Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Malaysia phẫn nộ vì thứ trưởng vi phạm phong tỏa bị phạt 229 USD

Hai quan chức cấp cao trong chính quyền Malaysia chỉ phải đóng phạt sau khi bị phát hiện dùng bữa cùng 13 người khác giữa lúc lệnh phong tỏa toàn quốc chưa hết hiệu lực.

Thứ trưởng Y tế Malaysia, ông Noor Azmi Ghazali, và thành viên hội đồng hành pháp bang Perak, ông Razman Zakaria, bị tòa án ngày 28/4 yêu cầu mỗi người đóng mức phạt tối đa 1.000 ringgit (khoảng 229 USD) vì vi phạm các quy định trong lệnh phong tỏa toàn quốc, theo South China Morning Post.

Ngoài hai quan chức cấp cao của chính phủ, 13 cá nhân khác cũng chịu chung những cáo buộc vi phạm lệnh phong tỏa sau khi tụ họp dùng bữa cùng nhau vào ngày 18/4.

Thu truong Malaysia vi pham phong toa anh 1

Thứ trưởng Y tế Noor Azmi dùng bữa cùng 14 người khác vào ngày 18/4, vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc của Malaysia. Ảnh: Facebook.

Hai chính trị gia trước đó còn đến thăm một trường tôn giáo tại bang Perak. Sắc lệnh hạn chế đi lại của Malaysia, được ban bố từ giữa tháng 3, đã cấm mọi hoạt động tụ họp tín ngưỡng để ngăn nguy cơ lây nhiễm virus corona trong cộng đồng.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Noor Azmi nói ông trong tương lai sẽ thực hành tốt hơn các quy định hạn chế tiếp xúc xã hội, đồng thời đưa ra lời "xin lỗi chân thành".

Trong thời gian qua, một số chính trị gia Malaysia cũng bị bắt gặp vi phạm các lệnh hạn chế đi lại do chính phủ đề ra. Điều này làm dấy lên bức xúc trong dư luận vì dân thường buộc phải ở yên trong nhà, trừ các trường hợp thiết yếu như khám chữa bệnh hoặc mua thực phẩm và nhu yếu phẩm khác.

Trên mạng xã hội, đã xuất hiện một số ý kiến chỉ trích mức phạt dành cho ông Noor Azmi và Razman là quá nhẹ tay. Họ kêu gọi hai chính trị gia phải bị sa thải.

Thu truong Malaysia vi pham phong toa anh 2

Người dân chuyền tay nhu yếu phẩm qua hàng rào kẽm gai ở ngoại ô Kuala Lumpur. Ảnh: AP.

Đến nay, đã có hơn 21.000 trường hợp vi phạm lệnh phong tỏa bị bắt giữ ở Malaysia. Trong đó, một số cá nhân vi phạm là sinh viên, học sinh hoặc người cao tuổi có mức thu nhập thấp phải đứng chờ nhận thực phẩm miễn phí.

Sau khi xuất hiện lo ngại nhà giam quá tải và không thể đảm bảo giãn cách tiếp xúc ngăn ngừa lây nhiễm virus corona, Malaysia có giai đoạn phải tạm dừng bắt giam người vi phạm lệnh phong tỏa. Cơ quan chấp pháp chuyển sang phương án đóng phạt tại chỗ. Đến ngày 15/4, Malaysia lại bỏ phương án này và quay về biện pháp truy tố hình sự người vi phạm.

Lệnh phong tỏa toàn quốc được Thủ tướng Muhyiddin Yassin gia hạn đến giữa tháng 5. Đến nay, Malaysia đã ghi nhận hơn 5.800 ca nhiễm.

Malaysia phát hiện dây chuyền lây nhiễm liên quan tới 40.000 người

Nhà chức trách Malaysia cho biết đã xác định được 40.000 người trong dây chuyền lây nhiễm virus corona, trong đó có 11.000 người tham dự sự kiện Hồi giáo ở Kuala Lumpur.

Gia đình bác sĩ 7 người nhiễm virus nhưng vẫn vui vẻ ở Malaysia

Một gia đình 7 người của một bác sĩ đã dương tính với Covid-19 ở Malaysia, nhưng người bác sĩ, vợ và năm đứa con của anh ta vẫn vui vẻ.

Malaysia phong toả, 1 triệu lao động Indonesia lo thiếu thức ăn

Khoảng 1 triệu lao động nhập cư người Indonesia đang lâm vào cảnh túng quẫn khi chính quyền Malaysia ban hành lệnh phong toả một phần đất nước để hạn chế dịch Covid-19 lây lan.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm