Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đằng sau cú ngã của những CLB lớn ở ngày khai mạc V.League

Thất bại của CLB Hà Nội, Viettel trước những đội bóng bị đánh giá thấp hơn ở vòng mở màn là kết quả được báo trước từ quá trình chuẩn bị vội vã.

Phân tích

v.league 2021 anh 1

Từ chỗ là đương kim vô địch và á quân V.League 2020, CLB Viettel và Hà Nội lại sụp đổ trước 2 đội vừa phải đua trụ hạng mùa trước là Hải Phòng và Nam Định trong trận mở màn mùa giải 2021.

Ngoại trừ CLB Bình Dương hay Quảng Ninh là những trường hợp cá biệt vất vả giành chiến thắng, những cú ngã của HAGL, TP.HCM sau đó đã bác bỏ yếu tố ngẫu nhiên trong thất bại mang tính hệ thống của hàng loạt đội bóng lớn ở ngày khai màn V.League 2021.

CLB Viettel, Hà Nội, HAGL hay TP.HCM là những đội có sự chuẩn bị tích cực qua việc tham gia các trận giao hữu trước giải và hoạt động rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng. Hai đại diện của bóng đá thủ đô nhanh chóng chiêu mộ các chân sút hay nhất mùa trước, trong khi những đội còn lại chi số tiền lớn để đưa về những tên tuổi cũ nhằm đổi mới diện mạo. Thế nhưng, bi kịch đã xảy ra. Cả 4 đội đều nếm trái đắng trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới.

Nếu chỉ nhìn vào kết quả, những người mới xem bóng đá sẽ không biết đâu mới thực sự là những đội bóng lớn ở V.League. Nhà vô địch năm 2020, á quân năm 2019 và CLB có lượng người theo dõi đông đảo nhất Việt Nam đều đã thua với cách biệt tối thiểu, riêng CLB Hà Nội bị đối thủ nhấn chìm với 3 bàn không gỡ.

v.league 2021 anh 2

3 Quả bóng Vàng trong đội hình xuất phát không giúp CLB Hà Nội tránh khỏi trận thua bạc nhược trước Nam Định. Ảnh: Minh Chiến.

Bi kịch của những đại gia

Điểm chung của những thất bại trên đây là việc chúng diễn ra theo một kịch bản giống hệt: bị dẫn từ hiệp một, bất lực trong việc tìm bàn gỡ trong hiệp còn lại. Thống kê chỉ ra CLB Hà Nội, Viettel, HAGL và TP.HCM đều chiếm ưu thế trong việc giành kiểm soát bóng dù đá sân nhà hay sân khách. Đoàn quân HLV Kiatisuk Senamuang thậm chí cầm bóng tới 66% thời gian thi đấu chính thức trước CLB Sài Gòn (theo dữ liệu trên Matchendirect).

Đâu là vấn đề dẫn tới sự sụp đổ của những tên tuổi kể trên? Không bàn đến động lực thi đấu của các cầu thủ, nhất là với 2 đội vừa giành danh hiệu mùa trước là CLB Hà Nội và Viettel, việc bị dẫn trước và không thể ghi bàn đều đến từ hàng thủ lỏng lẻo và sự bế tắc của hàng công.

Chia sẻ với Zing, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng vấn đề lớn nhất khiến những đội bóng lớn đánh mất chính mình nằm ở yếu tố chuẩn bị.

"Các đội Hà Nội, Viettel chịu áp lực rất lớn. Các cầu thủ vừa trải qua mùa giải mệt nhoài ở CLB rồi lên làm nhiệm vụ tuyển quốc gia. Thời gian nghỉ ngơi, hồi phục của họ không có nhiều.

Ban huấn luyện các CLB này cũng rất muốn làm mới mình sau khi kết thúc mùa giải trước, nhưng quãng thời gian giữa 2 mùa giải rất ngắn nên họ không đủ thời gian. Khi không kịp có đấu pháp và những ý tưởng mới, họ không còn thể hiện được sức mạnh trước các đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Những đội như Hải Phòng, Nam Định không hề tỏ ra sợ Viettel hay Hà Nội dù họ chơi rất đơn giản", ông Tú nói.

Ngoài Nguyễn Quốc Long, CLB Hà Nội không đem về thêm hậu vệ đẳng cấp nào ở kỳ chuyển nhượng trước mùa. Sự chuẩn bị sơ sài khiến đội bóng thủ đô phải nhận trái đắng đầu tiên.

Không có Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung và Lê Văn Xuân vì chấn thương, HLV Chu Đình Nghiêm buộc phải cho cầu thủ mới đạt 50% thể trạng như Trần Đình Trọng đá chính khi CLB Hà Nội làm khách trên sân Thiên Trường. Đối tác của anh là Bùi Hoàng Việt Anh, người đã quá mệt mỏi sau cả mùa giải thi đấu liên tục, mới chấn thương khi làm nhiệm vụ ở tuyển quốc gia.

Hàng thủ mong manh ấy sụp đổ chỉ sau 25 phút đầu tiên. Trong tình huống dẫn đến bàn thua đầu tiên của CLB Hà Nội, Gramoz Kurtaj có bóng và dứt điểm trong thế trống trải. Những người đáng ra phải theo kèm ngoại binh đội Nam Định là Đình Trọng, Đức Huy lại đứng ở chốn không người. Ông Nghiêm thản nhiên thừa nhận ở cuộc họp báo sau trận rằng đây là một thất bại được báo trước.

v.league 2021 anh 3

Dàn cầu thủ trẻ của CLB Viettel không chịu được sự tinh quái của các ngoại binh CLB Hải Phòng. Ảnh: Việt Hùng.

CLB Viettel cũng gặp vấn đề tương tự dù được chơi trên sân nhà trong trận tiếp đón Hải Phòng. Không có Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng nơi hàng thủ, đội phải chịu nhiều sức ép từ 2 ngoại binh thi đấu lâu năm, đã thể hiện được trình độ và sự tinh quái ở V.League là Jermie Lynch và Andre Fagan.

Pha phá bóng nghiệp dư của Walter Luiz ở phút 16 mở ra cơ hội cho Fagan dốc bóng đối mặt thủ môn Trần Nguyên Mạnh và kiến tạo cho Nguyễn Phú Nguyên ghi bàn. Nếu may mắn hơn, đội khách hoàn toàn có thể ghi thêm từ 1 đến 2 bàn thắng, chứ không chỉ dừng lại ở tỷ số 1-0.

Cũng giống CLB Viettel, Hà Nội, HAGL và TP.HCM đều thua vì hàng thủ. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, cả 4 đội đều bất lực trong việc tìm kiếm bàn gỡ.

Không bàn đến chất lượng mặt sân hay yếu tố bên lề, những ngôi sao được kỳ vọng trên hàng công của các đội không phải lúc nào cũng có thể tỏa sáng.

Dưới lớp sương mù dày đặc trên sân Thiên Trường tối 15/1, những chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng các năm qua không thể giúp CLB Hà Nội có bàn thắng. Hùng Dũng dính chấn thương rời sân từ hiệp một, Văn Quyết, Thành Lương và Quang Hải không thể hiện được đẳng cấp dù phải oằn mình chiến đấu.

Trên sân Thống Nhất, Công Phượng thi đấu bế tắc, còn Xuân Trường phải vật lộn với đối trọng gần 40 tuổi Daisuke Matsui của CLB Sài Gòn.

Hàng công bế tắc đến từ việc cầu thủ các đội chưa đủ thời gian để hiểu nhau, nhưng không thể phủ nhận trách nhiệm của những ngoại binh. Pedro Paulo, Geovane Magno, Bruno Cantanhede đều là những tiền đạo giỏi, nhưng đều chưa nổ súng cho CLB mới do khả năng bắt nhịp chậm. Không ai trong số họ ghi bàn ở trận khai mạc V.League mùa giải trước.

v.league 2021 anh 4

Washington Brandao lạc nhịp với cầu thủ HAGL. Ảnh: Quang Thịnh.

Bài toán ngoại binh

Sự khác biệt trong chính sách mua sắm cầu thủ ngoại dẫn đến những kết quả trái ngược của các đội bóng. Cùng đi dự “phiên chợ chiều”, nhưng CLB Nam Định lại chọn chiêu mộ những ngoại binh quen thuộc, đã đá V.League từ lâu như Rodrigo Dias hay Gramoz Kurtaj. Cả hai đã ghi những bàn thắng ngoạn mục vào lưới CLB Hà Nội để đưa đội bóng thành Nam lên đỉnh bảng xếp hạng.

CLB Quảng Ninh gọi lại người cũ Eydison Soares. Sau một năm không thi đấu, cầu thủ này đã ghi cú đúp giúp đội nhà lật ngược thế cờ, thắng 2-1 ngay trên sân Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. CLB Hải Phòng còn chẳng mua sắm ngoại binh mới nào, họ thậm chí mất đội trưởng Joseph Mpande do anh này về quê nhà Uganda, không tìm được chuyến bay trở lại đúng hạn đăng ký trước mùa giải mới.

CLB Sài Gòn từng bị đặt dấu hỏi khi đi ngược xu thế để lấy về những "ông già" như Daisuke Matsui hay Đỗ Merlo. Nhưng chính cầu thủ Argentina nhập tịch là người định đoạt cục diện số phận HAGL bằng một bàn duy nhất.

Niềm vui của những đội bóng bị đánh giá thấp là nỗi buồn của những đại gia. Đi chiêu mộ những ngoại binh đắt đỏ, nhưng cả 4 đội Hà Nội, Viettel, TP.HCM hay HAGL đều không có đủ thời gian cho các tân binh hòa nhập.

HLV Mano Polking chỉ đạo các học trò dồn hết bóng cho Dario da Silva lẫn Joao Paulo nhưng không ai trong hai tân binh tiền tỷ ghi nổi 1 bàn vào lưới CLB Đà Nẵng. Washington Brandao cũng mới đến nên chưa tìm được tiếng nói chung với các cầu thủ nội của HAGL. Geovane Magno và Bruno Cantanhede, những người đã quen với lối chơi phòng ngự phản công chưa kịp thích nghi được với lối đá áp đặt của CLB Hà Nội.

Nếu ví các đội bóng kể trên là những chiếc xe thể thao đắt tiền, thì họ cần thời gian để cho động cơ bên trong được làm nóng. Những trận thua ngày mở màn chưa lộ ra bộ mặt thật của các đội bóng, mà chỉ khiến cho V.League trở nên đáng xem hơn.

"Dù gặp nhiều vấn đề nhưng CLB Hà Nội, Viettel hay HAGL đều là những đội rất đáng xem, họ cần khoảng vài vòng đấu để định hình, không nên vội vã. Nhất là CLB TP.HCM, họ năm nay thay đổi nhiều về mặt lực lượng nên gần như là đội bóng mới. Họ cần thêm thời gian để xây dựng lối chơi", ông Phan Anh Tú nói với Zing.

v.league 2021 anh 5

Công Phượng chơi nhạt nhòa trong ngày HAGL bại trận Trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của CLB Sài Gòn, Công Phượng không để lại nhiều dấu ấn trong trận thua 0-1 của HAGL ở vòng 1 V.League 2021.

'Tôi từng xin bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất'

HLV Guillaume Graechen tiết lộ ông từng đề nghị bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất, tích lũy kinh nghiệm trước khi lên V.League ở mùa giải 2015.

HLV Polking: 'Đội TP.HCM không muốn đổ lỗi cho trọng tài'

HLV Alexandre Polking nhấn mạnh trọng tài không phải là nguyên nhân khiến CLB TP.HCM thua đội Đà Nẵng 0-1 ở trận đấu vòng 1 của V.League 2021 chiều 17/1.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm