Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẳng cấp của Đỗ Hùng Dũng

Gần 11 tháng sau chấn thương kinh hoàng, Đỗ Hùng Dũng trở lại và lập tức giúp tuyển Việt Nam thay đổi bộ mặt.

Vừa trở lại sau chấn thương, Đỗ Hùng Dũng đã được chọn là đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Hai lần vào sân tại vòng loại World Cup 2022, có cú đúp kiến tạo và góp công lớn vào chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc vào đúng ngày mùng 1 Tết. Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng anh đang tạo ra sự khác biệt ở tuyển Việt Nam.

Dang cap cua Do Hung Dung anh 1

Hùng Dũng có cú đúp kiến tạo giúp tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc 3-1. Ảnh: Việt Linh.

Hai hình thái của tuyển Việt Nam

Tháng 3/2021, Hùng Dũng đang là nhân tố then chốt của đội tuyển Việt Nam. Anh bất ngờ bị chấn thương sau pha va chạm với Hoàng Thịnh. Thời điểm đó, tuyển Việt Nam dồi dào nhân sự và đang ở đỉnh cao. Tiền vệ trung tâm có Phạm Đức Huy, Trần Minh Vương, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường và Nguyễn Hoàng Đức đang lên chân. Chưa kể, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Quang Hải đều có thể chơi vị trí này và ở V.League cũng có không ít tiền vệ trung tâm sáng giá.

Trước khi Hùng Dũng chấn thương, nhiều người bắt đầu nói về việc tuyển Việt Nam cần có những sự thay đổi sau chuỗi ngày thành công từ khi HLV Park Hang-seo ngồi ghế nóng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng thử nghiệm một số nhân tố tiềm năng, nhưng không được như kỳ vọng.

Kết quả, tuyển Việt Nam bắt đầu rơi vào cơn khủng hoảng. "Những ngôi sao vàng" thể hiện sự bất ổn về mặt chuyên môn. Đoàn quân của HLV Park còn trải qua 8 trận liên tiếp toàn thua tại vòng loại World Cup 2022. Trước Indonesia tại AFF Cup, đội bóng từng thất bại 0-4 trước đội hình đó hồi tháng 6, tuyển Việt Nam không thể có một chiến thắng. Hệ quả là tuyển Việt Nam chạm trán Thái Lan ngay từ bán kết và trở thành cựu vương.

Chuỗi thành tích bết bát kéo dài đó khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc phải thay cả ban cán sự đội. Người được giao tấm băng đội trưởng là Đỗ Hùng Dũng. Không phải chờ đợi lâu, người hâm mộ đã được chứng kiến tuyển Việt Nam thăng hoa trên sân Mỹ Đình tối mùng 1 Tết với chiến thắng lịch sử 3-1 trước Trung Quốc.

Đỗ Hùng Dũng chơi đủ 90 phút. Đây mới là trận đấu thứ 2 của tiền vệ này từ khi trở lại sau chấn thương. Tuyển Việt Nam không cần áp đảo ở những con số mang tính thống kê, nhưng vẫn có được chiến thắng thuyết phục nhờ tư duy trên cơ so với đối thủ.

Tuyển Việt Nam sau 2 trận có Hùng Dũng đã thay đổi hoàn toàn diện mạo, chơi thứ bóng đá từng mang lại cảm xúc mãnh liệt cho người hâm mộ. Nhìn cách đội bóng áo đỏ chơi trên sân Mỹ Đình, nhiều người đang nghĩ đến viễn cảnh xán lạn của "Những ngôi sao vàng".

Dang cap cua Do Hung Dung anh 2

Đỗ Hùng Dũng xứng đáng là thủ lĩnh ở tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Tầm quan trọng của Đỗ Hùng Dũng

Sau 45 phút đầu trận, tuyển Việt Nam dẫn trước Trung Quốc 2 bàn. Hùng Dũng đóng góp cú đúp kiến tạo. Bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy tiết lộ sự kỳ vọng dành cho đội trưởng tuyển Việt Nam và dành những lời đánh giá cao cầu thủ này.

"Tôi chờ đợi Hùng Dũng sẽ dẫn dắt tuyển Việt Nam khi trở lại. Cậu ấy tạo ra sự khác biệt. Có Hùng Dũng trên sân, tuyển Việt Nam chơi có nhịp hơn, không bị cuốn theo đối thủ, đặc biệt là những đội bóng mạnh hơn. Ở những thời điểm cần điều tiết, các cầu thủ cũng biết cách chơi chậm lại để tránh những sai lầm", Quang Huy nói.

Cùng quan điểm đánh giá cao đội trưởng tuyển Việt Nam với đồng nghiệp, BLV Ngô Quang Tùng cho rằng Hùng Dũng mang lại rất nhiều điều cho tuyển Việt Nam. "Ở hai bàn thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam, Hùng Dũng đều tham gia. Cậu ấy hoạt động năng nổ ở cả hai biên. Điều quan trọng nhất, Dũng cho thấy sự hòa nhập vào lối chơi rất nhanh. Chi tiết đó thể hiện đẳng cấp của Hùng Dũng nhỉnh hơn so với một số cầu thủ khác ở khả năng đánh gần", Quang Tùng mở đầu.

Pha phối hợp đập nhả với Phạm Tuấn Hải trước khi tuyển Việt Nam có bàn thắng thứ 2 diễn ra đúng như kịch bản thường thấy mỗi khi CLB Hà Nội ghi bàn: tổ chức bóng ngoài vùng cấm, phối hợp đưa bóng xuống "đáy" biên rồi trả ngược lại cho tuyến dưới băng lên dứt điểm. Các tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam hiện tại ít khi dâng cao và tham gia tổ chức tấn công như cách Hùng Dũng làm ở pha bóng đó.

BLV Quang Huy đánh giá cao khả năng điều tiết, cầm nhịp của Hùng Dũng. BLV Quang Tùng thì cho rằng cầu thủ số 8, dù không đạt điểm xuất sắc, đang làm tốt hơn tất cả tiền vệ trung tâm còn lại của tuyển Việt Nam: "Hùng Dũng thể hiện sự lạnh lùng cần thiết. Chi tiết nhỏ, nhưng theo tôi là cực quan trọng, là vai trò của một thủ lĩnh trên sân. Hùng Dũng đang làm tốt trọng trách của mình, ở đội bóng đang trong giai đoạn thay đổi và tìm kiếm những luồng gió mới".

"Cậu ấy cơ động và bền bỉ, xuất hiện ở nhiều nơi, góp mặt trong nhiều tình huống. Từ đó, đồng đội luôn nhận được hỗ trợ từ Hùng Dũng. Tuấn Anh hay Xuân Trường chỉ làm tốt việc đó trong thời gian ngắn, còn Hùng Dũng thì xuyên suốt trận đấu. Đó là sự khác biệt của tiền vệ này", Quang Tùng nói.

BLV Quang Tùng cho rằng đội trưởng tuyển Việt Nam tạo ra sự cân bằng, ổn định trong lối chơi của tuyển Việt Nam và điều này rất cần thiết với đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Điều Hùng Dũng đang làm tốt lại chính là thứ tuyển Việt Nam còn thiếu.

Trong khi đó, BLV Quang Huy thì cho rằng với sự góp mặt của Hùng Dũng, đàn em Hoàng Đức sẽ có nhiều đất diễn hơn và tuyển Việt Nam sẽ có nhiều mảng miếng tấn công hơn: "Hùng Dũng và Hoàng Đức là cặp tiền vệ trung tâm tốt nhất của tuyển Việt Nam. Đá cặp với Dũng, Đức được thoải mái dâng cao hơn. Thậm chí, Hùng Dũng đá cặp với một cầu thủ khác, để Hoàng Đức chơi như hộ công ở phía trên. Tuyển Việt Nam sẽ có rất nhiều miếng đánh chất lượng khi Hùng Dũng đứng trên sân".

Chiến thắng lịch sử của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Tối 1/2, tuyển Việt Nam trở thành đội Đông Nam Á đầu tiên giành chiến thắng ở vòng loại thứ ba World Cup.

Dang cap cua Do Hung Dung anh 3

Highlights tuyển Việt Nam 3-1 Trung Quốc Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức lần lượt lập công trong chiến thắng của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 tối 1/2.

HLV Park ở lại Việt Nam nghỉ ngơi

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và vợ sẽ không về Hàn Quốc nghỉ lễ sau khi tuyển Việt Nam xả trại.

Chấm điểm đội tuyển Việt Nam: Hùng Dũng nổi bật

BLV Ngô Quang Tùng đánh giá cao màn thể hiện của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng và chấm điểm anh cao nhất trận đấu này.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm