Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc, thêm một con sông nâng mức ứng phó

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 18/7 nâng mức ứng phó lũ lụt cho dòng Hoài Hà từ cấp 4 lên cấp 3 trên thang đo khẩn cấp 4 mức độ của nước này. Đây là trận lũ đầu tiên đổ về Hoài Hà.

Theo Tân Hoa xã, mực nước ghi nhận tại trạm thủy văn Vương Gia Bá, đặt trên dòng chảy chính của dòng Hoài Hà, tính đến 6h ngày 18/7 tăng đến 27,74 m và chính thức vượt qua ngưỡng báo động 27,5 m.

Ủy ban Hoài Hà, trực thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cảnh báo mực nước tại dòng sông tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Hoài Hà là một trong những dòng sông lớn trong lãnh thổ Trung Quốc, nằm giữa Trường Giang và Hoàng Hà, đi qua các tỉnh Hà Nam, Giang Tô và An Huy. Dòng sông là một trong các phụ lưu chính của Trường Giang. Nó còn được ví von là ranh giới tự nhiên phân chia phía nam và phía bắc Trung Quốc.

Nước sông Hoài Hà dâng cao sau những trận mưa lớn và kéo dài kể từ ngày 10/7. Trạm thủy văn Vương Gia Bá đã ghi nhận mực nước vượt ngưỡng báo động vào 22h48 ngày 17/7, đánh dấu trận lũ đầu tiên trong năm 2020 đã về trên dòng sông.

Lu lut nghiem trong o Trung Quoc anh 1

Lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều địa phương ở Trung Quốc đã khiến ít nhất 44 triệu người phải sơ tán. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tình hình lũ lụt tại miền Trung và miền Nam Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, đến nay đã khiến ít nhất 141 người thiệt mạng hoặc mất tích, hàng triệu người phải di dời, gần 28.000 căn nhà bị phá hủy và mức thiệt hại lên đến 82 tỷ nhân dân tệ (gần 11,7 tỷ USD).

Giới chức Trung Quốc hôm 17/7 cảnh báo "lũ mạnh" sắp diễn ra với các thành phố ở hạ lưu sông Trường Giang. Nước từ mưa lớn ở thượng nguồn tiếp tục đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp.

Tại cuộc họp cùng ngày của Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tính mạng và tài sản của con người phải được ưu tiên, và thúc giục chính quyền các địa phương và đảng viên cần phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để làm tốt công tác kiểm soát lũ và cứu trợ thiên tai.

Đây là lần thứ ba ông Tập đưa ra chỉ đạo về việc kiểm soát và phòng chống thiên tai trong vòng chưa đầy ba tuần.

Lũ lụt chết người phá hủy nhà cửa, cuốn trôi xe cộ tại Trung Quốc Mưa lớn kéo dài khiến tình trạng lũ lụt trở nên nghiêm trọng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hơn 30.000 người khác bị ảnh hưởng.

Tượng Trâu Vàng nổi tiếng Trung Quốc chìm trong lũ lụt lịch sử

Các kênh đào lớn nhỏ cũng như hệ thống chống lũ dọc các con sông ở Trung Quốc đang bị đe dọa trong bối cảnh mưa lớn và lũ lụt càn quét nhiều tỉnh thành của nước này.

Lũ dâng cao, dân làng đổ xô đi sơ tán ở tỉnh Giang Tây

Tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) đã phải sơ tán hơn 400.000 người dân ra khỏi các khu vực dễ bị lũ lụt, ngập úng.

TQ cảnh báo còn nhiều trận lũ mới, sông Trường Giang chưa hết báo động

Trung Quốc cảnh báo mưa lớn trong 10 ngày tới ở nhiều địa phương. Mực nước sông Trường Giang duy trì trên mức báo động. Lũ lụt kéo dài đe dọa nỗ lực phục hồi kinh tế của nước này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm