Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dám thử nghiệm để thành công

Hãy bước ra khỏi cái hộp an toàn của mình và tập thói quen nắm bắt cơ hội để thành công.

Ngay từ khi còn bé, chúng ta đã luôn được dạy rằng việc chiến thắng là quan trọng. Nhưng chính vì tự đặt quá nhiều áp lực lên bản thân về việc phải thành công, mà ta lại càng gắn chặt với viễn cảnh về sự thất bại.

Ví dụ khi bạn đi phỏng vấn xin việc hay cố gắng để đạt được vị trí cao trong nhóm, hãy nghĩ về những câu hỏi xuất hiện trong đầu bạn: “Nếu họ không thích mình thì sao? Nếu mình thất bại thì sao? Nhỡ có nhiều ứng viên khác tốt hơn mình thì sao? Nếu họ chọn một ai khác thì sao?”.

Việc bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực này sẽ chỉ mang đến cho bạn những bất lợi, bởi khi đó, bạn sẽ chỉ chú ý đến những điều tiêu cực, thay vì tích cực.

Nếu chúng ta để nỗi sợ hãi và nghi ngờ lớn dần lên, ta sẽ dễ bị mất tâm lý và cảm thấy choáng ngợp. Khi nỗi lo lắng về khả năng không thành công lên đến đỉnh điểm, ta sẽ tin rằng mình thậm chí không nên thử làm. Nói cách khác, nếu không dám mạo hiểm thì ta sẽ không bao giờ thất bại.

Nhưng ngược lại, nếu không dám mạo hiểm, ta cũng đâu thể thành công. Vậy là dù thuộc trường hợp nào đi nữa, ta cũng sẽ phải hối tiếc về những gì mình đã có thể làm, nên làm hoặc đáng lẽ phải làm. Ta sẽ ước gì mình tự tin vào bản thân hơn hoặc bớt sợ hãi trước những thử nghiệm.

Sach De khong hoi tiec anh 1

Nếu tôi không thử ném một quả, tôi sẽ không thể biết mình có thể làm tốt đến mức nào. Nguồn: orthovirginia.

Tôi vẫn nhớ khi tôi tham dự mùa giải bóng chày thiếu niên lần thứ ba và bố tôi - người cũng đồng thời là huấn luyện viên của đội bóng - đề nghị tôi ném bóng.

Tôi hỏi: “Ý bố là con sẽ ném trong trận bóng chính thức ạ?”

Ông trả lời: “Ừ, trong trận đấu chính thức".

Tôi đáp: “Nhưng con chưa từng ném bóng bao giờ".

“Đúng. Vì thế, đây sẽ là cơ hội tốt để con có kinh nghiệm.

Bố sẽ dạy con, sau đó, chúng ta sẽ cùng luyện tập cho tới khi con làm được".

Tuy tôi nói với bố rằng kế hoạch đó nghe thật hấp dẫn, nhưng trong lòng tôi cảm thấy lo lắng.

Trong vòng vài tuần sau đó, bố dạy tôi các bài học về ném bóng. Để tôi bớt sợ hãi, bố nói: “Con sẽ không bao giờ biết được mình có thể làm tốt thế nào nếu con không thử ném một quả".

Tôi biết bố nói đúng, nhưng quả thực vẫn không cảm thấy chắc chắn về bản thân.

Rồi ngày thi đấu cũng đến, tôi suy sụp hoàn toàn. Tôi thực sự muốn ném bóng, nhưng đầu óc lại không thể không tưởng tượng đến viễn cảnh thảm hại mà mình có thể gây ra.

Trên đường lái xe tới buổi đấu, tôi nói với bố: “Con nghĩ con sẽ ốm mất”. Ông lập tức dừng xe bên vệ đường và bước ra khỏi xe với tôi để hít thở chút không khí trong lành.

Khi tôi cảm thấy khá hơn một chút, ông hỏi: “Con có nhớ năm đầu tiên con chơi ở giải thiếu niên không? Khi con học cách đánh quả bóng chày ấy?”.

Tôi trả lời: “Một chút ạ".

“Ồ hồi đó, phải đến hàng tuần liền, con nhất định không chịu đội chiếc mũ bảo hiểm dành cho cầu thủ đánh bóng. Con muốn đứng lên gôn nhưng lại sợ bị bóng ném vào người".

Tôi bắt đầu nhớ lại những ký ức về trải nghiệm đó.

“Con nhớ rồi ạ. Bố có nói với con điều gì đó về việc “bước lên gôn nhà”.

“Đúng rồi. Con sẽ không thể đỡ một cú ném nếu con không chịu chạy về phía gôn nhà”. Chúng tôi cùng bật cười, rồi ông nói tiếp: “Tương tự vậy con sẽ không thể ngăn cản đối phương tấn công nếu con không chịu chạy ra khỏi đó và bắt đầu ném bóng”.

Đúng vậy, nếu tôi không thử ném một quả, tôi sẽ không thể biết mình có thể làm tốt đến mức nào.

Và hôm đó, khi đội đối phương tấn công chúng tôi khá sát, tôi đã ngăn cản thành công một vài đối thủ. Về sau này, tôi đã làm cầu thủ ném bóng trong suốt sự nghiệp thi đấu ở giải thiếu niên. Mặc dù không định chơi bóng suốt những năm trung học, nhưng trải nghiệm này thực sự rất thú vị và giúp tôi xây dựng tự tin.

Giờ đây, tôi là huấn luyện cho con trai mình, người sắp thành một cầu thủ ném bóng thực thụ.

Hãy bước ra khỏi cái hộp an toàn của mình và tập thói quen nắm bắt các cơ hội để thành công. Hãy tự tin vào bản thân và khả năng của mình. Luôn vững bước về phía trước. Khích lệ mình vì đã dám thử nghiệm và chờ xem điều gì xảy ra. Dù kết quả có thế nào đi nữa, bạn cũng sẽ không bao giờ phải hối hận rằng đáng lẽ mình nên thử.

Marc Muchnick / Tân Việt Books và NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY