Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặt taxi qua smartphone còn nhiều thách thức

Các dịch vụ đặt taxi qua di động nở rộ trong vài năm trở lại đây, nhưng sau khoảng thời gian ban đầu, họ đang gặp nhiều thử thách hơn để cạnh tranh với cách thức truyền thống.

Vận tải bằng taxi là thị trường béo bở tại Việt Nam, theo Đề án "Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi giai đoạn đến năm 2015"của UBND Hà Nội, dự kiến đến năm 2020 và 2030, thủ đô sẽ có tương ứng khoảng 25.000 chiếc và 30.000 chiếc taxi. Tại TP HCM, số lượng xe trực thuộc các đơn vị thành viên trong Hiệp hội Taxi Thành phố đã lên đến con số 10.750. 

Miếng bánh béo bở này từ trước nay được tranh giành bởi nhiều hãng taxi truyền thống. Vài năm trở lại đây, các phương thức taxi mới, ứng dụng công nghệ vào đặt xe đã xuất hiện và Việt Nam tỏ ra là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực này. 

Theo thống kê của Sở giao thông vận tải TP HCM vào năm 2014, số lượng xe đăng ký dịch vụ Uber là 4.000, chỉ xếp sau số lượng xe của Mai Linh và Vinasun. Vinasun có khoảng hơn 6.000 xe sau 10 năm hoạt động tại TP HCM. Trong khi Uber đạt 4.000 xe chỉ sau hơn 1 năm.

dat taxi qua smartphone anh 1
Các dịch vụ đặt xe đang nở rộ ở Việt Nam.

"Việt Nam hiện có hơn 30 triệu người sử dụng smartphone có 3G, đó là thị trường khổng lồ, những người dùng dịch vụ đặt xe qua smartphone đa phần là giới văn phòng, đặc biệt là phụ nữ, nói chung những người đã quen sử dụng smartphone. Nhóm này tập trung nhiều ở TP HCM và Hà Nội, tiềm năng còn rất lớn...". - theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Grab Việt Nam, công ty đặt xe qua smartphone khác cho biết.

Thời gian đầu tiên khi xuất hiện, các công ty dùng công nghệ đặt xe hỗ trợ giá cước rẻ nhiều lần so với taxi truyền thống và tạo được sức hút trong thời gian ngắn. Tuy vậy, khi chương trình khuyến mãi này kết thúc, họ lại vấp phải nhiều khó khăn trong cạnh tranh với giá cước ít chênh lệch như trước, Grab đã mất khoảng 1.000 tài xế sau khi ngừng chương trình hỗ trợ.

Khó khăn lớn nhất của phương thức mới là việc khó thay đổi thói quen sử dụng của người dùng. Ông Tuấn Anh cho rằng, nhiều khách hàng vẫn thích tự ra đường bắt xe, hoặc sử dụng tổng đài quen thuộc. Để thay đổi điểm này, các hãng mới cần nhiều thời gian để nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như tăng cường các tính năng cạnh tranh như thông tin người lái, tuyển lựa tài xế dựa trên đánh giá từ khách hàng.

Ngoài ra, việc bảo mật cơ sở dữ liệu người dùng chưa thể đảm bảo vì những hạn chế cơ sở hạ tầng công nghệ Việt Nam so với nước ngoài. Mặt khác, tính chính thống về pháp lý của hình thức này vẫn còn nhiều tranh cãi, Grab hiện tại là công ty duy nhất được thừa nhận bởi pháp luật, dù đây vẫn chỉ là một đề án thí điểm. 

 


Lê Phát

Bạn có thể quan tâm