chiến tranh hạt nhân của chủ nghĩa đế quốc do Mỹ dẫn đầu. Đó là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền và là hành động hợp pháp mà không ai có quyền chỉ trích”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm nay dẫn phát biểu của ông Kim Jong Un.

Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Kim Jong Un kể từ sau vụ thử hạt nhân không báo trước của Triều Tiên hôm 6/1. Vụ thử khiến Mỹ và Trung Quốc tức giận. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia nghi ngờ về tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng quả bom mà nước này thử nghiệm là bom H.

Phát biểu của ông Kim đồng nhất với những tuyên bố trước đó của Bình Nhưỡng về việc phát triển chương trình hạt nhân nhằm đối phó việc Mỹ triển khai vụ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Phía Mỹ cho biết, nước này không có vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc triển khai vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc đã được đưa ra trong cuộc thảo luận với Seoul sau vụ thử bom của Bình Nhưỡng. Giới truyền thông đưa tin, những vũ khí có thể được triển khai có thể là máy bay ném bom B-2, B-52 và tàu ngầm hạt nhân.

Sáng 6/1 theo giờ địa phương, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom H, loại vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử cơ bản. Vài giờ trước đó, các cơ quan khảo sát địa chấn ghi nhận trận động đất mạnh 5,1 độ Richter, với tâm chấn nằm gần nơi Triều Tiên từng thử bom nguyên tử.

Triều Tiên công bố video thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Triều Tiên ngày 9/1 công bố video về một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm chỉ 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm