Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc đổ xô săn lùng chặng bay quốc tế

Sau thông tin Trung Quốc ngừng cách ly khách nhập cảnh từ ngày 8/1/2023, số lượng đặt vé và tìm kiếm các chuyến bay xuyên biên giới tại nước này đã tăng lên nhanh chóng.

Trung Quốc sẽ ngừng cách ly khách nhập cảnh từ ngày 8/1/2023. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu từ nền tảng du lịch Ctrip cho thấy trong vòng nửa giờ sau tin tức dỡ bỏ biện pháp cách ly khách nhập cảnh, lượt tìm kiếm các điểm đến xuyên biên giới phổ biến đã tăng gấp 10 lần. Ctrip cho biết Macau, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc là những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất, Guardian đưa tin.

Dữ liệu từ nền tảng khác, Qunar, cho thấy trong vòng 15 phút sau khi tin tức bùng nổ, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng gấp 7 lần, trong đó Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đứng đầu danh sách.

Trước đó hôm 26/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo nước này sẽ ngừng yêu cầu hành khách nhập cảnh cách ly từ ngày 8/1/2023.

Chính sách mới này là một phần trong kế hoạch kiểm soát bệnh dịch mới của Trung Quốc. Trong đó, Covid-19 được hạ xuống "bệnh dịch Cấp độ B", cùng mức với các bệnh ít nghiêm trọng hơn. Do đó, nước này cũng sẽ bãi bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 đối với du khách, gồm cách ly đối với người dương tính và truy vết tiếp xúc.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại là tín hiệu tích cực với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với những cảnh báo. Theo Dan Wang - nhà kinh tế học tại Hang Seng Bank China, du lịch quốc tế có thể sẽ tăng mạnh, nhưng sẽ mất nhiều tháng nữa trước khi số lượng trở lại mức trước đại dịch.

Ngày 27/12, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ thắt chặt các hạn chế với hành khách từ Trung Quốc, Nikkei Asia đưa tin.

Theo đó, Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả khách du lịch Trung Quốc xét nghiệm khi nhập cảnh từ ngày 30/12. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, họ cần cách ly tập trung trong vòng 7 ngày. Nhật Bản cũng sẽ bắt buộc xét nghiệm với du khách đến Trung Quốc trong bảy ngày qua.

Hiện tại, nếu khách du lịch đến Nhật Bản có bằng chứng đã tiêm ba liều vaccine Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, thì sẽ không cần xét nghiệm khi nhập cảnh.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Thuốc cảm ở Tokyo, Singapore và Đài Loan cháy hàng

Các hiệu thuốc ở Tokyo đang áp đặt hạn chế số lượng thuốc cảm mỗi lần mua do thiếu nguồn cung, một phần vì nhiều người Trung Quốc tận dụng cơ hội tích trữ thuốc mang về nước.

Trung Quốc thành tâm điểm chú ý sau quyết định mở cửa hoàn toàn

Dù số ca mắc mới Covid-19 trong nước ở mức cao kỷ lục, Trung Quốc vẫn đang hướng đến việc mở cửa trở lại vào tháng một tới. Dù vậy, Bắc Kinh sẽ còn nhiều việc phải làm.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm