Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Nga: Sẽ sớm hoàn thành mục tiêu 'chiến dịch quân sự'

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho rằng lực lượng Nga đã có những tiến triển sau 100 ngày chiến sự, và kỳ vọng hai tỉnh ở vùng Donbas sẽ "sớm được giải phóng".

"Một vài chuyên gia khẳng định chiến dịch quân sự của Nga bị ngưng trệ và chậm hơn so với dự kiến. Nhưng vẫn có tiến triển, và điều này rõ như ban ngày", ông Nebenzya trả lời BBC ngày 9/6.

Ông Nebenzya bác bỏ tin Nga có kế hoạch chiếm Kyiv và lập chính quyền thân Moscow, nói rằng chưa có ai thuộc bộ chỉ huy Nga nói về ý định này.

Khi được hỏi về việc Moscow vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố Sievierodonetsk hay rộng hơn là vùng Donbas sau hơn 100 ngày chiến sự, ông Nebenzya nói rằng "cần thêm thời gian". Mục tiêu chính của Moscow hiện nay là "giải phóng" vùng Donbas, theo ông Nebenzya.

"Chỉ cần thời gian, và các vị sẽ thấy Donetsk và Lugansk được giải phóng. Tôi hy vọng điều này sẽ sớm xảy ra", ông nói.

dai su nga noi donbas se som duoc giai phong anh 1

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: AP.

Chiến sự tại Ukraine vẫn tập trung ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông. Tại thành phố Sievierodonetsk ở tỉnh Lugansk, Thống đốc Lugansk Serhiy Gaidai nói rằng lực lượng Nga đang tấn công "vào bất kỳ thứ gì có thể dùng để phòng thủ".

Ông Gaidai nói thêm quân đội Moscow tập trung pháo kích vào những khu vực do lực lượng Ukraine kiểm soát, cho biết Ukraine sẽ có thể phản công nếu nhận được pháo tầm xa, theo Reuters.

Tin tình báo từ Bộ Quốc phòng Anh ngày 9/6 cho biết giao tranh vẫn diễn ra tại Sievierodonetsk, và lực lượng Nga đang nỗ lực hướng xuống thành phố Izyum ở phía nam.

Bộ này cho biết quân đội Nga tiếp tục gây sức ép lên Sievierodonetsk nhằm có thêm những giải pháp tiến sâu vào tỉnh Donetsk.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tấn công xe tăng Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của nước này ngụy trang trong bụi cây, dùng đạn chính xác cao Krasnopol tấn công xe tăng Ukraine.

Chiến thuật của Nga và Ukraine ở 'chảo lửa' Donbas

Sau "chiến dịch" ở Kyiv, Moscow muốn chứng minh năng lực giữ vững những vùng đất đã giành được tại Donbas. Ngược lại, Ukraine muốn cho đồng minh phương Tây thấy mình có thể thắng.

Ông Zelensky: Sievierodonetsk sẽ quyết định số phận của Donbas

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết thành phố Sievierodonetsk "vẫn là tâm điểm" trong cuộc giao tranh ở Donbas, và sẽ quyết định số phận của khu vực này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm