Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ khuyến nghị Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận Triều Tiên

Mỹ ngày 7/1 kêu gọi Trung Quốc ngừng cách tiếp cận như hiện tại với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, bất chấp cộng đồng quốc tế phản đối.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters>

"Trung Quốc đã có cách hành xử riêng với Triều Tiên. Chúng tôi đồng ý và tôn trọng nhằm tạo điều kiện cho họ thực hiện điều đó. Hôm nay trong cuộc đối thoại giữa tôi và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, tôi nói rõ rằng cách của Trung Quốc đã thất bại và chúng ta không nên tiếp tục nó”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ngày 7/1, theo Reuters.

Đáp lại khuyến nghị từ ngoại trưởng Mỹ, ông Vương chỉ trả lời ngắn gọn rằng, Trung Quốc “duy trì cam kết đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn cầu, tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 8/1 đăng bài xã luận cho rằng, việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 là kết quả từ “chính sách thù địch” của Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản. Tờ báo này viết, “không hy vọng” Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ tham vọng hạt nhân trừ phi Mỹ, Hàn Quốc và Nhật thay đổi chính sách của họ đối với Triều Tiên.

Theo Thời báo Hoàn cầu, những nguyên nhân sâu xa trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân đó là Bình Nhưỡng đã chọn sai biện pháp an ninh và yếu tố khác là do Mỹ liên tục mắc kẹt trong “chính sách thù địch” đối với Triều Tiên.

"Những câu hỏi hóc búa về chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ không có hồi kết nếu Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không thay đổi chính sách của họ đối với Bình Nhưỡng", tờ báo viết. “Chỉ dựa vào việc Bắc Kinh gây áp lực nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch hạt nhân là điều ảo tưởng", Thời báo Hoàn cầu nêu lý lẽ.

Theo Yonhap, Bộ trưởng Ngoại giao  Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ điện đàm hôm nay về vụ thử bom của Bình Nhưỡng.

Ngày 6/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh quan ngại trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cho rằng hành động của Bình Nhưỡng "không có lợi cho sự phát triển bình thường của quan hệ song phương" . Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên tôn trọng cam kết phi hạt nhân hóa và dừng mọi hành động có thể khiến tình hình xấu đi.

Trung Quốc là quốc gia hậu thuẫn kinh tế và ngoại giao chủ yếu của Triều Tiên, dù quan hệ giữa hai nước trở nên lạnh nhạt trong những năm gần đây.

Phần lớn giao dịch kinh doanh của Triều Tiên là hợp tác với Trung Quốc. Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc, Trung Quốc mua tới 90% hàng xuất khẩu của quốc gia bị cô lập với thế giới trong năm 2013.

Bình Nhưỡng tuyên bố họ đã thử bom nhiệt hạch hôm 6/1, dù chính phủ và các chuyên gia vũ khí Mỹ nghi ngờ thiết bị phát nổ đó không phải là bom nhiệt hạch, vốn có sức công phá rất lớn.

Vụ thử nghiệm khiến Washington và Bắc Kinh tức giận vì không được thông báo trước.

Sáng 7/1, máy bay do thám và các thiết bị cảm biến khác không phát hiện bằng chứng, ví dụ như các hạt trong không khí, nhằm chứng minh tuyên bố thử bom H của Triều Tiên là sự thật, nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay.

Triều Tiên cũng khẳng định, họ có khả năng thu nhỏ bom khinh khí. Theo lý thuyết, loại bom này sau khi được thu nhỏ sẽ đặt lên tên lửa và có thể tấn công tới Bờ Tây nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Triều Tiên qua mặt Trung Quốc khi thử hạt nhân

Việc Trung Quốc ngày 6/1 kiên quyết phản đối Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và triệu tập đại sứ nước này để bày tỏ sự không hài lòng cho thấy vết nứt mới trong quan hệ 2 nước.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm