Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Bae Ji-won: 'Tuyển Trung Quốc nên biết họ chẳng phải là Nhật Bản'

Ông Bae Ji-won khen ngợi sự cân bằng trong phòng ngự và tấn công của tuyển Việt Nam, đồng thời phân tích những hạn chế của Trung Quốc ở Mỹ Đình tối 1/2.

Những bàn thắng của Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức giúp tuyển Việt Nam vượt qua đối thủ mạnh tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. 3 điểm có được trước Trung Quốc là điểm số đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại lần này.

Tuyen Viet Nam thang Trung Quoc anh 1

Tuyển Trung Quốc thua vì lựa chọn chiến thuật sai với Việt Nam. Ảnh: Sina.

Sai lầm chiến thuật của tuyển Trung Quốc

Đánh giá về chiến thắng của thầy trò ông Park Hang-seo, HLV Bae Ji-won phân tích: “Sau một thời gian dài, tôi mới có thể thấy tuyển Việt Nam với cấu trúc cân bằng trong tấn công và phòng ngự. Tuyển Việt Nam vốn không phải đội bóng thiên về tấn công bằng cách tận dụng lợi thế về thể lực”.

“Sau khi giành được bóng bằng khả năng pressing mạnh và liên tục, tuyển Việt Nam tiếp tục tạo ra cơ hội bằng những đường chuyền ngắn, nhanh và hướng về phía trước”, ông Bae nói.

HLV của CLB Viettel tin rằng tuyển Việt Nam đã thể hiện vượt quá kỳ vọng trước một đối thủ mạnh hơn hẳn. Ông nhấn mạnh hai điểm mà Quang Hải và đồng đội đã làm tốt trước Trung Quốc. Thứ nhất là khả năng phòng ngự tập thể. Thứ hai là tổ chức tấn công bằng phản công nhanh ngay từ giữa sân chứ không cần lên bóng theo tuần tự từ tuyến phòng ngự.

Ngược lại với tuyển Việt Nam, ông Bae cho rằng tuyển Trung Quốc đã không nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của mình và thiếu một chiến thuật phù hợp. Ông phân tích: “Họ lẽ ra nên biết đội tuyển của mình không phải Nhật Bản, rằng đẳng cấp bóng đá của tập thể Trung Quốc khác với Nhật Bản, Australia và Saudi Arabia. Họ lẽ ra phải xây dựng một lối chơi phù hợp hơn với trình độ và điểm mạnh của mình. Nhưng họ không làm như vậy. Trước Việt Nam, họ tiếp tục chơi tấn công theo cùng một cách đã làm trước Australia và Nhật Bản”.

Cả tuyển Trung Quốc và Nhật Bản đều chọn cách chơi tấn công chủ động, kiểm soát bóng trước Việt Nam. Nhưng Nhật Bản thắng dễ dàng thì Trung Quốc gặp nhiều khó khăn ở lượt đi trước khi thất bại tại lượt về.

Tuyen Viet Nam thang Trung Quoc anh 2

Ông Bae Ji-won cho rằng đây là tuyển Việt Nam cân bằng nhất trong phòng ngự và tấn công ở vòng loại thứ ba World Cup. Ảnh: Minh Chiến.

Cựu trợ lý HLV Park nhận định: “Khác biệt giữa tuyển Trung Quốc và Nhật Bản nằm ở các chi tiết trong vận hành chiến thuật. Tuyển Nhật Bản đặc biệt xuất sắc trong việc vô hiệu hóa khả năng pressing của đối thủ. Họ làm điều đó bằng những đường chuyền ngắn, nhanh, từ đó mở ra cơ hội xâm nhập khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự đối phương ở tốc độ cao”.

“Tuyển Trung Quốc cũng chơi tấn công nhưng họ thiếu linh hoạt trong triển khai bóng, đơn giản chỉ có sự trội hơn về thể chất. Cách chơi đơn giản và thiếu kỹ thuật ấy khiến họ phải dựa hoàn toàn vào các cuộc đấu sức (với đối thủ Việt Nam). Lối đá ấy cũng không có hiệu quả trước các đợt pressing mạnh mẽ của đối thủ ở hàng công và hệ thống dày đặc ở hàng thủ”, trợ lý đội Viettel nhấn mạnh.

Ông Bae tin rằng tuyển Trung Quốc đã không duy trì được cự ly đội hình tốt trước Việt Nam. Họ để lộ quá nhiều khoảng trống, khiến tuyến trên cô đơn khi tấn công còn tuyến dưới lộ nhiều sơ hở lúc phòng ngự. Khả năng phối hợp và làm việc nhóm của tuyển Trung Quốc dưới thời Li Xiaopeng vốn không hề được dư luận đánh giá cao.

HLV người Hàn Quốc kết luận: “Tuyển Trung Quốc cầm bóng vượt trội suốt 90 phút nhưng gặp khó trong việc tạo ra những cơ hội thực sự. Rõ ràng, ý tưởng đánh bại Việt Nam chỉ bằng việc tập trung cho mặt trận tấn công mà bỏ qua tổ chức phòng ngự là một sai lầm”.

“Họ sẽ chỉ thực sự có cơ hội trở lại World Cup nếu hiểu được đẳng cấp và tình hình hiện tại của nền bóng đá. Bóng đá Trung Quốc còn quá nhiều vấn đề hệ trọng và cấp bách cần sửa chữa”.

Tuyen Viet Nam thang Trung Quoc anh 3

Tuyển Trung Quốc của Li Xiaopeng bị đánh giá yếu hơn dưới thời HLV Li Tie.

Thắng Trung Quốc xua tan mây mù với tuyển Việt Nam

Trước trận gặp Trung Quốc, tuyển Việt Nam đã trải qua chuỗi 7 trận thua tại vòng loại World Cup. Quang Hải và đồng đội cũng thất bại trong việc bảo vệ danh hiệu ở AFF Cup. Những kết quả bất lợi liên tiếp khiến đội tuyển phải chịu nhiều áp lực. Từng là thành viên ban huấn luyện tuyển Việt Nam, HLV Bae Ji-won hiểu rõ những điều đó.

Ông cho rằng: “Đánh bại Trung Quốc rõ ràng đã xua tan những nỗi thất vọng bấy lâu nay của tuyển Việt Nam. Nhưng họ không nên quên kết quả của 7 trận đấu trước đó ở vòng loại thứ ba World Cup”.

“Tuyển Việt Nam vẫn còn những trận khác ở phía trước. Với Việt Nam, trận nào cũng là thử thách đồng thời là một trải nghiệm tốt. Hãy cố gắng hoàn thành thật tốt những trận còn lại, hãy đánh giá lại các vấn đề và từng bước tìm giải pháp tiến bộ”, đồng nghiệp cũ của thầy Park nhấn mạnh.

Sau trận gặp Trung Quốc, tuyển Việt Nam còn hai trận với Oman và Nhật Bản để khép lại chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đội bóng của ông Park đã không còn cơ hội cạnh tranh vé đi World Cup. Tuy nhiên, họ cũng nhận về rất nhiều bài học quý giá.

HLV người Hàn Quốc kết luận: “Giá chuyển nhượng của từng cầu thủ Trung Quốc cao hơn hẳn đối thủ Việt Nam. Nhưng sự đầu tư khổng lồ của người Trung Quốc cho bóng đá vẫn mang tới thất bại. Điều đó cho thấy đường tới World Cup rõ ràng chứa đầy thử thách và khó khăn”.

“Thách thức những điều không thể mới là ý nghĩa của cuộc sống. Và chúng ta luôn cần niềm tin cùng lòng dũng cảm để không từ bỏ con đường đã chọn”, ông gửi gắm niềm tin tới những người học trò cũ ở tuyển Việt Nam.

Sau trận này, đội tuyển Việt Nam xả trại. Họ sẽ hội quân trở lại vào giữa tháng 3 tại Hà Nội.

Chiến thắng lịch sử của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Tối 1/2, tuyển Việt Nam trở thành đội Đông Nam Á đầu tiên giành chiến thắng ở vòng loại thứ ba World Cup.

Highlights tuyển Việt Nam 3-1 Trung Quốc Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức lần lượt lập công trong chiến thắng của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 tối 1/2.
Tuyen Viet Nam thang Trung Quoc anh 4

Tuyển Việt Nam xả trại sau trận thắng Trung Quốc

Ngay sau chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc, nhiều tuyển thủ Việt Nam đã rời khách sạn để trở về bên gia đình tối 1/2.

HLV Trung Quốc: 'Thua tuyển Việt Nam là kết quả khó chấp nhận'

Ông Li Xiaopeng chia sẻ sau trận đấu giữa chủ nhà Việt Nam và tuyển Trung Quốc tại bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tối 1/2.

HLV Park: 'Không thể kỳ vọng tuyển Việt Nam thắng liên tiếp'

Ông Park Hang-seo khen ngợi tinh thần chiến đấu của học trò trong trận thắng 3-1 trước tuyển Trung Quốc tại bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tối 1/2.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm