Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đập Tam Hiệp đón lũ lớn nhất từ đầu năm, vượt giới hạn 15 m

Hồ chứa đập Tam Hiệp tại tỉnh Hồ Bắc đón trận lũ thứ hai trên dòng Trường Giang trong năm 2020. Đây cũng là trận lũ lớn nhất từ đầu năm đến nay đổ về hồ thủy điện này.

Theo Tân Hoa xã, lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp đạt 61.000 m3/giây vào 8h ngày 18/7. Lượng nước được xả từ đập thủy điện đạt 33.000 m3/giây.

Hồ chứa giữ lại khoảng 45% lượng nước từ thượng nguồn sông Trường Giang đổ về, theo Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc. Mực nước trong hồ chứa dâng lên 160,17 m, cao hơn giới hạn lũ trên 15 m.

Có 11 trường hợp tử vong ở Trùng Khánh được thông báo vào sáng 18/7, AP dẫn nguồn tin từ cơ quan Phát thanh truyền hình Khẩn cấp Quốc gia của Trung Quốc.

Trong đó, vùng núi của Trùng Khánh còn xảy ra 3 vụ lở đất khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Hơn 20.000 người đã được sơ tán và 1.031 ngôi nhà tại địa phương này chịu thiệt hại.

Dap Tam Hiep don tran lu anh 1

Đập Tam Hiệp phải mở 3 cửa thấp để xả lũ với lượng nước 33.000 m3/giây sau khi đón trận lũ lớn nhất từ đầu năm đến nay. Ảnh: Tân Hoa xã.

Lúc 18h ngày 18/7, chính quyền tỉnh An Huy nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp độ cao nhất vì tình hình lũ lụt vô cùng nghiêm trọng. Khúc sông Trường Giang chảy qua tỉnh An Huy và sông Hoài Hà đi qua Vương Gia Bá đều ghi nhận tốc độ nước dâng báo động. Tân Hoa xã cho biết mưa lớn đã ảnh hưởng đến 11 thành phố và hơn 3 triệu người tại tỉnh An Huy.

Trong chưa đầy 3 tuần qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã họp trung ương đến 3 lần về ứng phó lũ lụt. Giới chức Trung Quốc hôm 17/7 cảnh báo "lũ mạnh" sắp diễn ra với các thành phố ở hạ lưu sông Trường Giang. Nước từ mưa lớn ở thượng nguồn tiếp tục đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp.

Trong cuộc họp mới nhất, ông Tập kêu gọi giới chức Trung Quốc các cấp phải ưu tiên tính mạng và tài sản của người dân. Ông đề nghị các địa phương và đảng viên quyết liệt hơn trong kiểm soát lũ và cứu trợ thiên tai.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc, thêm một con sông nâng mức ứng phó

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 18/7 nâng mức ứng phó lũ lụt cho dòng Hoài Hà từ cấp 4 lên cấp 3 trên thang đo khẩn cấp 4 mức độ của nước này. Đây là trận lũ đầu tiên đổ về Hoài Hà.

Tượng Trâu Vàng nổi tiếng Trung Quốc chìm trong lũ lụt lịch sử

Các kênh đào lớn nhỏ cũng như hệ thống chống lũ dọc các con sông ở Trung Quốc đang bị đe dọa trong bối cảnh mưa lớn và lũ lụt càn quét nhiều tỉnh thành của nước này.

Việt Nam hỗ trợ TQ 100.000 USD để khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất

Xuất phát từ tình hữu nghị và tinh thần tương trợ lẫn nhau, Việt Nam ủng hộ chính phủ và nhân dân Trung Quốc 100.000 USD hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm