Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bom liều chết gần Đại sứ quán Nga ở Afghanistan

Cảnh sát Afghanistan ngày 5/9 cho biết một nghi phạm đánh bom liều chết đã kích nổ bom gần lối vào Đại sứ quán Nga tại Kabul. Người này bị lực lượng an ninh tiêu diệt.

"Lực lượng an ninh Taliban bảo vệ Đại sứ quán Nga tại Kabul đã phát hiện và bắn hạ người đánh bom liều chết trước khi người này tiếp cận mục tiêu", Mawlawi Sabir, cảnh sát trưởng nơi xảy ra vụ việc, nói với Reuters.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga nói hai nhân viên Đại sứ quán đã thiệt mạng trong vụ nổ. Cảnh sát Kabul cho biết thêm 11 người khác bị thương.

"Vào lúc 10h50 ngày 5/9 (giờ Kabul), một chiến binh chưa xác định danh tính đã kích hoạt thiết bị nổ gần lối vào khu vực lãnh sự của Đại sứ quán Nga tại Kabul", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Bộ này cho biết thêm có một vài công dân Afghanistan bị thương, bên cạnh hai nhân viên đại sứ quán thiệt mạng.

Trước đó, hãng RIA Novosti dẫn nguồn thạo tin cho biết một nhà ngoại giao Nga và một nhân viên an ninh đại sứ quán bị thương trong vụ nổ.

danh bom o afghanistan anh 1

Bên ngoài đại sứ quán Nga tại Kabul. Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Kabul.

Truyền thông Afghanistan cho hay người đánh bom liều chết đã kích hoạt đai bom gắn trên cơ thể, gây ra vụ nổ lớn trên đường Darulaman ở thủ đô Kabul, gần cổng vào Đại sứ quán Nga.

Nga là một trong số ít quốc gia vẫn duy trì đại sứ quán tại Kabul sau khi Taliban kiểm soát đất nước vào năm 2021.

Dù Moscow không chính thức công nhận chính phủ Taliban, quan chức hai bên đã có các cuộc đối thoại về thỏa thuận cung cấp xăng dầu và các mặt hàng khác.

Trước đó, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Herat vào hôm 2/9, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, bao gồm một giáo sĩ có tiếng của Taliban.

Năm 2016 cũng xảy ra một vụ nổ gần đại sứ quán Nga ở Kabul, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

Nghịch lý tại Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền

Từ khi Taliban lên nắm quyền, dù phụ nữ Afghanistan đối mặt với hạn chế đi lại hà khắc, các tuyến đường trên cả nước lại trở nên an toàn hơn dưới sự kiểm soát của lực lượng này.

Xe thiết giáp Mỹ, trực thăng Nga trong cuộc diễu binh của Taliban

Taliban tổ chức cuộc diễu binh rầm rộ ở thủ đô Kabul, Afghanistan với trực thăng Nga và xe bọc thép do Mỹ sản xuất mà lực lượng này thu giữ được.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm