Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đập Tam Hiệp xả lũ lần 3 để đối phó hồng thủy trên sông Trường Giang

Trước trận lũ thứ ba với lượng nước từ sông Trường Giang đổ về cao kỷ lục, đập Tam Hiệp đã xả lũ ở mức 37% để đảm bảo an toàn và sẵn sàng đối phó với đợt lũ tiếp theo.

dap Tam Hiep anh 1

Trận lũ thứ ba trên sông Trường Giang đã đổ về đập Tam Hiệp hôm 27/7. Để đối phó với trận hồng thủy, đập Tam Hiệp đã tiếp tục xả lũ ở mức 37% để đảm bảo có đủ sức chứa và giữ an toàn cho vùng trung lưu và hạ lưu sông. Ảnh chụp trên không vào ngày 31/7 cho thấy nước lũ được xả ra từ đập Tam Hiệp ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, theo Xinhua.

dap Tam Hiep anh 2

"Việc xả lũ có thể giữ mực nước tại các trạm quan sát thủy văn lớn ở hạ lưu trong phạm vi an toàn", Gao Yulei, kỹ sư cấp cao của đập Tam Hiệp, nói với China Global Television Network và cho biết thêm xả lũ cũng có thể giảm bớt lũ lụt và giảm bớt áp lực đối với vùng trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang.

dap Tam Hiep anh 3

Trong lần xả lũ thứ ba này, tốc độ dòng nước chảy vào hồ chứa đã giảm xuống còn 34.000 m3/giây. So với hai lần xả lũ trước, ông Gao cho biết lần này việc điều tiết lượng nước trở nên khó khăn hơn.

dap Tam Hiep anh 4

Mưa lớn và lũ lụt kéo dài đã tàn phá Trung Quốc kể từ đầu tháng 6. Hiện nay, mực nước của 433 con sông đang vượt mức báo động, trong đó có 33 sông ghi nhận mức nước cao kỷ lục. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp không phải là mối đe dọa đối với hệ thống kiểm soát đa chức năng của đập.

dap Tam Hiep anh 5

Đập Tam Hiệp là con đập lớn nhất thế giới với chiều dài 2.309 m và cao 185 m, đã đi vào hoạt động năm 2003. Bên cạnh đó, hệ thống này có 5 tầng âu tàu và 34 máy phát điện thủy điện.

dap Tam Hiep anh 6

Trước đó hôm 18/7, đập Tam Hiệp cũng phải mở 3 cửa xả lũ để đối phó với lũ số 2 trên sông Trường Giang giữa lúc mực nước tại hồ chứa vượt mức cảnh báo lũ hơn 15 m. Vào ngày 2/7, Ủy ban Thủy lợi Trường Giang tuyên bố mực nước sông lên tới 146,97 m với lưu lượng nước cực đại là 53.000 m3/giây, tương đương với trận lũ lịch sử năm 1998 từng khiến hơn 4.000 người thiệt mạng.

Công nghệ giúp thang máy ở đập Tam Hiệp nâng tàu 3.000 tấn Chiếc thang máy "khủng" nhất thế giới này có thể nâng được tàu 3.000 tấn lên độ cao tương đương với tòa nhà 40 tầng chỉ mất 10 phút ở đập Tam Hiệp tại Hồ Bắc, Trung Quốc.

Đại hồng thủy tàn khốc nhất ở TQ từng khiến hơn 4.000 người chết

Tình trạng lũ lụt đang hoành hành ở Trung Quốc khiến nhiều người lo ngại thảm họa đại hồng thủy các năm 1931 hay 1998 có thể tái diễn, đe dọa mạng sống của hàng nghìn người.


Lượng nước đổ về cao kỷ lục, Đập Tam Hiệp tiếp tục xả lũ lần 3

Trước trận lũ lụt thứ ba đổ bộ trên sông Trường Giang, đập Tam Hiệp đã tiếp tục xả lũ ở mức 37% để đảm bảo có đủ sức chứa và giữ an toàn cho vùng trung lưu và hạ lưu sông.

Cảnh tượng đập Tam Hiệp xả lũ ở Hồ Bắc

Đập Tam Hiệp phải mở cửa hồ chứa do mưa lớn gây ra đợt lũ lụt thứ 3 tại thượng nguồn sông Trường Giang, trong bối cảnh Trung Quốc cảnh báo đợt lũ tồi tệ nhất vẫn ở phía trước.

Thủy Tiên

Ảnh: Xinhua.

Bạn có thể quan tâm