Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ nếm thử tôm hùm Alaska tại hội chợ thực phẩm ở Hà Nội

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam ca ngợi sự tăng trưởng về thực phẩm và nông sản Mỹ xuất sang Việt Nam, tại một hội chợ thực phẩm Mỹ ở Hà Nội diễn ra từ 18-23/9.

“Năm 1995, xuất khẩu thực phẩm và nông sản từ Mỹ sang Việt Nam chỉ là 24 triệu USD. Năm ngoái, Mỹ xuất sang Việt Nam 4 tỷ USD thực phẩm và nông sản”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu tại hội chợ. “Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 6 của Mỹ trên toàn thế giới”.

Hội chợ nằm trong tháng chủ đề hợp tác nông nghiệp Việt - Mỹ, trong năm kỷ niệm 25 năm quan hệ song phương. Thương mại nông sản và thực phẩm là phần quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ, với lượng xuất nhập khẩu nông sản song phương đạt gần 8 tỷ USD năm 2019.

Việt Nam cũng hưởng lợi trong lĩnh vực này khi xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ tăng từ 173 triệu USD năm 1995 lên 4 tỷ USD năm 2019.

Tại hội chợ diễn ra ở siêu thị LotteMart, đại sứ Mỹ ghé qua một số gian hàng trưng bày thực phẩm từ Mỹ như tôm hùm, nho, phô mai, việt quất... và dùng thử tôm hùm Alaska được chế biến tại chỗ. Ông liên tục khen ngon và nói "đêm nay tôi sẽ mơ về món tôm hùm này mất".


Trong thông cáo, Đại sứ quán Mỹ cho rằng sẽ có nhiều cơ hội cho “các sản phẩm an toàn, chất lượng cao” của Mỹ ở Việt Nam do “tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đô thị hóa nhanh và mối quan tâm cao về vệ sinh và an toàn thực phẩm”.

Trao đổi với các phóng viên, Đại sứ Kritenbrink cho biết phía Mỹ cùng các đối tác là các cơ quan ở Việt Nam đang chú trọng giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường để sản phẩm Mỹ có thể cạnh tranh công bằng với sản phẩm Việt Nam.

“Được như vậy, chúng tôi tin rằng thực phẩm an toàn, đẳng cấp thế giới của Mỹ sẽ được ưa chuộng. Chúng ta sẽ thấy tăng trưởng ở nhiều mảng như thịt, hoa quả, rau, việt quất, nho, táo”, ông nói. “Chúng ta sẽ thấy xuất khẩu từ Mỹ tăng lên với ngũ cốc, các loạt hạt có dầu, hạt giống, hay thức ăn nguyên liệu”.

thuc pham my nhap khau anh 5

Tôm hùm Mỹ được chế biến tại hội chợ. Ảnh: Việt Hùng.


Francis Lee, đại diện của Hiệp hội Xuất khẩu Thực phẩm Trung Tây Mỹ, cho rằng thực phẩm Mỹ sẽ được ưa chuộng vì tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm do Bộ Nông nghiệp Mỹ đặt ra, và vì “nhiều người trẻ muốn khám phá những hương vị mới của các nước”.

“Chúng tôi kỳ vọng có thể xuất khẩu nhiều hơn sang Việt Nam”, ông nói với Zing. “Trước đây người tiêu dùng muốn mua đồ tươi, ăn tươi, giờ đây an toàn thực phẩm được coi trọng hơn, bao gồm nguồn gốc xuất xứ trên bao bì - họ muốn biết sản phẩm đến từ đâu”.

'Với Mỹ là đối tác, Việt Nam có thể tiến nhanh trong khu vực'

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói đại dịch Covid-19 đã soi rọi những vấn đề thách thức nhất, bao gồm chuỗi cung ứng toàn cầu, và đây là thời khắc "bước ngoặt" cho doanh nghiệp hai nước.

Mỹ dành 154 triệu USD cho các dự án hợp tác ở vùng Mekong

Trong số tiền đó, Mỹ dành 55 triệu USD cho phòng chống tội phạm xuyên biên giới và 1,8 triệu USD hỗ trợ Ủy hội sông Mekong tăng cường chia sẻ dữ liệu nguồn nước.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm