Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh mất thăng hoa trong tình ái vì sợ cô đơn

Sức mạnh của khao khát trong tim bạn bị khóa lại sau lớp vỏ của nỗi sợ, vì vậy bạn chấp nhận những thứ thấp kém hơn khao khát cho và nhận tình yêu sâu sắc trong trái tim bạn.

thuc hanh ai tinh anh 1

Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.

Nếu trái tim tổn thương khiến bạn dè dặt hoặc phòng bị thì bạn không thể đón nhận sự hiện diện của người đàn ông - cũng như sự hiện diện thiêng liêng mà anh ta đem lại. Không đòi hỏi, cũng không bị thao túng, bạn cảm thấy bên trong trống rỗng và vỡ nát.

Bạn cố gắng lấp đầy cái hố khát vọng của mình. Bạn ăn uống, làm việc, mua sắm, tán gẫu và cố gắng thỏa mãn ham muốn bằng những món ngọt hoặc quan hệ qua loa. Sức mạnh của khao khát trong tim bạn bị khóa lại sau lớp vỏ của nỗi sợ, vì vậy bạn chấp nhận những thứ thấp kém hơn khao khát cho và nhận tình yêu sâu sắc trong trái tim bạn.

Khao khát trong bạn hoặc là sâu kín hoặc là bạn sẽ bằng lòng với những thứ không thật sự khiến bạn thỏa mãn. Miễn là bạn sẵn lòng chấp nhận - chấp nhận một người đàn ông tốt chứ không cần phải quá tuyệt vời, chấp nhận một công việc và những kỳ nghỉ dễ chịu, chấp nhận đồ nội thất mới và những nhà hàng sang trọng - bạn sẽ không bao giờ phải gánh chịu mức độ tổn thương mà trái tim phải đón nhận để chạm tới sự hiện diện thiêng liêng của tình yêu.

Những thứ bạn bằng lòng được xác định bởi nỗi sợ của bạn.

Bạn sợ không tìm được một nửa nương tựa nên chấp nhận người đàn ông yêu mình nhất tính đến hiện tại. Tình yêu của anh ta có thể không vững vàng. Anh ta có thể là người tùy tiện chứ không ngay thẳng. Anh ta mơ hồ trong cam kết đối với tình yêu. Nhưng anh ta nói yêu bạn, bạn yêu anh ta và các bạn chia sẻ cùng nhau một vài khoảnh khắc tuyệt vời.

Vì vậy, bạn chấp nhận một mối quan hệ bình thường bởi vì bạn sợ cô đơn. Bạn lấp đầy khao khát trái tim mình với người đàn ông tương xứng, mà không phải một người đáng tin tuyệt đối.

Đến lúc bạn trưởng thành hơn và không còn phụ thuộc vào đàn ông, bạn sẽ chọn cuộc sống độc lập bởi vì bạn sợ dựa dẫm vào sự nâng đỡ của đàn ông.

Bạn sẽ chọn sống một mình hoặc có lẽ bạn sẽ sống cuộc đời độc lập mà người ta gọi là mối quan hệ “tự chịu trách nhiệm” dựa trên sự “bình đẳng” với người đàn ông cho bạn không gian để làm điều bạn muốn và chăm sóc bản thân.

Một người đàn ông như vậy sẽ an toàn; bạn biết anh ta sẽ không tự nhiên tổn thương bạn và anh ta chia sẻ những cảm xúc của mình với bạn theo một cách tinh tế. Nhưng bạn không muốn hết lòng tin tưởng anh ta. Bạn không thể phô bày với anh toàn bộ bản thân mình.

[...]

Anh là một người đàn ông tốt nhưng không phải một người đàn ông tuyệt vời. Bạn sợ đánh mất sự an toàn và yên ổn mà bản thân đã có, vì vậy bạn chấp nhận những lợi ích từ việc sống cùng với người đàn ông tôn trọng và thỏa hiệp với những kế hoạch của bạn. Bạn biết rằng cuộc sống còn nhiều thứ hơn thế nữa, trái tim bạn khao khát sự khuất phục sâu sắc hơn nhưng bạn thậm chí thừa nhận chắc nịch với bản thân rằng bạn mong muốn được xâm chiếm mạnh mẽ hơn, được khai mở trong tình yêu hơn là kháng cự, được đắm chìm trong mê ái một cách chân thật hơn là được xoa dịu bởi những sự sắp đặt an toàn.

David Deida/NXB Phụ nữ Việt Nam & Phanbook

SÁCH HAY