Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân TQ đi máy bay tới Thành Đô xem lãnh sự quán Mỹ đóng cửa

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Trung Quốc đã đóng cửa vào lúc 10h sáng 27/7 theo lệnh của Bắc Kinh. Nhiều người dân Trung Quốc đã tụ tập trước cơ quan này với thái độ vui vẻ.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô chính thức đóng cửa, biển tên bị che lại Các nhân viên Trung Quốc tiến vào tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, sau khi cơ quan này chính thức đóng cửa theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Một số con đường dẫn đến lãnh sự quán đã bị chặn lại với hàng chục cảnh sát bảo vệ các giao lộ. Vào lúc 6h24, quốc kỳ Mỹ được hạ xuống lần cuối từ cột cờ bên trong khu nhà.

Hàng chục người tập trung tại một ngã tư gần lãnh sự quán với tâm trạng hồ hởi.

Ellen Hu, một cư dân Thành Đô 30 tuổi trong đám đông, nói văn phòng của cô mở cửa lúc 9h30 nhưng cô đã quyết định đợi đến 10h để xem lãnh sự quán đóng cửa. “Xem lãnh sự quán đóng cửa quan trọng hơn”, cô nói. “Chuyện này nhiều thập kỷ mới xảy ra một lần”.

Ngay khi lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô được yêu cầu đóng cửa vào ngày 24/7, không khí bên ngoài cơ quan ngoại giao này đã khá nhộn nhịp. Người dân tụ tập trước lãnh sự quán để chụp ảnh và quay phim. Một số người từ vùng miền khác của Trung Quốc cũng đến để chứng kiến sự kiện lịch sử này.

dong cua lanh su quan My anh 1

Cờ Mỹ đã được hạ xuống lần cuối ở lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô vào sáng sớm 27/7. Ảnh: South China Morning Post.


Doanh số tại một quầy bán thạch đối diện lãnh sự quán đã tăng gấp đôi, theo một nhân viên tên là Tang của công ty này. “Bây giờ tôi có thể bán khoảng 300 bát thạch”, cô Tang nói với South China Morning Post. “Người dân thậm chí đã bay từ Tây An (ở phía Tây Bắc) hoặc Hải Nam (hòn đảo ở cực nam Trung Quốc) để chứng kiến sự kiện này”.

Xu Junqing, 60 tuổi, một người mua thạch đến từ tỉnh Hà Bắc ở phía Bắc Trung Quốc, cho biết ông đến thăm con trai ở Thành Đô vào tuần trước. Ông Xu nói ông đã đến lãnh sự quán vào hai ngày 25 và 26/7. “Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người chỉ tò mò. Nhưng tôi nghĩ lãnh sự quán sẽ mở cửa trở lại vì chuyện Trung Quốc và Mỹ ngừng hợp tác không có gì tốt đẹp cho thế giới cả”.

Jolin Wang, một nhân viên 26 tuổi tại một học viện giáo dục ở Thành Đô, cho biết cô đã có mặt ở lãnh sự quán mỗi ngày kể từ hôm 24/7. “Đây là vấn đề được quốc tế quan tâm và nó xảy ra ở gần tôi, vì vậy tôi muốn biết từng diễn biến của sự kiện này”.

Wang cho biết cô dự định quay trở lại lãnh sự quán vào chiều 27/7 để xem các quan chức Trung Quốc có vào cơ quan này như cách đặc vụ Mỹ phá cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston hay không.

dong cua lanh su quan My anh 2

Đông đảo người dân Trung Quốc tụ tập trước lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trong khi những nhóm nhân viên cuối cùng chuẩn bị rời khỏi cơ quan này vào sáng 27/7. Ảnh: Reuters.


Hành động đóng cửa lãnh sự quán ăn miếng trả miếng của Mỹ và Trung Quốc đã khiến quan hệ hai bên xấu đi đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết mối quan hệ của họ có thể xấu đi hơn nữa.

Shen Dingli, giáo sư tại Viện nghiên cứu quốc tế tại Đại học Fudan, cho biết quan hệ Trung Quốc - Mỹ sẽ tiếp tục xấu đi và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ đẩy nhanh tiến trình này.

“Hai nước đang dần trở nên xa cách và hai bên thậm chí có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao”, ông Shen nói. “Trước đây, điều này là không thể vì có quá trình toàn cầu hóa nhưng bây giờ hai nước đang xa cách một cách đáng kinh ngạc”.

Mỹ - Trung đẩy căng thẳng lên cao trào

Cố vấn của TT Trump muốn định hướng lại mối quan hệ Mỹ - Trung thành cuộc cạnh tranh toàn diện mang tính hệ thống và không thể đảo ngược bởi kết quả cuộc bầu cử sắp tới.

Cảnh tượng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trước hạn chót đóng cửa

Hàng nghìn người dân Trung Quốc đã tụ tập trước lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để xem cảnh đóng cửa nơi này. Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô được lệnh phải đóng cửa trước 10h ngày 27/7.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm