Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky: Sievierodonetsk sẽ quyết định số phận của Donbas

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết thành phố Sievierodonetsk "vẫn là tâm điểm" trong cuộc giao tranh ở Donbas, và sẽ quyết định số phận của khu vực này.

“Đây là một trận chiến rất khốc liệt và khó khăn. Có lẽ là một trong những trận khó khăn nhất (kể từ khi xung đột nổ ra). Tôi biết ơn những người bảo vệ (thành phố này). Theo nhiều cách, số phận của Donbas đang được định đoạt ở đó”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu hôm 8/6.

Ông Zelensky cũng cho biết “(Nga) đã thông báo một tin cực kỳ khó chấp nhận rằng họ đang chuẩn bị hợp nhất” tất cả đội bóng từ vùng lãnh thổ bị chiếm đóng thành một “giải đấu giả”, bao gồm Donetsk, Luhansk, Kherson, Melitopol, Crimea, và thậm chí một phần của Georgia.

Ông gọi thông báo này là "một sự nhạo báng" đối với người dân Ukraine. Tổng thống Zelensky nhấn mạnh chỉ có sự trở lại của Ukraine mới mang đến “một cuộc sống bình thường cho những vùng lãnh thổ và thành phố này một lần nữa” với sự hòa bình, an toàn và cởi mở.

Sievierodonetsk anh 1

Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, sau một vụ nổ vào ngày 30/5. Ảnh: AFP.

Ông cũng cảm ơn Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová về sáng kiến ​​bắt đầu “một chuyến đi đặc biệt tới các nước châu Âu nhằm thúc đẩy quan điểm của các nước này về Ukraine”. Ông nói rằng tất cả nhà ngoại giao của Ukraine cũng đang nỗ lực hành động.

Tổng thống Ukraine cũng đề cập rằng ông đã nói chuyện với đại diện của các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới tại một sự kiện riêng vào ngày 8/6 và kêu gọi họ đầu tư vào nước này.

Ông Zelensky cũng trao đổi với “lãnh đạo các công ty lớn của Mỹ”, nhắc nhở họ "rời khỏi thị trường Nga và không ủng hộ xung đột này bằng tiền thuế của họ". Ông cho biết điều quan trọng là các nhà lãnh đạo này ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Trước đó, Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi sau cuộc tấn công của Nga ở thành phố Sievierodonetsk và hiện chỉ còn kiểm soát được vùng ngoại ô.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tấn công xe tăng Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của nước này ngụy trang trong bụi cây, dùng đạn chính xác cao Krasnopol tấn công xe tăng Ukraine.

Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm Sievierodonetsk

Theo thống đốc Luhansk Serhiy Haidai, lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi sau cuộc tấn công của Nga ở thành phố Sievierodonetsk và hiện chỉ còn kiểm soát được vùng ngoại ô.

Nga - Ukraine trao đổi thi thể binh sĩ

Reuters ngày 8/6 đưa tin Nga và Ukraine đã trao đổi 50 thi thể binh sĩ mỗi bên. Trước đó, hai nước nhất trí bàn giao lẫn nhau 160 thi thể lính thiệt mạng ở chiến trường.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm