Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Myanmar tại London lên tiếng sau khi bị nhốt ngoài cửa cơ quan

Đại sứ Myanmar tại Anh bị chính quyền quân sự bãi nhiệm ngày 8/4 kêu gọi London không công nhận phái viên mới của quân đội và trục xuất họ về Myanmar.

Thông qua một phát ngôn viên, ông Kyaw Zwar Min - Đại sứ Myanmar tại Anh bị chính quyền quân sự bãi nhiệm - ngày 8/4 kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh không công nhận đại diện ngoại giao mới được bổ nhiệm của chính quyền quân đội Myanmar, theo Reuters.

Lời kêu gọi từ ông Kyaw Zwar Min được đưa ra sau khi chính quyền Anh cùng ngày xác nhận nước này không còn có thể công nhận đại sứ Myanmar tại London vì chính quyền quân sự ra thông báo chính thức rằng ông đã bị sa thải vì ủng hộ chính quyền dân sự đã bị truất quyền.

Tối 7/4, ông Kyaw Zwar Min bị đại diện mới của chính quyền quân sự Myanmar ở Anh bãi nhiệm và nhốt bên ngoài đại sứ quán ở London ngay trong đêm, theo BBC.

Cựu đại sứ vừa bị bãi nhiệm đã phải ở trong ôtô suốt đêm bên ngoài đại sứ quán.

dai su bi bai nhiem anh 1

Cựu Đại sứ Kyaw Zwar Min đã phải ngủ trong ôtô suốt đêm 7/4. Ảnh: Reuters.

Ông Kyaw Zwar Min cho biết: “Đã xảy ra một cuộc chính biến ở Myanmar vào tháng 2. Và điều này cũng đang xảy ra ở trung tâm London”.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chỉ trích các hành động của chính quyền quân sự Myanmar đối với ông Kyaw Zwar Min, nhưng chấp nhận sự thay đổi nhân sự của họ. Theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, công việc của một đại sứ chính thức kết thúc khi được quốc gia chủ quản thông báo.

Một đặc phái viên đóng vai trò là người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao trong trường hợp không có đại sứ. Hiện tại, Bộ Ngoại giao Anh thông báo chưa có thông tin chính thức về người sẽ thay thế ông Kyaw Zwar Min. Phó đại sứ Chit Win được cho là đã đảm nhận vị trí đặc trách ở London, theo Reuters.

Quyết định bãi nhiệm ông Kyaw Zwar Minn xảy ra một ngày sau sự kiện 11 người biểu tình thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Myanmar tại thị trấn Taze.

Từ khi xảy ra chính biến ngày 1/2, các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều nơi ở Myanmar. Khoảng 600 người đã thiệt mạng.

Đại sứ Myanmar tại London bị nhốt ngoài cửa cơ quan

Đại sứ Myanmar tại London, Anh, được cho là bị cấp phó của mình, người đã lên quản lý đại sứ quán thay mặt cho chính quyền quân sự, nhốt ngoài cửa cơ quan.

Nga cảnh báo các biện pháp trừng phạt có thể gây 'nội chiến' ở Myanmar

Nga ngày 6/4 phản đối lệnh trừng phạt nhằm vào quân đội Myanmar, đồng thời cảnh báo các biện pháp đó có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến quy mô lớn ở quốc gia này.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm