Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Đắm say cũng chỉ một thời

Bài thơ “Tình khúc tháng sáu” của Đinh Thu Hiền mang đến cho người đọc cảm xúc về một tháng sáu đã qua cùng những đắm say tuổi trẻ. Từ đó, người ta lớn lên.

Tháng sáu nắng tràn nóc phố

Em về nhạc ve mang mang

Dấu chân tròn như nước mắt

Hôn nhau qua cánh điệp vàng.

***

Chiếc nơ đã thành kẻ lạ

Cột chặt tàn tro anh rơi

Mắt em trong như khung kính

Hát lên tình khúc không lời.

***

Em dang tay cùng tháng sáu

Cả nồng nhiệt, cả hững hờ

Ai đó gọi mình tha thiết

Thả trôi sông một câu thơ.

***

Còn không ly cà phê tím

Chiều loang nhòe mất nhau rồi

Tháng sáu như là cổ tích

Đắm say cũng chỉ một thời.

Lời bình

Bài thơ hình thành từ cảm xúc về một thời đắm say đã qua. Tháng sáu, mùa phượng hồng, mùa điệp vàng, mùa nắng tha thiết và mùa của tuổi trẻ cuồng nhiệt. Ở đó, có nụ hôn, có dấu chân, có ly cà phê tím, và chắc là có cả những câu thơ đã nở ra từ miền cổ tích.

Thế mà thành kẻ lạ! Thế mà thành tàn tro! Thế mà nhòe mất nhau trong chiều tháng sáu. Những câu thơ xuôi tay về phía hững hờ, có thể đã bỏ mặc một lời gọi thiết tha. Ai gọi ta? Một tháng sáu tràn nắng, một người vừa thành xa lạ, hay ta gọi mình khi vừa tỉnh một cơn say? Bài thơ nhẹ nhàng, có một ít dỗi hờn, phần nhiều hơn là sự an ủi chính mình.

Em kề ngày mới lên môi

Bài thơ “Cạn chén với thời gian” in trong tập “Giấc mơ bồ công anh” của Ngô Thị Ý Nhi. Đó là một cách cảm nhận rất độc đáo về thời gian và cuộc đời.

Nỗi dịu ngọt của những điều đã mất

“Có một buổi chiều nào” là bài thơ hay của Nguyễn Nhật Ánh. Đó là dòng cảm xúc bâng khuâng về ký ức yêu thương đã qua, sự tiếc nuối ở hiện tại và những ngậm ngùi ngày mai.

Đinh Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm