Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau những khoảnh khắc vụt sáng của Mbappe

Trước trận chung kết lịch sử, sự chú ý của người hâm mộ đang hướng về ngôi sao tuyển Pháp Kylian Mbappe, và gia đình - những người có công lớn tạo nên thành công của cầu thủ này.

Kylian Mbappe, 23 tuổi, sẽ ra sân trong trận chung kết giữa đội tuyển Pháp và Argentina, với cơ hội trở thành cầu thủ trẻ nhất 2 lần vô địch World Cup kể từ khi “vua bóng đá” Pele đạt được thành tích này ở tuổi 21 vào năm 1962.

Mbappe đang đồng dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2022 với 5 bàn thắng, ngang bằng với Lionel Messi của tuyển Argentina. Với 9 bàn thắng trong các trận đấu ở World Cup, anh đã trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 15 trong lịch sử giải đấu.

Cả Messi và Mbappe chắc chắn sẽ là tâm điểm của ống kính máy quay trước, trong và sau trận chung kết. Song để hiểu được tình yêu của Mbappe dành cho bóng đá, chúng ta cần nhìn lại từ những ngày đầu.

Thở, sống và ngủ với bóng đá

Cầu thủ số 10 của tuyển Pháp sinh ra tại Bondy, thành phố nhỏ ở ngoại ô phía bắc Paris. Gia đình anh gồm cha Wilfried, mẹ Fayza, anh nuôi Jires Kembo-Ekoko và em trai Ethan, sống trong khu nhà đối diện sân của CLB Bondy. Mbappe thường chơi đùa hàng giờ cùng bạn bè trên sân cỏ.

Bà Fayza là một vận động viên bóng ném từng chơi cho đội tuyển quốc gia Pháp vào cuối những năm 90, trong khi ông Wilfried và Jires là cựu cầu thủ và giờ là huấn luyện viên bóng đá. Cả hai thường đưa Kylian đến các trận bóng khi còn nhỏ.

Cha của anh luôn tích cực hỗ trợ các CLB địa phương. Ông tham gia huấn luyện và xây dựng được danh tiếng trong làng bóng đá Paris.

chung ket world cup anh 1

Mbappe ăn mừng cùng gia đình sau trận gặp tuyển Anh ở tứ kết. Ảnh: Reuters.

Con trai ông cũng không quan tâm đến bất cứ điều gì khác ngoài bóng đá. Tất cả những gì Mbappe muốn là một quả bóng và được chơi xung quanh các đội của cha.

Bóng đá đã trở thành một phần gia đình anh. Họ cùng xem các trận đấu trên truyền hình, thi đấu với bạn bè ở trường, ở Bondy hay bất kỳ nơi nào khác. Mbappe thở, sống và ngủ với bóng đá. Trên các bức tường trong phòng ngủ riêng, anh treo những tấm áp phích của thần tượng Cristiano Ronaldo.

Rõ ràng cậu bé Mbappe đã bộc lộ năng khiếu từ rất sớm. Năm Mbappe 10 tuổi, khắp Paris, mọi người đã bàn tán về cậu bé thần đồng đến từ Bondy. Những lời tán dương nhanh chóng vượt ra ngoài thủ đô nước Pháp. Hầu hết CLB tham gia giải Vô địch Quốc gia Pháp Ligue 1 và các đội bóng lớn ở châu Âu đều để ý đến cậu bé này.

Dẫu vậy, nhà Mbappe luôn có một kế hoạch rõ ràng. Họ kiên quyết rằng trong vài năm tới, Kylian sẽ ở Pháp chứ không phải ở nước ngoài, song họ cũng muốn thấy con trai mình thi đấu với những người giỏi nhất.

Vì vậy, gia đình đã chấp nhận lời đề nghị từ Chelsea và Real Madrid để Mbappe tham gia một tuần đào tạo vào năm 11 và 12 tuổi. Cả hai gã khổng lồ châu Âu đều cố gắng thuyết phục cầu thủ này và cha mẹ anh chuyển đến London hoặc Tây Ban Nha. Họ sẵn sàng cung cấp gần như mọi thứ.

Song tất cả những gì nhà Mbappe muốn là kiểm tra năng lực của con trai họ qua những tuần đào tạo ngắn hạn. Và ở mọi thử thách, Mbappe luôn là người giỏi nhất, ngay cả ở học viện Clairefontaine - nơi đào tạo các cầu thủ trẻ ưu tú tại Paris.

Sau khi được chọn trong số hàng trăm đứa trẻ 13 tuổi, các học viên thường sống 2 năm trong học viện và chơi cho các CLB cơ sở hoặc CLB chuyên nghiệp vào cuối tuần.

Theo BBC, vào thời điểm đó, các CLB đã “xếp hàng” đợi Mbappe nhưng không giống những đồng đội khác, anh đợi đến khi kết thúc hai năm học mới chọn bước đi tiếp theo.

Sau đó, Mbappe đã đầu quân cho Monaco ở tuổi 15. Tại Monaco, Mbappe mơ ước được ra mắt và chơi ở Champions League, theo bước chân của Ronaldo.

Gia đình

Sự ủng hộ từ gia đình đóng góp rất lớn cho thành công của Mbappe. Họ làm mọi thứ cùng nhau. Gia đình Mbappe đã nhanh chóng chuyển đến Monaco để hỗ trợ cầu thủ.

Khi họ cảm thấy anh không được trao cơ hội xứng đáng dù tập luyện rất xuất sắc, họ đã lên tiếng phản đối. Sau đó, HLV Leonardo Jardim đã để anh ra sân vào tháng 12/2015. Ở tuổi 16, Mbappe đã vượt qua kỷ lục của Thierry Henry với tư cách cầu thủ trẻ nhất có mặt trong đội hình chính thức của Monaco.

chung ket world cup anh 2

Mbappe tập luyện cùng đồng đội. Ảnh: Reuters.

Đến tháng 2/2016, anh đánh bại kỷ lục của Henry với tư cách cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho CLB trong trận đấu với Troyes. Kể từ đó, không điều gì có thể ngăn cản Mbappe. Anh khoác áo đội tuyển Pháp lần đầu vào ngày 25/3/2017 trong trận đấu với Tây Ban Nha.

Real Madrid đã làm mọi thứ có thể để lôi kéo Mbappe. Họ sắp xếp nhiều buổi thi đấu giao hữu, gặp gỡ, chào hỏi với HLV Zinedine Zidane và cả Ronaldo, nhưng vẫn là không đủ.

Mbappe đã chọn PSG. Anh chính thức tham gia CLB sau khi thương vụ chuyển nhượng trị giá 130 triệu bảng hoàn tất. Trong 5 mùa giải sau khi Mbappe gia nhập, PSG đã giành được 4 chức vô địch Ligue 1.

Song con đường của Mbappe không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Cầu thủ này đã nhận nhiều chỉ trích do màn trình diễn không đạt kỳ vọng tại EURO 2020. Anh không ghi nổi một bàn thắng và sút hỏng quả phạt đền ở loạt luân lưu khiến tuyển Pháp bị loại, theo Financial Times.

Căng thẳng lên cao khi ngôi sao sáng của tuyển Pháp từng có ý định giã từ đội tuyển quốc gia ngay tuổi 23. Tuy nhiên, lý do không đến từ những chỉ trích sau màn trình diễn ở EURO 2020, mà từ những lời lẽ phân biệt chủng tộc mà công chúng nhắm vào anh. “Tôi không thể chơi bóng cho những người nghĩ tôi là một con khỉ”, Mbappe bức xúc.

Giờ đây, Mbappe chuẩn bị bước vào trận chung kết World Cup khi sắp bước sang tuổi 24. Anh đã ghi 33 bàn cho Pháp - chỉ kém 20 bàn so với người đồng đội Olivier Giroud đang giữ kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển quốc gia.

Song điều quan trọng nhất đối với anh là tình yêu với trái bóng và môn thể thao vua. Kể từ khi còn là một đứa trẻ, Mbappe đã làm bạn với trái bóng và bây giờ đôi chân của anh đang “lên tiếng”.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Hai cảm xúc trái ngược sau chiến thắng của Pháp trước Morocco Trong khi cổ động viên Pháp "đi bão", người ủng hộ tuyển Morocco tỏ ra trầm lắng nhưng vẫn tự hào về thành tích họ đạt được.

Đội quân brujas Argentina cảnh báo không 'đóng băng' Mbappé

Ở Argentina, hàng trăm “brujas” tập trung cầu khẩn điều lành để bảo vệ Lionel Messi và các đồng đội trong suốt những trận đấu diễn ra tại World Cup 2022.

Mbappe còn cách 'hào quang của những huyền thoại' 2 chiến thắng nữa

Kylian Mbappe là ngôi sao được kỳ vọng cao nhất sẽ giúp tuyển Pháp bảo vệ ngôi vương World Cup, qua đó từng bước đưa anh tiệm cận với những huyền thoại của làng túc cầu.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm