Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dò bom H bằng máy bay đánh hơi phóng xạ

Một máy bay đánh hơi phóng xạ của Không quân Mỹ có thể sớm được triển khai trên bán đảo Triều Tiên, nhằm xác định tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng hôm 6/1.

Phi cơ WC-135 Constant Phoenix. Ảnh: US Air Force>

CNN hôm nay dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, bất kỳ vụ thử bom nào cũng sẽ phát các chất đặc biệt vào không khí. Do đó, việc thu thập những mẫu này có thể giúp xác định chính xác những gì đã xảy ra.

WC-135W Constant Phoenix hiện là máy bay Mỹ duy nhất thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu không khí. Chiếc Boeing 4 động cơ được trang bị các thiết bị có chức năng thu thập vật liệu phóng xạ trong không khí qua hệ thống lọc. 

"Chúng ta sẽ biết chắc chắn một khi WC-135 thu thập các mẫu không khí", Washington Post dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định. Mỹ đồng thời sẽ kiểm tra các mẫu vật thu được từ trạm quan sát trên mặt đất để xác định tuyên bố của Triều Tiên. 

Chương trình Constant Phoenix được tướng Dwight D. Eisenhower phê chuẩn tháng 9/1947, khi ông giao phó nhiệm vụ phát hiện các vụ nổ nguyên tử trên toàn thế giới cho lực lượng không quân. Nhiệm vụ ban đầu được giao cho phi cơ WB-29, nhưng sau đó chuyển sang WB-50 và cuối cùng là WC-135 vào năm 1965. 

Phương tiện này đóng vai trò quan trọng trong việc lần theo dấu vết mảnh vỡ phóng xạ sau thảm hoạ tại nhà máy hạt nhân Chernobyl của Liên Xô năm 1986. Nó cũng từng được triển khai tại Nhật Bản năm 2011 sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 

Không quân Mỹ hiện có hai chiếc WC-135, hoạt động tại căn cứ không quân Offutt ở Nebraska. Susan Romano, người phát ngôn của căn cứ không quân, cho biết phi cơ thường bay trực tiếp qua vùng bị nghi là nơi có nguồn phóng xạ. Vì hệ thống bảo vệ được tích hợp trên máy bay, phi công không cần mặc đồ bảo hộ cồng kềnh khi làm nhiệm vụ. 

Susan Romano không xác nhận việc triển khai WC-135, nhưng nói rằng trung tâm thử nghiệm đã ghi lại hoạt động địa chấn dưới lòng đất tại khu vực Triều Tiên tuyên bố nổ bom nhiệt hạch (bom H). 

Sáng 6/1 theo giờ địa phương, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom H, loại vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và chuyên gia trên thế giới nghi ngờ thông tin này. 

Bom H hay chấn động của sự thất bại

Mỗi khi bị chệch ra ngoài ánh hào quang, những đạo diễn và diễn viên Hollywood luôn tìm cách kéo ánh sáng sân khấu trở lại với mình. Triều Tiên dường như cũng không thua kém.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm