Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đất nước bí ẩn nhất thế giới trong mắt phóng viên Mỹ

Một nhà báo phương Tây hiếm khi được cho phép vào Triều Tiên. Việc một phóng viên người Mỹ đến thăm quốc gia về cơ bản đang bị cô lập với thế giới này lại càng ít xảy ra hơn.

Học viên Taekwondo và các vũ công Bắc Triều Tiên chuẩn bị biểu diễn khai mạc giải đấu vật. Ảnh: CNN

Bài viết của phóng viên người Mỹ Will Ripley (CNN) được thực hiện trong chuyến tác nghiệp tại Triều Tiên gần đây.

Tôi, một nhân viên CNN người Mỹ, đang đưa tin từ Bình Nhưỡng về sự kiện thể thao mới nhất ở thành phố này, kể từ sau giải đấu bóng rổ kỳ lạ được tổ chức đầu năm nay. Khi đó, ngôi sao của giải NBA, vận động viên người Mỹ Dennis Rodman đã tổ chức một giải đấu bóng rổ ở thủ đô của Triều Tiên. Rodman đã từng bị chỉ trích tại Mỹ khi giao thiệp với người đứng đầu Triều Tiên, Kim Jong Un.

Ngoại giao thể thao

Báo chí bên ngoài không được phép đưa tin về chuyến viếng thăm của Rodman trước đây. Lần này, CNN là một trong một số ít các đơn vị truyền thông hiếm hoi được cấp quyền đến Bình Nhưỡng và đưa tin về giải Đấu Vật Chuyên nghiệp Quốc tế diễn ra ở đây.

Cựu ngôi sao đấu vật Nhật Bản trở thành chính trị gia khi về hưu Kanji "Antonio" Inoki là người đứng ra tổ chức sự kiện này. Trong thời kỳ hoàng kim của mình, Inoki đã từng chiến đấu trong một trận đấu kỳ lạ và đáng nhớ ở Tokyo vào năm 1976 với tay đấm quyền Anh huyền thoại Muhammad Ali. Giờ đây là một thành viên gạo cội trong quốc hội Nhật Bản, ông lại một lần nữa gây xôn xao với nỗ lực mới nhất của mình vào những gì ông gọi là "ngoại giao thể thao" giữa Nhật Bản và Triều Tiên.

Triều Tiên là quê hương người cố vấn thân cận đã qua đời của Inoki. Ông cho biết sẽ đưa các vận động viên chuyên nghiệp từ Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác đến Triều Tien. Các đô vật cũng được lên kế hoạch để tham quan Bình Nhưỡng và giao lưu với người hâm mộ quốc gia này.

Hình ảnh lạ mắt của Triều Tiên trong tương lai

Hình ảnh trong tương lai của quốc gia bí ẩn bậc nhất thế giới hiện lên qua các bản vẽ của một kiến trúc sư làm việc tại Viện Kiến trúc Paektusan ở Bình Nhưỡng.

Hành trình tác nghiệp

Sau khi hạ cánh ở Bình Nhưỡng, chúng tôi đến thẳng khách sạn của mình. Nó nằm trên hòn đảo riêng biệt. Phục vụ món trứng tráng đơn giản và khoai tây cho bữa ăn sáng, dường như khách sạn đã cố gắng mang lại một cảm giác thân thuộc cho các nhà báo phương Tây. Bữa tối vẫn được chuẩn bị theo phong cách Bắc Triều Tiên.

Quan sát đường phố, chúng tôi thấy được một số người sở hữu điện thoại di động giống với sản phẩm của hãng Blackberry, không có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, họ không dán mắt lên màn hình khi đi lại như chuyện thường thấy ở các thành phố châu Âu, Mỹ. Người dân chỉ có thể truy cập mạng nội bộ và một số trang web của Triều Tiên, như trang web chính phủ và các tờ báo lớn nhất của đất nước.

Vào sáng thứ sáu, chúng tôi đến thăm nơi sinh của người sáng lập Triều Tiên, ông Kim Nhật Thành. Địa điểm này được coi là nơi thiêng liêng, mỗi người Triều Tiên đến thăm thủ đô đều đến đây. Hôm đó, những đoàn học sinh từ tỉnh khác thậm chí đã ngồi xe buýt liên tục 23 giờ để đến viếng thăm nơi này.

Khi được phỏng vấn, các học sinh chỉ nói về những dữ kiện lịch sử liên quan. Ngay cả khi những giám sát viên người bản địa đi cùng chúng tôi khuyến khích những học sinh nói chuyện cởi mở hơn, các em vẫn khá nhút nhát và tỏ ra lo lắng khi phải đối mặt với người nước ngoài và ống kính truyền hình.

Sau đó, chúng tôi đến công viên nước Munsu, nơi có những ống trượt và hồ bơi mà lãnh đạo quốc gia đương nhiệm Kim Jong Un đã đích thân xem xét kỹ lưỡng 113 lần trong quá trình thi công. Nhiều người đang vui chơi ở đó, nhưng ít trẻ em.

Công viên nước Munsu với hồ bơi và ống trượt. Ảnh: CNN

Thời gian còn lại của thứ sáu, chúng tôi sẽ đến thăm một bệnh viện nhi mới và một làng thể thao, đều ở Bình Nhưỡng.

Trong một chuyến đi chịu sự kiểm soát chặt chẽ kéo dài năm ngày, đoàn phóng viên bị đặt dưới sự theo dõi liên tục bởi những người giám sát của chính phủ. Chúng tôi ở trong một khách sạn trên một hòn đảo nằm trơ trọi ở giữa một con sông và không được phép rời khỏi đó nếu không có người giám sát. Chúng tôi biết rằng họ sẽ theo dõi mọi thứ chúng tôi quay và có thể bước vào ngăn cản chúng tôi nếu ống kính máy ảnh chĩa sai hướng.

Chúng tôi chỉ dám hy vọng sẽ được thấy những gì chính phủ quốc gia này cho thế giới được biết - những địa danh của Bình Nhưỡng, sự hiện diện rộng khắp của chế độ chính trị gia đình nhà họ Kim, và sự bày tỏ lòng yêu nước một cách phô trương hào nhoáng của người dân đất nước này.

Hoạt động hàng ngày tại đất nước bí ẩn nhất thế giới

Người nông dân ngồi trên xe bò ở nông thôn, trẻ em tung tăng cắp sách tới trường hay các nhân viên làm việc chăm chỉ tại một nhà hàng là cảnh tượng phổ biến tại Triều Tiên.

Mối quan hệ giảm bớt căng thẳng

Chúng tôi thực hiện chuyến đi bất thường của mình vào thời điểm quan hệ căng thẳng giữa Triều Tiên và Nhật Bản đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đơn phương với Triều Tiên, sau khi hai nước đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc đàm phán về việc công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong Chiến tranh Lạnh.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, phía Bắc Triều Tiên đã bắt cóc tác ít nhất 17 công dân Nhật Bản vào những năm cuối thập niên 70 và nghi ngờ hàng chục người khác cũng đã bị bắt cóc vào đầu thập niên tiếp theo.

Năm 2002, Triều Tiên gây sốc cho cộng đồng quốc tế khi thừa nhận các vụ bắt cóc và phóng thích 5 nạn nhân Nhật Bản. Thế nhưng, câu hỏi về số phận của 12 người còn lại và nhiều trường hợp nghi ngờ bị bắt cóc khác vẫn còn để ngỏ.

Ủy ban Điều tra đặc biệt của Triều Tiên, với khoảng 30 quan chức chính phủ, dự kiến ​​sẽ tiết lộ thêm trong vài tuần tới về tình hình của những công dân mất tích với chính phủ Nhật Bản, mang lại hy vọng cho gia đình của các nạn nhân.

Trong số các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ, Nhật Bản đã không còn hạn chế công dân đến Triều Tiên và cho phép họ được tham gia các tour du lịch đến quốc gia này.

a
Khách sạn Ryugyong có 105 tầng và đã được xây dựng suốt gần 30 năm qua. Ảnh: CNN

Phía sau bức màn

Chuyến bay của chúng tôi trên hãng hàng không duy nhất của Bắc Triều Tiên (một tuần chỉ có 10 chuyến bay) gồm toàn những người trong giới báo chí, chủ yếu là từ Nhật Bản và một nhóm các đô vật sẽ tham gia vào giải đấu sắp tới tại Bình Nhưỡng.

Tại hội nghị báo chí, một quan chức Triều Tiên cho biết ông hy vọng sự kiện này sẽ đưa đất nước mình đến gần hơn với Nhật Bản sau nhiều năm căng thẳng.

Mặc dù nhiều thập kỷ bị cô lập và trừng phạt đã khiến Bắc Triều Tiên đang gặp khó khăn về kinh tế và tụt hậu khá xa so với nhiều nước đang phát triển về công nghệ và cơ sở hạ tầng, không quốc gia nào có thể so sánh về khả huy động hàng chục ngàn công dân để thực hiện một màn trình diễn ngoạn mục như Triều Tiên.

Dù vậy, những điều thực sự đang diễn ra trong quốc gia này vẫn còn là một điều bí mật. Khi tôi hỏi người giám sát rằng liệu họ có thể cho chúng tôi được biết về cuộc sống của những người bình thường ở Triều Tiên hay không, họ đáp rằng sẽ hỏi ý kiến cấp trên và hồi đáp chúng tôi sau.

Chuyện uống cà phê ở đất nước bí ẩn nhất thế giới

Khi một số tiệm cà phê xuất hiện ở thủ đô Bình Nhưỡng, người dân có thể thưởng thức một tách expresso với giá khoảng 3,5 USD.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm