Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo các biện pháp trừng phạt có thể gây 'nội chiến' ở Myanmar

Nga ngày 6/4 phản đối lệnh trừng phạt nhằm vào quân đội Myanmar, đồng thời cảnh báo các biện pháp đó có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến quy mô lớn ở quốc gia này.

“Việc hướng tới đe dọa và gây áp lực - bao gồm sử dụng các biện pháp trừng phạt - lên chính quyền Myanmar hiện tại là cực kỳ nguy hiểm”, hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/4.

Theo người phát ngôn, những chính sách như vậy sẽ “đẩy người dân Myanmar tới một cuộc xung đột nội bộ toàn diện”.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau khi quân đội bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và giành quyền kiểm soát chính quyền ngày 1/2.

Nga phan doi trung phat quan doi Myanmar anh 1

Giáo viên và sinh viên của Đại học Công nghệ Dawei, Myanmar biểu tình phản đối cuộc chính biến. Ảnh: Reuters.

Theo một nhóm giám sát ở địa phương, hơn 550 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar, AFP đưa tin.

Các cường quốc trên thế giới đã tìm cách gây áp lực lên quân đội Myanmar bằng cách đánh vào việc kinh doanh của lực lượng này, trong đó có việc buôn bán ngọc bích và ruby.

Tuy nhiên, cho đến nay, các biện pháp trừng phạt hay những lời kêu gọi kiềm chế đều không thể kìm hãm chính quyền quân sự nước này.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí “bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình xấu đi nhanh chóng ở Myanmar”.

Nga đã tìm cách phát triển quan hệ với quân đội Myanmar. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin vào tháng trước tham gia cuộc duyệt binh thường niên thể hiện sức mạnh quân sự của Myanmar.

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar 27/3, thời điểm quân đội nước này tổ chức duyệt binh.

Lãnh đạo ASEAN sẽ họp về vấn đề Myanmar ở Indonesia

Với vai trò nước chủ tịch ASEAN 2021, đại diện Brunei ngày 5/4 tỏ lập trường ủng hộ tổ chức một cuộc họp mặt giữa lãnh đạo các nước trong khối về tình hình ở Myanmar, theo Reuters.

Quân đội Myanmar bắt hàng loạt ca sĩ, diễn viên

Chính quyền Myanmar ban hành lệnh bắt giữ 20 người nổi tiếng là các ca sĩ, diễn viên, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các nhà hoạt động, theo Nikkei Asia.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm