Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau nền tảng thể lực sung mãn của Đỗ Hùng Dũng

Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 luôn cố gắng duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống "một cách tương đối" theo những gì anh tự tìm hiểu và được tư vấn từ đàn anh.

Đỗ Hùng Dũng được nhiều đồng nghiệp kiêng nể vì tính tự giác trong sinh hoạt để đảm bảo duy trì phong độ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Zingngay trước thềm lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2019, cầu thủ này khẳng định tư tưởng đá bóng là phải thắng và luôn cố gắng duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất sau khi tham khảo người có chuyên môn.

Do Hung Dung an gi de duy tri the luc,  Dinh duong The thao anh 1

Đỗ Hùng Dũng duy trì phong độ trong thời gian dài nhờ chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng nghiêm ngặt. Ảnh: Thuận Thắng.

Uống sữa tăng canxi, dùng thực phẩm chức năng được kiểm nghiệm

Khi nhiều cầu thủ trẻ còn đang mải mê theo đuổi và dành nhiều thời gian cũng như tiền bạc những thú vui giải trí ngoài giờ tập luyện, Hùng Dũng đã biết bản thân cần bổ sung dinh dưỡng để nâng cao nền tảng thể lực. Khi còn chơi ở giải hạng Nhất, anh vốn được đánh giá là yếu và chỉ đủ sức thi đấu tốt khoảng 60 phút.

Song, khi lên chơi V.League, nền tảng thể lực của anh đã tăng đáng kể. Không quá cao to về thể hình nhưng Dũng "Chip" luôn thi đấu bền bỉ với phong độ cao ở mọi trận đấu. Để duy trì điều đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Hùng Dũng cũng tự nhận biết điều đó và có chế độ chăm sóc sức khỏe bản thân để cải thiện khả năng. Nhiều đồng đội và người quen của tiền vệ này vẫn thường nói vui rằng Hùng Dũng uống sữa thay nước. Anh uống ít nhất 2 cốc sữa nhằm bổ sung vitamin vào sáng và tối trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, Dũng cũng dùng một số loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ quá trình hồi phục thể lực. Trong balo đựng đồ tập, anh luôn có một vài loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nhanh. "Ở đội tuyển, các bác sĩ cho dùng một loại sâm, thực chất là thực phẩm chức năng. Tôi dùng loại phục hồi sau buổi tập, thúc đẩy khả năng hồi phục. Ở CLB Hà Nội, Đỗ Duy Mạnh hay Nguyễn Văn Quyết cũng thường xuyên dùng loại đó", anh nói.

Cầu thủ này cho biết không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp với từng cá nhân: "Nó còn liên quan tới cơ địa từng người đấy. Có người hợp, có người không. Tôi thường đặt loại sâm ở Malaysia về dùng và tác dụng khá tốt", anh nói.

"Tất nhiên, mình không thể sử dụng bừa bãi. Tôi chỉ dùng những loại đã được kiểm nghiệm. Ở đội tuyển, bác sĩ và các HLV có nói rõ. Những loại đó, không bị cấm khi thi đấu quốc tế thì đương nhiên là về cấp CLB vẫn được dùng bình thường".

Do Hung Dung an gi de duy tri the luc,  Dinh duong The thao anh 2

Cả ở cấp CLB và đội tuyển, Hùng Dũng luôn được đồng đội đánh giá cao về tính chuyên nghiệp. Ảnh: Minh Chiến.

Duy trì lượng mỡ vừa đủ

Hùng Dũng từng có tỷ lệ mỡ khoảng 13%. Tuy nhiên, anh được khuyến cáo cần tăng thêm mỡ trong cơ thể. "HLV bảo cần có một chút mỡ để đốt năng lượng. Ít quá chưa hẳn đã tốt", Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 cho biết.

Để có được tỷ lệ cơ thể phù hợp, anh tự tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng và dành sự quan tâm đặc biệt về những món ăn mình thường xuyên dùng. "Tôi cố gắng đảm bảo mọi thứ một cách tương đối. Còn để chính xác về những gì mình ăn, hay lượng calo bao nhiêu thì cần chuyên gia dinh dưỡng. Bản thân mình chỉ làm sao để kiểm soát cân nặng theo khuyến cáo", anh nói.

Trong mỗi bữa ăn, cầu thủ này cố gắng ăn nhiều rau, thịt bò hay thịt gà. Đây là những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu của một cầu thủ chuyên nghiệp. Ngoài ra, anh cũng nói không với nhiều loại đồ uống có chất kích thích. Các cầu thủ tại CLB Hà Nội vẫn đùa vui với nhau rằng "suất" của Hùng Dũng trong bữa tiệc đội tổ chức chỉ là một cốc bia. Và cầu thủ này cũng chỉ dùng đồ uống có cồn trong những dịp thực sự đặc biệt.

"Tôi không bao giờ uống cà phê. Hai mấy năm nay vẫn luôn vậy. Chính xác là vẫn có cà phê, nhưng loại đồ uống tôi dùng là sữa cà phê, chứ không phải cà phê sữa, chỉ cho một chút để có vị thôi", anh nói thêm.

Dũng chia sẻ, mỗi khi được về nhà nghỉ và ăn cơm cùng gia đình, anh luôn được chăm sóc đặc biệt. "Có những món ăn, nhìn là biết dành cho riêng tôi, cả nhà không ai động vào. Tôi được mẹ và vợ chăm sóc rất kỹ", anh chia sẻ.

"Có những bữa, mình tôi ăn nguyên một đĩa tôm. Hoặc, bữa nào có riêng một món gà hay bò là tôi biết chỉ dành cho tôi. Nói chung gần như những bữa ăn ở nhà, tôi được chuẩn bị riêng một đĩa đồ ăn, không ai động vào món đó".

Hùng Dũng trở lại trong ngày CLB Hà Nội vô địch giải giao hữu

Vắng mặt gần như cả giải, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã kịp góp mặt trong hiệp hai trận CLB Hà Nội gặp Hải Phòng tối 10/6, giúp đội bảo toàn tỷ số 2-2 để lên ngôi vô địch.

Đỗ Hùng Dũng vô địch SEA Games 31 nhờ ý chí và năng lượng bền bỉ

Ít ai biết đằng sau tấm HCV tại SEA Games của Đỗ Hùng Dũng là những câu chuyện về thách thức và áp lực thi đấu, đặc biệt khi anh trải qua chấn thương nghiêm trọng nhất sự nghiệp.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm