Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ thắng ghế Thượng viện ở thành trì đảng Cộng hòa

Ứng viên Mark Kelly (đảng Dân chủ) đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế thượng nghị sĩ đại diện cho bang Arizona, CNN đưa tin ngày 12/11.

Thượng nghị sĩ Mark Kelly. Ảnh: Reuters.

Với chiến thắng của ông Kelly tại Arizona, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đang nắm giữ 49 ghế trong Thượng viện Mỹ.

Do đó, đảng Dân chủ chỉ cần có thêm một ghế để giữ thế đa số trong Thượng viện liên bang (khi số lượng thượng nghị sĩ hai đảng cân bằng, Phó tổng thống Kamala Harris có thể đưa ra lá phiếu quyết định cho đảng Dân chủ).

Trong khi đó, đảng Cộng hòa cần giành được cả hai ghế còn lại tại bang Nevada và Georgia - vốn đang do các thượng nghị sĩ Dân chủ nắm giữ.

Cuộc đua tại bang Nevada vẫn đang diễn ra rất gay cấn. Theo CNN, tính đến sáng 12/11 (giờ Việt Nam), Thượng nghị sĩ đương nhiệm Catherine Cortez Masto của đảng Dân chủ đang bị chính trị gia Adam Laxalt của đảng Cộng hòa dẫn trước với khoảng cách chưa đầy 1.000 phiếu.

Trong khi đó, tại bang Georgia, hai ứng viên sẽ phải đối đầu nhau trong cuộc bỏ phiếu lần 2 vào ngày 6/12 tới vì chưa ai giành đủ 50% phiếu bầu của cử tri.

Ông Kelly đang là thượng nghị sĩ đương nhiệm của bang sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt năm 2020. Trước đó, chiếc ghế của ông do cố nghị sĩ John McCain nắm giữ từ năm 1987 tới khi mất năm 2018.

Đối thủ của ông trong cuộc bầu cử lần này là đảng viên Cộng hòa Blake Masters, người vốn là một nhà đầu tư mạo hiểm. Ông Masters là đồng minh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters cho biết. Ông cũng từng có một số tuyên bố chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cuốn sách về ông Donald Trump

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với tựa “Bão lửa và Cuồng nộ (Fire and Fury)” do Phanbook và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2018. Cuốn sách nói về một năm đầu tiên làm Tổng thống của Trump, và được giới thiệu là "phơi bày nội tình bất thường của Nhà Trắng dưới thời ông Trump".

Tâm điểm chú ý dồn vào cuộc kiểm phiếu ở Nevada và Arizona

Khi cán cân quyền lực tại Thượng viện Mỹ năm tới vẫn chưa ngã ngũ, sự chú ý chuyển sang việc kiểm phiếu ở Nevada và Arizona.

Nhân viên bầu cử Arizona bị dọa giết

Nhiều nhân viên làm việc tại các trung tâm bầu cử tại bang Arizona, Mỹ bị quấy rối, thậm chí đe dọa tính mạng trong bối cảnh bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm