Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ ủng hộ đưa quân tới Hàn Quốc nếu có chiến tranh

Thăm dò dư luận mới đây cho thấy phần lớn người Mỹ coi chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và sẵn sàng gửi quân tới Hàn Quốc nếu chiến tranh xảy ra.

Theo Yonhap, nghiên cứu xã hội của Cơ quan tư vấn chính sách Chicago Council phản ánh lo ngại gia tăng trong công chúng Mỹ về mối đe dọa từ Triều Tiên.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy 62% người Mỹ ủng hộ triển khai quân tới Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh liên Triều nổ ra. Điều này củng cố thêm cam kết an ninh của Washington dành cho đồng minh Đông Bắc Á. Đây là lần đầu tiên chỉ số này vượt quá 50% từ sau Chiến tranh Lạnh.

Đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, 75% số người được hỏi coi đây là hiểm họa với nước Mỹ, tăng 20% so với năm 2015. Trong mắt người dân xứ cờ hoa, vấn đề này đã trở thành một trong các đe dọa nghiêm trọng nhất, bên cạnh nạn ma túy và chương trình hạt nhân của Iran.

Dan My ung ho dua quan toi Han Quoc neu co chien tranh anh 1
Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là một trong các mối đe dọa lớn nhất với người Mỹ. Ảnh: News AU.

Mặc dù vậy, người Mỹ không tán thành biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên. Chỉ 40% số người tham gia điều tra ủng hộ không kích các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Biện pháp đối phó với Triều Tiên được công chúng ủng hộ nhất là trừng phạt kinh tế với 76% ý kiến tán đồng.

Hình ảnh nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên khá tương phản trong mắt người Mỹ. Với 79% số người được hỏi có cái nhìn tiêu cực, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên Kim Jong Un là lãnh đạo ít được ưa thích nhất tại Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhận được thiện cảm từ 54% số người tham gia điều tra.

Cuộc điều tra lấy ý kiến từ 2.020 người tại 50 bang và thủ đô Washington DC của Mỹ trong cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Theo các chuyên gia của Chicago Council, kết quả thăm dò có sai số khoảng 2,4%.

Biệt kích Hải quân Mỹ bí mật di chuyển bằng tàu ngầm mini SDV là phương tiện độc đáo giúp lính biệt kích Hải quân Mỹ bí mật di chuyển trên quãng đường dài dưới nước.

Triều Tiên: Mỹ sẽ phải trả giá gấp 'hàng ngàn lần'

Triều Tiên lên án các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước này, khẳng định sẽ không đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân chừng nào còn bị Mỹ đe dọa.

Học giả Mỹ: Triều Tiên có thể là 'ngòi nổ' chiến tranh Mỹ - Trung

Giáo sư của Đại học Harvard (Mỹ) nói rằng các bên đang đánh giá thấp nguy cơ xung đột Mỹ - Trung và "ngòi nổ" cho cuộc chiến chính là kịch bản Triều Tiên tấn công Hàn Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm