Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo của cựu danh thủ bóng đá Trung Quốc thành hiện thực

Cuối cùng, tuyển Trung Quốc đã thất bại trước Việt Nam, sau những cảnh báo của cựu tuyển thủ Fan Zhiyi (Phạm Chí Nghị).

Tối 1/2, tuyển Trung Quốc thua 1-3 trước Việt Nam và hết cơ hội tham dự World Cup dù vẫn còn 2 lượt trận. Đây cũng là trận thua đầu tiên của tuyển Trung Quốc trước Việt Nam. Từ khóa tìm kiếm về lời dự đoán của Fan Zhiyi có lúc lọt top 2 trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ngay sau đó, cựu tuyển thủ từng góp mặt ở World Cup 2002 lên tiếng: "Bóng đá không có ranh giới quốc gia, nhưng cần có lễ nghĩa, sự gắn kết và tính kế thừa. Câu hỏi quan trọng hơn bây giờ là liệu chúng ta có thể xây dựng một thế hệ mới để thay thế hay không".

"Nếu thông qua đào tạo trẻ, những đứa trẻ sẽ biết được cách đối nhân xử thế, biết theo dõi những sự biến chuyển trên sân để đưa ra quyết định hợp lý dưới áp lực , hay thậm chí là lý trí hơn trước việc thắng thua. Họ cần biết mục tiêu là chiến thắng, nhưng thua thì phải chấp nhận", Zhiyi viết.

Viet Nam Trung Quoc anh 1

Fan Zhiyi từng nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất châu Á 2001. Ảnh: Sina.

Năm 2013, tuyển Trung Quốc thất bại 1-5 trước Thái Lan ở trận giao hữu ngay trên sân nhà. Sau đó, nhận định của Fan Zhiyi về đội nhà đã trở thành kinh điển: "Bây giờ trình độ bóng đá Trung Quốc là gì? Chả mấy nữa là mà thua cả Việt Nam, Myanmar".

Khi đó, người Trung Quốc chỉ xem đây là câu nói đùa trong lúc tức giận của Zhiyi, nên chẳng ai quan tâm. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hiện tại, dự báo của cựu thủ quân đội tuyển Trung Quốc đã thành sự thật.

Trước trận đấu trên sân Mỹ Đình, tuyển Trung Quốc đã toàn thắng 7 lần đối đầu với Việt Nam, ghi 21 bàn và chỉ 5 lần thủng lưới. Họ có chiến thắng đậm nhất với tỷ số 6-1 tại vòng loại Asian Cup 2009.

Những cảnh báo về sức mạnh của bóng đá Việt Nam khiến truyền thông Trung Quốc thận trọng, kể từ khi đội U23 do huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt giành ngôi á quân châu lục, ngay tại Thường Châu, Trung Quốc. Sau đó, U22 Việt Nam hạ U22 Trung Quốc 2-0 trong trận giao hữu năm 2019. Lời tiên tri của Zhiyi được chia sẻ lại rộng rãi.

Ông Zhiyi cho biết bóng đá Trung Quốc cần đặt mình vào đúng vị trí để tránh lạc lối. Chỉ khi nào biết khởi đầu từ những điều nhỏ nhoi và dần thay đổi, bóng đá Trung Quốc mới trở lại.

Viet Nam Trung Quoc anh 2

Highlights tuyển Việt Nam 3-1 Trung Quốc Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức lần lượt lập công trong chiến thắng của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 tối 1/2.

Người hâm mộ Trung Quốc vào trang cá nhân của Li Tie để xin lỗi

Nhiều người hâm mộ đã gửi lời xin lỗi đến Li Tie khi cho rằng lẽ ra không nên chê trách dẫn đến việc ông từ chức huấn luyện viên trưởng tuyển Trung Quốc.

Báo Trung Quốc: 'Thật đáng xấu hổ khi thua tuyển Việt Nam'

Tuyển Trung Quốc nhận sự chỉ trích từ truyền thông và người hâm mộ sau thất bại 1-3 trước Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup tối 1/2.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm