Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Argentina: Đồng lương 'đã chết'

Nhiều người dân ở thủ đô Buenos Aires (Argentina) đã tổ chức đám tang dành cho "cái chết" của đồng lương, giữa lúc lạm phát ở nước này cao kỷ lục.

Một số phụ nữ mặc trang phục tang lễ màu đen và mang theo vòng hoa, trong khi những người khác ở Buenos Aires khiêng một chiếc quan tài khổng lồ. Tuy nhiên, đám tang này lại không dành cho bất kỳ người nào, theo Reuters.

Thay vào đó, họ tổ chức đám tang để thương tiếc về "cái chết" của đồng lương dành cho người lao động Argentina. Tại quốc gia này, lạm phát dự kiến đạt 90% vào cuối năm nay, từ đó làm giảm sức mua, bất chấp nỗ lực kiềm chế giá cả tăng của chính phủ trong nhiều năm.

"Tình hình đối với người lao động thật tồi tệ”, Melisa Gargarello, người tổ chức cuộc biểu tình, cho biết.

lam phat leo thang anh 1

Người dân Argentina khiêng chiếc quan tài trong một đám tang tượng trưng dành cho "cái chết" của đồng lương. Ảnh: Reuters.

Một người biểu tình cũng đã mang theo biểu đồ cho thấy lạm phát đã ăn mòn giá trị của đồng lương tại Argentina như thế nào.

Trong khi phần lớn thế giới đang phải chống chọi với lạm phát ở mức một con số trong năm nay, các cuộc đấu tranh của Argentina lại thuộc một phạm trù khác.

"Đồng lương đã chết" là thông điệp trên biểu ngữ của đoàn biểu tình. Họ đi qua các đường phố chính của thủ đô Argentina và điểm kết thúc là trước Phủ Tổng thống.

Mức lương tối thiểu hàng tháng của nước này là ở mức 45.540 peso Argentina (334 USD), trong khi giỏ thực phẩm cơ bản dành cho một gia đình gồm hai người lớn và hai trẻ em có giá cao hơn gấp đôi số tiền đó, theo Viện Thống kê Quốc gia INDEC.

Những nỗ lực chính trị trong nhiều năm để kiềm chế lạm phát đã không giúp xoa dịu tình trạng giá cả tăng. Hồi tháng 7, quốc gia này đã ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 20 năm.

“Hôm nay, chúng tôi tổ chức một lễ tang tượng trưng dành cho tiền lương, thể hiện tình trạng mà tất cả người lao động ở Argentina đang trải qua”, Maximiliano Maita, thành viên của một tổ chức tham gia biểu tình, nói.

Tổng thống Biden ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/8 ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, giảm giá thuốc kê toa và kiểm soát lạm phát.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm